Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có gần 25% dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động để phục vụ điều tra, không đủ điều kiện hoạt động hoặc tự đóng cửa. Cục Đăng kiểm dự báo tình trạng ùn tắc nghiêm trọng có thể diễn ra trong tháng 3, 4, nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định.
Ghi nhận của phóng viên, tại Hà Nội đã tái diễn cảnh ô tô phải xếp hàng dài tại các trung tâm đăng kiểm dù chưa căng thẳng như thời điểm trước Tết.
Tại Trung tâm đăng kiểm 29.06V (đường 70, xã Tam Hiệp, Thanh Trì), hiện có 4 dây chuyền kiểm định nhưng đến nay chỉ còn 2 dây hoạt động. Phó Giám đốc Trung tâm Hoàng Trung Liêm cho biết, dù đã huy động cả những người bị khởi tố, nhưng vẫn thiếu hụt 50% nhân lực.
Nhân lực thiếu nên mỗi ngày đơn vị chỉ kiểm định được khoảng 100-120 xe. Tại cơ sở này, những ngày gần đây bắt đầu xuất hiện tình trạng xe phải xếp hàng chờ đợi.
Ghi nhận ngày 28/2, trong buổi sáng liên tục có khoảng 30 xe nối đuôi nhau chờ kín sân Trung tâm đăng kiểm 29.06V. Bên ngoài đường 70, cũng có nhiều xe xếp hàng chờ đến lượt.
Chị Chu Thị Nguyệt (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, mới đi bốc biển xe mới chiều 27/2, đến sáng 28/2 đưa xe đi đăng kiểm, nhưng qua cả hai trạm Yên Sở và Liên Ninh đều hết số cho cả ngày.
“Tôi phải đánh xe đến trạm 29.06V. Hy vọng đến có thể làm xong trong ngày”, chị Nguyệt cho hay.
Cách Trung tâm đăng kiểm này khoảng 6km, Trung tâm đăng kiểm 29.01V (xã Liên Ninh, Thanh Trì) được thiết kế 4 dây chuyền, nhưng chỉ còn 1 dây chuyền hoạt động với 4 đăng kiểm viên vận hành.
Với duy nhất 1 dây chuyền còn hoạt động, tối đa mỗi ngày trung tâm kiểm định được 70 xe. Đặc biệt, trong những ngày đăng kiểm viên diện tại ngoại phải lên làm việc với cơ quan điều tra, số lượng xe kiểm định cũng giảm theo do thiếu nhân sự.
Một tài xế ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, ngày 1/3, ô tô của ông hết hạn kiểm định nên sáng nay phải đưa xe đi đăng kiểm từ sớm. Tuy nhiên, một loạt các trung tâm đăng kiểm ở Gia Lâm đều có nhân sự bị bắt, phải đánh xe qua Trung tâm đăng kiểm 29.10D tại Đền Lừ nhưng cơ sở này cũng đóng cửa.
Tài xế này tiếp tục đưa xe sang Trung tâm đăng kiểm 29.01V, nhưng mới 7h30 sáng đã thấy cảnh ô tô xếp hàng dài chờ tới lượt.
Tương tự, tại Trung tâm đăng kiểm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) cũng xuất hiện tình trạng ùn ứ. Theo các chủ xe, họ phải xếp hàng từ đêm để chờ đến lượt kiểm định.
Nhiều chủ xe bày tỏ mong muốn các trung tâm đăng kiểm được mở cửa hoạt động trở lại để người dân bớt vất vả mỗi dịp đưa xe đi kiểm định. Tuy nhiên, do thiếu hụt nhân sự trong khi các trung tâm đăng kiểm khác vẫn đang phải đóng cửa phục vụ điều tra, đã khiến việc khôi phục hoạt động các đơn vị đăng kiểm gặp nhiều khó khăn.
Trước tình trạng nhân sự thiếu trầm trọng, Cục Đăng kiểm VN đã phải huy động cả những trường hợp bị khởi tố diện tại ngoại đi làm, nhưng vẫn thiếu hụt nhân sự.
Theo Cục Đăng kiểm VN, trong tình thế hiện nay, giải pháp cấp bách là cần sửa đổi quy định và cho phép 2 đăng kiểm viên thực hiện một dây chuyền kiểm định. Quy định hiện hành đang là tối thiểu 3 đăng kiểm viên 1 dây chuyền. Tuy nhiên, việc này chỉ thực hiện được khi xem xét, sửa đổi Nghị định 139 hiện nay.