Mới đây, Chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa công bố danh sách các mẫu xe điện được hưởng ưu đãi tài chính theo quy định mới với các tiêu chí nghiêm ngặt hơn trước.
Theo đó, có khoảng 65% số mẫu xe điện đang được phân phối tại Pháp sẽ đủ điều kiện tham gia chương trình trợ cấp xe điện của Chính phủ, bao gồm 24 mẫu xe của tập đoàn Stellantis, 5 mẫu xe của thương hiệu Renault và 1 mẫu của Tesla (Model Y do được sản xuất tại nhà máy Gigafactory tại Berlin, Đức ).
Người dân tại Pháp mua các mẫu xe điện trên sẽ được Chính phủ trợ cấp một khoản tiền mặt từ 5.000 đến 7.000 Euro. Tổng giá trị gói trợ cấp xe điện này vào khoảng 1 tỷ Euro/năm.
Chịu trách nhiệm đề xuất các mẫu xe được hưởng trợ cấp là Cơ quan quản lý năng lượng và môi trường Pháp (ADEME). Một trong các tiêu chí để được nhận trợ cấp là hàm lượng khí thải carbon sản sinh trong quá trình sản xuất xe điện. Theo tiêu chí này, các nhà máy ô tô ở Pháp và châu Âu sử dụng nguồn điện năng lượng tái tạo đều có các mẫu xe lọt vào danh sách trên.
Bên cạnh ý nghĩa bảo vệ môi trường, thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu, sự thay đổi này còn nhằm thu hút người dùng lựa chọn các mẫu xe điện lắp ráp tại Pháp và châu Âu trước sự cạnh tranh từ xe điện giá rẻ được sản xuất tại Trung Quốc.
Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào nguồn nhiệt điện than sẽ khiến nhiều mẫu xe điện sản xuất tại quốc gia này không đủ điều kiện tham gia chương trình ưu đãi của Pháp.
Điểm danh sơ bộ, Dacia Spring, mẫu xe điện giá rẻ của Renault được nhập khẩu từ Trung Quốc, Tesla Model 3 được lắp ráp tại nhà máy Gigafactory tại Thượng Hải hay dòng xe hạng C thuần điện MG4 EV đều không được hưởng ưu đãi trên.
Tuy nhiên, theo một quan chức thuộc Bộ Tài chính Pháp, nếu số lượng xe điện được lắp ráp tại châu Âu không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, 1/3 số tiền ưu đãi này sẽ được chuyển đến những người mua xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc hay các quốc gia khác.
Theo báo cáo mới nhất của Schmidt Automotive Research có trụ sở tại Đức, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 400.000 xe điện vào châu Âu trong 9 tháng đầu năm 2023, chiếm gần 30% tổng số xe điện mới được bán trong khu vực. Trong đó, 150.000 chiếc xe điện được sản xuất tại Trung Quốc đến từ hãng ngoài Trung Quốc như Tesla, BMW, Renault. Số còn lại là các mẫu xe điện mang thương hiệu của Trung Quốc như MG và BYD.
Trước đó, Mỹ cũng ban hành quy định siết chặt trợ cấp xe điện kể từ năm 2024. Các mẫu xe điện sử dụng linh kiện pin hoặc pin được sản xuất từ nguyên liệu được khai thác tại Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran đều bị giảm mức trợ cấp và tiến tới loại bỏ hoàn toàn khỏi chương trình ưu đãi từ năm 2025.
Nhật Hoàng (Theo Nikkei)
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!