Do trùng với thời gian nghỉ tết Nguyên đán nên sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu trong tháng 1/2023 đều giảm mạnh so với tháng trước.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa được công bố hôm nay (29/1), tháng đầu tiên của năm 2023 có khoảng 34.300 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước. Số lượng này đã giảm gần 40% so với tháng 12/2022.
Trong đó, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 1/2023 ước đạt 24.300 chiếc, chỉ bằng khoảng 72,9% so với tháng 12/2022 và đạt 68,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1 vừa qua, ước tính có 10.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch ước đạt 257 triệu USD. Dù số lượng này chỉ chưa bằng 1 nửa so với tháng 12/2022, tuy nhiên so với cùng kỳ lại tăng tới 120,6% về lượng và 103,0% về giá trị.
Đáng chú ý, nếu tháng 12/2022, giá trị đơn chiếc của ô tô nhập khẩu ở mức khá thấp, chỉ đạt 18.640 USD/chiếc (khoảng 440 triệu đồng) thì tháng 1/2023 vừa qua, giá trị đơn chiếc xe nhâp khẩu về nước đạt khoảng 25.700 USD/chiếc (khoảng hơn 600 triệu đồng).
Điều này cho thấy xu hướng của các nhà nhập khẩu ô tô trong tháng đầu năm 2023 chủ yếu hướng tới các dòng xe đắt tiền, giá trị cao.
Theo số liệu thống kê, cả năm 2022, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 173.467 xe ô tô nguyên chiếc với giá trị kim ngạch đạt 3,837 tỷ USD. Indonesia và Thái Lan là hai thị trường mà Việt Nam nhập khẩu nhiều ô tô nhất. Đáng chú ý, Indonesia đã vượt Thái Lan để là quốc gia số 1 về xuất khẩu ô tô vào thị trường Việt Nam với 72.671 chiếc (chiếm 41,9%).
Tuy nhiên, tổng giá trị kim ngạch của xe Indonesia lại không cao, chỉ đạt 1,05 tỷ USD. Trong khi đó với số lượng nhỏ hơn một chút (với 72.032 chiếc, chiếm 41,5%) nhưng tổng giá trị kim ngạch của xe Thái Lan lại đạt tới 1,43 tỷ USD.
Hoàng Hiệp
Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!