Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm quý I/2024. Ra mắt từ 2013, Cốc Cốc là trình duyệt và công cụ tìm kiếm đầu tiên và duy nhất do người Việt phát triển. Nền tảng Make in Viet Nam này hiện đứng thứ hai tại Việt Nam về thị phần trình duyệt và công cụ tìm kiếm.
Theo thống kê của Cốc Cốc, giải trí là chủ đề dẫn đầu về mức tăng trưởng, gấp 3 lần lượng tìm kiếm so với quý trước do sự bùng nổ của phim Việt trong thị phần phim chiếu rạp. Các bộ phim được khán giả quan tâm nhất là “Đào, Phở và Piano” và “Mai”.
Chủ đề liên quan đến ngày Tết cũng bao phủ các nội dung giải trí, với 2 từ khóa nổi bật là “nhạc xuân” và “hài tết”. “Táo quân 2024” và “Tết đong đầy” nằm trong top các chương trình truyền hình và bài hát thịnh hành nhất.
Trong quý 1 năm nay, chủ đề du lịch ghi nhận sự tăng trưởng 2,8 lần về lượng tìm kiếm so với quý trước. Nhu cầu di chuyển dịp Tết tăng cao, cộng với việc tăng trần giá vé máy bay nội địa khiến “vé máy bay giá rẻ” trở thành từ khóa được nhiều người Việt tìm kiếm.
Thống kê của Cốc Cốc cho thấy, các từ khóa liên quan đến “vé máy bay” đã tăng đến 35% về lượng tìm kiếm so với quý trước. Nhu cầu tìm kiếm xe khách cũng có sự tăng trưởng đáng kể, với từ khóa “vé xe rẻ” tăng 60%. Lượng tìm kiếm về tàu hỏa cũng tăng 33%.
Những tháng đầu năm thường được xem là khoảng thời gian vàng để thay đổi công việc. Điều này đã được phản ánh trên số liệu khi lượng tìm kiếm về chủ đề việc làm đã tăng 2,6 lần, với từ khóa tìm kiếm nhiều nhất là “tuyển dụng”.
Lượng truy vấn liên quan đến vấn đề xin nghỉ việc nói chung tăng 10%. Nổi bật nhất là các cụm từ tìm kiếm “(mẫu) đơn xin nghỉ việc” và “lý do xin nghỉ việc”.
Người dùng cũng có xu hướng tìm đến những công việc có tính chất tạm thời để kiếm thêm thu nhập. Trong quý I/2024, lượng tìm kiếm về các loại hình công việc tạm thời đã tăng gấp 7,6 lần. Trong đó, “công việc làm thêm hằng ngày”, “việc làm online” và “công việc bán thời gian” là các cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất.
Với chủ đề tài chính và bất động sản, “giá vàng” và “chung cư” là hai nội dung đứng đầu danh sách tìm kiếm. Các cụm từ tìm kiếm liên quan đến “giá vàng” đã tăng 64%. Trong khi đó, lượng tìm kiếm về “chung cư” tăng 813%. Đây là điều dễ hiểu khi giá vàng đã liên tiếp lập đỉnh, còn giá chung cư đang tăng phi mã.
Ở chủ đề công nghệ, lượng tìm kiếm về các ứng dụng AI tăng nhẹ 6%. Riêng ChatGPT tăng 16%, dẫn đầu xu hướng tìm kiếm. Các công cụ AI khác tiếp tục duy trì sức hút với người dùng. Trong đó, công cụ tạo video AI như “sora openai” được người dùng đặc biệt quan tâm, với mức tăng gấp 15,62 lần về lượng tìm kiếm.
Kính thực tế ảo Apple Vision Pro là màn ra mắt sản phẩm công nghệ đáng chú ý nhất trong quý I/2024. So với quý trước, lượng tìm kiếm cụm từ “apple vision pro” đã tăng tới 12,68 lần.