KĐT Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai) tọa lạc bên mặt đường Nguyễn Xiển nằm trong tập hợp các chung cư giá rẻ của Tập đoàn Mường Thanh. Tuy nhiên nhiều khách hàng biết đến tòa chung cư này không phải bởi những dịch vụ hay tiện ích khác biệt mà do vô số những điều tiếng mà nó mang lại.
Kim Văn - Kim Lũ cao 45 tầng đã bị Cảnh sát PCCC công bố là một trong 14 tòa chung cư của ông Lê Thanh Thản không đảm bảo quy định về PCCC. Cư dân thuộc dự án cũng phản ánh về đời sống, sinh hoạt tại đây rất bất tiện, hạ tầng xuống cấp, dịch vụ yếu kém.
Kim Văn - Kim Lũ là cái tên được nhắc nhiều năm qua khi nói đến các dự án nhà ở sai phạm tại Hà Nội. Dự án này do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản) làm chủ đầu tư đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ thương mại, công cộng thành căn hộ để bán.
Nhiều gia đình ở các tầng 2, 3, 4 của dự án hiện chỉ nắm trong tay một bản hợp đồng mua bán căn hộ. Trong thiết kế, đây là các tầng xây dựng với mục đích dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhưng đã bị chuyển đổi mục đích sử dụng thành nhà ở.
Bên trong một căn hộ không được cấp sổ hồng, nữ chủ nhà cho biết: "Tôi mua lại nhà từ người chủ trước, sổ sách chỉ có một bản hợp đồng mua bán. Họ nói sớm muộn cũng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở nhưng sau vài năm ở đây, gia đình tôi chưa thấy tín hiệu gì". Chị cho biết thêm việc cấp sổ diễn ra không đồng đều, nhà có, nhà không; còn riêng với các hộ cùng tầng với gia đình chị thì 100% không có sổ hồng.
Cảnh tượng ùn ùn người chờ thang máy xuất hiện rất nhiều và thường xuyên mỗi ngày không chỉ ở chung cư Kim Văn - Kim Lũ mà còn ở hầu hết các tòa chung cư của "đại gia điếu cày".
Thang tại các tòa nhà chia thành hai: một bên phục vụ từ tầng 2-24, bên còn lại từ tầng 25-45. Các gia đình ở tầng trên trung bình mất 10-15 phút cho việc di chuyển trong giờ cao điểm. Theo quy hoạch được duyệt, KĐT Kim Văn - Kim Lũ chỉ được phép xây dựng cao tối đa 20 tầng, nhưng các cơ quan chức năng đã điều chỉnh cho phép DN xây dựng tòa A cao 45 tầng, tòa B cao 45 tầng, tòa C cao 36 tầng, các tòa D1 cao 36 tầng, D2 cao 40 tầng. Việc chuyển đổi sai mục đích sử dụng so với kế hoạch đề ra ban đầu, xây thêm tầng... khiến cho mật độ dân cư tăng lên khá nhiều.
Tình trạng quá tải thang máy, hầm để xe chật kín chỗ khiến người dân phải xếp xe đạp ở ngay sảnh ra vào của tầng 1.
Lối đi lại dưới tầng 1 ẩm thấp, chất đầy chăn màn, khá mất mỹ quan. Cư dân tòa nhà đã nhiều lần phản ánh, đề nghị sang sửa khu vực không gian chung nhưng đến nay vẫn chưa có sự thay đổi.
Khu vui chơi của trẻ em cũng xuống cấp, bị thu hẹp lại để nhường chỗ làm bãi đỗ xe.
Thiếu chỗ vui chơi, nhiều trẻ em chỉ có thể quanh quẩn ở nhà sau giờ tan học.
Mật độ xây dựng dự án 40,5% cũng được xác định không phù hợp với quy chuẩn xây dựng Việt Nam cho phép tối đa 37%. Đây là dự án ra đời trong bối cảnh thị trường các căn hộ giá rẻ sôi động. Với việc thiết kế căn hộ diện tích linh hoạt từ 45 - 73m2, giá cả hợp túi tiền, đại đa số người dân đang lao động, học tập, dù thấy bất cập trong vấn đề dịch vụ, pháp lý vẫn lựa chọn chi tiền mua.
Hiện trạng xuống cấp, sơn trát chắp vá tại khu chung cư này từ lâu đã khiến nhiều người có ý định chuyển về đây sinh sống đã phải lắc đầu.