Ngày 7/12, tại Bình Định, hội nghị bưu chính các nước ASEAN (ASEANPOST) năm 2022 đã chính thức được khai mạc, với sự tham dự của Bưu chính 10 nước Đông Nam Á gồm Brunei Darusslam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Theo Chủ tịch hội nghị ASEANPOST Azahar Ariff, hội nghị 28 sẽ là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của bưu chính ASEAN nhằm tăng cường hợp tác giữa các nhà khai thác trong khu vực. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hiện có giữa bưu chính ASEAN với các tổ chức bưu chính quốc tế khác như Liên minh Bưu chính châu Á - Thái Bình Dương (APPU) và Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU).
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, những thập niên gần đây, ngành bưu chính phát triển mạnh mẽ và thay đổi nhanh chóng, ngày càng thích ứng với những cơ hội, thách thức mới và thói quen tiêu dùng của người dân. Sự đổi mới của công nghệ cùng với sự phát triển chóng mặt của thị trường thương mại điện tử cũng đã thúc đẩy và đòi hỏi sự thay đổi của ngành bưu chính.
Báo cáo triển vọng kinh tế bưu chính toàn cầu của UPU cho thấy, giai đoạn 2015 - 2020, sản lượng thư toàn cầu bình quân giảm 4,6%, thay vào đó sản lượng bưu kiện toàn cầu, đặc biệt là bưu kiện thương mại điện tử tăng 15,2%. “Xu hướng này đòi hỏi ngành bưu chính cần phát triển theo hướng mở rộng hệ sinh thái, mở rộng không gian hoạt động, thúc đẩy phát triển kinh tế số và tham gia góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững nhằm bảo đảm một xã hội thịnh vượng toàn diện”, Thứ trưởng nhận định.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm còn nhấn mạnh, ngành bưu chính cần phát triển hạ tầng mạng lưới, hạ tầng số và hạ tầng dữ liệu đồng bộ và hiện đại gắn kết giữa thế giới thực và thế giới số, trở thành một trong những hạ tầng thiết yếu của quốc gia, trở thành hậu cần quan trọng cho sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và dần trở thành hạ tầng quan trọng của kinh tế số.
Ngành bưu chính cần tham gia tích cực thúc đẩy Chính phủ số, là đối tác chính, thậm chí là đối tác duy nhất của Chính phủ để phục vụ người dân; tham gia tích cực vào Xã hội số, cần trở thành ngành dịch vụ để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đảm bảo an sinh, trao gửi niềm tin cho xã hội.
Hợp tác đa phương và song phương trong Hiệp hội ASEANPOST là để tạo ra một liên minh bưu chính Đông Nam Á lớn mạnh, đưa ra được các sản phẩm và dịch vụ bưu chính mới trong môi trường kỷ nguyên số.
“Chúng ta cần đẩy nhanh hoạt động số hóa các sản phẩm và dịch vụ, thích nghi và cạnh tranh được với các công ty chuyên về số hóa trong các lĩnh vực và sản phẩm khác để tham gia sâu rộng vào hoạt động cung cấp dịch vụ số cho chính phủ điện tử, thương mại điện tử và tài chính điện tử”, Thứ trưởng đề nghị.
Theo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), trong các ngày 7, 8, 9/12, hội nghị tập trung thảo luận về việc triển khai các vấn đề hợp tác đa phương, kế hoạch hành động được thông qua tại Đại hội UPU và APPU.
Đặc biệt, lãnh đạo cấp cao của bưu chính 10 nước ASEAN sẽ dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận về xu hướng bưu chính toàn cầu; những cơ hội và thách thức của bưu chính trong thời gian tới; giải pháp nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ chuyển phát truyền thống, chuyển phát nhanh EMS, chuyển phát hàng thương mại điện tử... Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ đưa ra những sáng kiến, giải pháp để đảm bảo lợi ích hài hòa của các nước thành viên trong việc cùng nhau hợp tác, phát triển bưu chính ASEAN.
Với vai trò chủ nhà, Vietnam Post sẽ tổ chức hội nghị bàn tròn các Tổng Giám đốc điều hành của bưu chính các nước ASEAN nhằm thảo luận về cơ hội và thách thức với ngành bưu chính trong thời kỳ chuyển đổi số.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post Nguyễn Hải Thanh chia sẻ, bưu chính đang đứng trước một thế giới nhiều biến động với sự cạnh tranh đến từ bên trong và bên ngoài. Tuy nhiên, sự thay đổi này mang đến cho ngành cơ hội để đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm.
“Tại hội nghị này, Vietnam Post và bưu chính các nước sẽ cùng đưa ra các sáng kiến để ứng phó với các thách thức, biến thách thức thành cơ hội, phát triển các ý tưởng mới, các sản phẩm dịch vụ mới để thích ứng với kỷ nguyên số và được thị trường đón nhận”.