Không gian rộng rãi, giá bán chỉ tương đương các mẫu xe hạng A nhưng tính năng giải trí ở Haima S5 không phong phú, điều hoà yếu khiến hàng ghế thứ hai bị nóng.
Haima không còn là cái tên quá xa lạ với người tiêu dùng khi thương hiệu xe Trung Quốc này đã từng có mặt tại Việt Nam vào năm 2011, dưới sự phân phối bởi một công ty tư nhân kinh doanh ô tô tại Hải Phòng với các sản phẩm có thiết kế khá giống với hãng xe Mazda.
Thế nhưng, giống như các thương hiệu Trung Quốc khác lúc bấy giờ, Haima với các sản phẩm mang tiếng nhái Mazda đã không được người tiêu dùng chấp nhận. Haima S7 có lẽ là mẫu xe cuối cùng được nhắc tới trước khi thương hiệu này bị quên lãng vào năm 2017.
Tuy nhiên, sau khoảng 6 năm vắng bóng, thương hiệu xe Haima một lần nữa quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua đơn vị mới là CarVivu. Trong công bố thông tin trưa nay (21/2), đơn vị này sẽ chỉ nhập khẩu và phân phối các mẫu xe Haima bao gồm cả xe xăng và xe điện.
Được biết, đơn vị này sẽ mang có 3 mẫu xe tập trung ở phân khúc SUV và MPV gồm S8, 7X và 7X-E (biển thể chạy điện của dòng 7X) và giới thiệu với người tiêu dùng trong quý II năm nay. Trong đó, mẫu Haima 7X-E sẽ là mẫu xe có thể gây được sự chú ý với người dùng khi đây là mẫu xe MPV 7 chỗ chạy điện đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam.
Haima 7X-E được phát triển dựa trên thiết kế của mẫu MPV Haima 7X và mới được bán ra thị trường Trung Quốc vào Quý 2 năm 2022. Xe có kích thước tổng thể lần lượt là 4.815 x 1.874 x 1.720 mm, chiều dài cơ sở 2.860 mm với ghế ngồi hàng ghế thứ 2 được bố trí độc lập kiểu 2+2+3.
Khu vực điều khiển sẽ có sự hiện diện của 2 màn hình 12,3 inch, phong cách khá giống với các mẫu xe Trung Quốc mới được giới thiệu tại Việt Nam trong thời gian gần đây.
Với bộ pin dung lượng lớn 73,7 kWh, Haima 7X-E có thể di chuyển với quãng đường 510 km sau mỗi lần sạc. Xe có chế độ sạc nhanh và sạc đầy trong 10 giờ. Xe sở hữu khối động cơ điện công suất 201 mã lực, mô men xoắn cực đại 340 Nm và dẫn động bánh trước.
Haima 7X-E có đầy đủ các tính năng an toàn và hỗ trợ người lái nhưng sẽ chỉ có trên phiên bản cao cấp nhất trong tổng số 3 phiên bản được nhà nhập khẩu và phân phối Haima đem về.
Giá bán của mẫu xe này tại Việt Nam hiện vẫn chưa được công bố nhưng nhiều khả năng sẽ không hề rẻ bởi giá bán của Haima 7X-E tại Trung Quốc hiện đang là 219.800 - 259.800 nhân dân tệ (tương đương 761 - 900 triệu đồng). Nếu bán tại Việt Nam có thể lên tới 1 tỷ đồng.
Ngoài Haima 7X-E, hai mẫu xe còn lại là Haima 7X - mẫu xe MPV tương tự như 7E-X nhưng sử dụng động cơ xăng với 2 tùy chọn gồm động cơ 1.5 Turbo công suất 162 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm và động cơ 1.6 T-GDI công suất 192 mã lực, mô-men xoắn 293 Nm. Cả hai sẽ đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
Haima S8 là mẫu xe thuộc phân khúc C-SUV với phần đầu có thiết kế khiến nhiều người liên tưởng đến mẫu Hyundai Santa Fe. Tại Trung Quốc, Haima S8 được trang bị động cơ 1.6 T-GDI với tùy chọn hộp số tự động 6 cấp và tự động 7 cấp ly hợp kép.
Tuy nhiên, khi phân phối tại Việt Nam, mẫu xe này sẽ chỉ có hộp số tự động 6 cấp. Giá của 2 mẫu xe chạy xăng của Haima hiện cũng chưa được nhà nhập khẩu và phân phối Carvivu công bố.
Tại Trung Quốc, doanh số của Haima đang bị cạnh tranh bởi nhiều thương hiệu mạnh khác. Doanh số bán hàng của Haima trong năm 2022 đạt 13.371 xe, trong đó mẫu MPV 7X và SUV S8 tiêu thụ được lần lượt là 6.844 và 927 xe dù giá bán tại Trung Quốc của 2 mẫu xe này khá rẻ.
Màn quay trở lại của thương hiệu Haima sẽ không dễ dàng khi phải cạnh trạnh cả với các đối thủ đồng hương đang và sắp vào Việt Nam như Wuling, Chery, BYD.
Ngô Minh
Bạn có bình luận thế nào về màn quay trở lại của thương hiệu ô tô Haima? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!