Ngày 4/7, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa có công văn gửi Sở Giao thông vận tải Quảng Nam liên quan đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Theo đó, UBND tỉnh cơ bản thống nhất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (tuyến MRT).
Để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, ông Lê Trí Thanh yêu cầu cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị (TOD- Transit Oriented Development) nhằm kết nối chuỗi các đô thị Điện Bàn – Hội An – Duy Hải, Duy Nghĩa – Bình Minh – Tam Kỳ - Núi Thành. Đồng thời, rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa, TP. Đà Nẵng đến TP. Hội An.
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam giao Sở GTVT chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, thị xã Điện Bàn, TP Hội An và Tam Kỳ, các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT để tham mưu UBND tỉnh trước ngày 12/7 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt, quy hoạch định hướng phát triển đường sắt đô thị có 2 tuyến, một tuyến kết nối TP Hội An với TP Đà Nẵng về phía Đông sông Cổ Cò và một tuyến kết nối TP. Hội An với Cảng hàng không Chu Lai đi theo hành lang đường bộ ven biển.
Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Hội An (dự thảo đang triển khai) không có tuyến đường sắt đô thị; đồng thời, theo quy hoạch giao thông TP. Đà Nẵng, tuyến đường sắt đô thị theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP. Đà Nẵng) kết nối với Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021.
Trên cơ sở đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP. Đà Nẵng theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP. Đà Nẵng), vào Quảng Nam bám theo trục đường ĐT607 (đường Trần Thủ Độ), đường quy hoạch phía Đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn, theo hướng đường tránh thị trấn Nam Phước, đường nối quốc lộ 14H với đường Võ Chí Công (nút giao Bình Sa) và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.
Hướng tuyến này đã được Sở GTVT TP. Đà Nẵng đồng thuận và điều chỉnh theo ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, các địa phương liên quan.
Từ đó, Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, thống nhất hướng tuyến quy hoạch để đưa vào quy hoạch tỉnh; đồng thời, chỉ đạo Sở Xây dựng, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh, những địa phương liên quan để cập nhật vào quy hoạch xây dựng của địa phương và nghiên cứu bổ sung quy hoạch nhà ga, bến bãi để kết nối với khu đô thị, khu công nghiệp.