Cách sử dụng hệ thống này khá đơn giản khi chỉ cần bật điều hòa và nhấn nút chọn chế độ lấy gió được bố trí trên bảng điều khiển của xe.
Chế độ lấy gió ngoài
Ở chế độ này, hệ thống điều hoà sẽ lấy nguồn gió từ môi trường bên ngoài, qua lọc gió điều hòa để giữ lại bụi bẩn rồi thổi không khí vào bên trong nội thất xe.
Ưu điểm chính của chế độ này là tạo được sự lưu thông không khí cho cabin. Đặc biệt, lấy gió ngoài giúp người lái và hành khách không bị thiếu ôxy và cảm thấy mệt mỏi khi ngồi lâu trong xe.
Tuy nhiên, nếu xe đi ngang khu vực có mùi hôi hay nhiều khói bụi (kẹt xe, khói đốt rác…) thì người ngồi trong khoang lái xe phải ngửi những mùi khó chịu này. Ngoài ra, do lấy không khí ngoài trời nên chế độ này sẽ làm mát (hoặc làm ấm) chậm hơn lấy gió trong.
Người lái nên lấy gió ngoài trong các trường hợp:
- Khi mới nổ máy xe, kết hợp mở cửa kính để giảm tiêu hao nhiên liệu, thanh lọc, làm mới không khí bên trong cabin cũng như tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi vào xe, nhất là khi xe dừng lâu dưới trời nắng.
- Di chuyển đường xa, lái xe liên tục. Cứ mỗi 30 phút nên chủ động lấy gió ngoài tầm 5 phút (hoặc hạ cửa kính nhanh) để cabin được thông thoáng, giảm mệt mỏi cho người lái và hành khách. Nên chọn nơi không khí trong lành, tránh khu vực nhiều bụi bẩn và mùi hôi.
Lấy gió trong
Ngược với lấy gió ngoài, chế độ lấy gió trong sử dụng lại chính nguồn không khí có sẵn trong xe, đưa qua lọc gió lạnh và quay ngược trở lại các cửa gió để làm mát cho xe. Đây là chế độ được hầu hết người lái sử dụng do có ưu điểm là tránh được các mùi khó chịu và không khí ô nhiễm bị hút vào khoang lái.
Đồng thời, chế độ này cho khả năng làm mát nhanh hơn, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn khi động cơ không cần chia nhiều sức để kéo máy lạnh như chế độ lấy gió ngoài.
Ở chế độ này, do xe không kín hoàn toàn, không khí mới vẫn được đưa vào cabin thông qua các khe hở trên thân xe, tuy nhiên chỉ ở một lượng nhỏ. Do đó, nếu lấy gió trong liên tục thì lượng ôxy trong cabin sẽ giảm dần. Nếu kéo dài sẽ gây mệt mỏi, uể oải cho người lái cũng như hành khách, nhất là trong những chuyến đi xa.
Ở những xe trang bị điều hoà tự động, sau một thời gian lấy gió trong, xe sẽ tự chuyển sang lấy gió ngoài để cung cấp lượng ôxy mới cho khoang cabin. Đồng thời, khi để ở chế độ Auto thì lấy gió ngoài hay gió trong phụ thuộc vào nhiệt độ trong xe và chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và nhiệt độ cài đặt.
Người lái nên chủ động sử dụng chế độ lấy gió trong khi:
- Xe bắt đầu di chuyển, để rút ngắn thời gian làm mát (hoặc làm ấm) cho cabin.
- Di chuyển đoạn ngắn, chạy trong đô thị hoặc nơi có mùi hôi, khói bụi, ô nhiễm không khí.
- Chạy xe dưới mưa hoặc nơi có điều kiện thời tiết ẩm ướt. Như vậy sẽ hạn chế hơi nước bên ngoài bị hút vào cabin gây ẩm, mốc hệ thống điều hoà.
Theo Lao động
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Những nguyên nhân thường gặp khiến ôtô nổ máy rồi tắt lịm
Khi xoay chìa khóa hoặc nhấn nút khởi động ôtô mà xe nổ máy rồi lịm dần thì nguyên nhân có thể đến từ một số lỗi liên quan đến vấn đề kỹ thuật hoặc nhiên liệu.