Ngày 15/7 vừa qua, Thủ tướng Campuchia, ông Hun Manet đã đăng tải trên mạng xã hội rằng, thương hiệu ô tô Trung Quốc - BYD sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp với công suất 20.000 xe mỗi năm tại Campuchia. Thông tin này được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Hun Manet và Liu Xueliang, Tổng giám đốc điều hành BYD khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Trước đó, hồi tháng 5/2023, BYD đã dự kiến chi khoảng 250 triệu USD để xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện tại Việt Nam. Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, ông Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD cũng từng đưa ra mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn tất thủ tục đầu tư và bắt đầu đi vào sản xuất.
Hơn nữa, lãnh đạo của Gelex cũng đã chuẩn bị sẵn khu đất diện tích khoảng 100 ha tại khu công nghiệp Phú Thọ, "để dành" cho BYD nếu xúc tiến việc xây dựng nhà máy ở Việt Nam.
Đến khoảng cuối tháng 3/2024, BYD bất ngờ tuyên bố hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam vì có những sự thay đổi trong chiến lược và tình hình suy thoái chung của thị trường xe điện toàn cầu. Nhiều ý kiến cho rằng, việc hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy của BYD tại Việt Nam là để đầu tư nguồn lực xây dựng nhà máy ở Indonesia.
Tuy nhiên, thông tin đăng tải của Thủ tướng Campuchia đã gây không ít bất ngờ và có vẻ, quyết định đặt nhà máy tại đất nước này của BYD cũng sẽ khiến nhiều người đặt câu hỏi.
Về tổng quan thị trường, doanh số bán xe điện tại Campuchia trong năm 2020 chỉ đạt vỏn vẹn 5 xe. Đến hết năm 2021, doanh số tăng lên 63 xe và đến hết năm 2022, doanh số tăng lên 663 xe (tăng trưởng 952,4% so với 2021). Tuy nhiên, năm 2023 thị trường Campuchia chỉ tiêu thụ 604 xe.
Dù vậy, cần phải biết thuật ngữ "xe điện" tại Campuchia bao gồm cả xe hai bánh, ba bánh và bốn bánh.
Theo dữ liệu từ công bố từ Focus2Movem, công ty chuyên nghiên cứu thị trường, trong năm 2023, chỉ có 33.683 xe ô tô được bán ra tại Campuchia, tăng khoảng 11% so với năm 2022. Trong khi tại Việt Nam năm 2023, thị trường tiêu thụ tới 369.479 xe, gấp gần 11 lần thị trường Campuchia.
Tính đến tháng 2/2024, số lượng xe điện được đăng ký tại Campuchia đạt 1.887 xe, trong đó chỉ có 906 xe bốn bánh. Ngoài ra, đất nước này cũng chỉ có 18 trạm sạc công cộng. Dù vậy, Campuchia vẫn rất quyết tâm và đưa ra nhiều chính sách để phát triển xe điện giai đoạn 2024-2028, đặt mục tiêu đạt số lượng 30.000 xe điện vào năm 2023, trong đó có khoảng 25.000 xe ô tô.
Hiện tại, chỉ có 6 nhà máy lắp ráp ô tô tại Campuchia và ngoài BYD, ông Hun Manet cũng cho biết, Ford, Toyota và Hyundai đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại đất nước này trong bài phát biểu hồi tháng 6/2024.
Thương hiệu BYD bắt đầu vào thị trường Campuchia từ năm 2020 và đã có hai showroom được khai trương tại Phnom Penh trong năm 2024. Ngoài BYD, hiện có khoảng 10 thương hiệu bán xe năng lượng sạch tại đây, gồm: BMW, Tesla, Toyota và một số thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc.
Mặc dù thị trường tương đối cạnh tranh, BYD vẫn bán được 658 xe điện trong 6 tháng đầu năm 2024 tại Campuchia, chiếm tỷ lệ 40,8% trong tổng số 1.614 xe điện được bán ra.
Hiện tại, BYD chưa có bất cứ thông tin chính thức nào liên quan tới việc xây dựng nhà máy tại Campuchia.
Theo Carnewschina và tổng hợp