Sáng tạo báo chí trong kỷ nguyên AI
SỰ KIỆN

Sáng tạo báo chí trong kỷ nguyên AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã tác động và làm thay đổi nhiều ngành nghề, bao gồm cả truyền thông, báo chí. Sự nổi lên và phát triển nhanh chóng của AI không chỉ thay đổi cách thức thông tin được tạo ra và phân phối, mà còn định hình lại toàn bộ hệ sinh thái truyền thông.

Tìm nguồn thu mới cho báo chí

Công nghệ số xâm nhập kéo theo sự thay đổi nguồn thu của các cơ quan báo chí. Nếu lãnh đạo cơ quan báo chí không hiểu công nghệ sẽ khó có thể nói chuyện làm kinh tế báo chí.

'Nghệ thuật thu phí' của các tờ báo lớn

Khảo sát 314 lãnh đạo truyền thông tại 56 quốc gia của Viện Reuters và Đại học Oxford cho thấy, luồng doanh thu từ thu phí/thuê bao đăng ký tiếp tục đóng vai trò với các nhà xuất bản tin tức trong năm 2024.

Đổi mới sáng tạo số báo chí: Cấp thiết và không giới hạn

Đổi mới sáng tạo số là yếu tố then chốt giúp các cơ quan báo chí tồn tại và phát triển bền vững. Những người làm báo hiện đại cần phải có thêm nhiều kỹ năng mới, đặc biệt là tư duy báo chí kiểu mới.

Đa dạng hóa nguồn thu trên nền tảng số cho báo điện tử

Tìm kiếm nguồn thu cho báo điện tử vẫn là một thách thức đáng quan tâm, cần được tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm lời giải.

Sự phát triển cộng sinh giữa báo chí và mạng xã hội

Trong thời đại kỹ thuật số, báo chí và mạng xã hội đã phát triển một mối quan hệ cộng sinh phức tạp.

Nhiều cơ hội sáng tạo báo chí mới

Sự tích hợp của AI (trí tuệ nhân tạo) vào ngành báo chí không chỉ làm thay đổi cách thức sản xuất và phân phối nội dung mà còn tạo ra một môi trường thông tin phong phú, đa dạng và minh bạch hơn.

Người làm báo có thể nâng cao tính chuyên nghiệp bằng các công cụ AI

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Thăng Long, giảng viên cấp cao Đại học RMIT, bằng cách kết hợp năng lực AI với các kỹ năng mềm và chuyên môn của con người, các cơ quan báo chí và người làm báo có thể nâng cao tính chuyên nghiệp.

Báo chí thời AI và câu chuyện truyền thông có trách nhiệm

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra một số điểm mới trong câu chuyện truyền thông có trách nhiệm của báo chí. Cần đề cao giá trị đạo đức và các chuẩn mực của xã hội văn minh khi thực thi công tác truyền thông trong bối cảnh mới.

Thực tiễn đào tạo báo chí - truyền thông trong kỷ nguyên số

Kỷ nguyên số đã và đang làm thay đổi sâu sắc nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí và truyền thông.

Mô hình kết nối mạng lưới báo chí tại Huế qua Hue-S phát huy tác dụng

Sau hơn 2 tháng kết nối mạng lưới báo chí tại Thừa Thiên Huế qua nền tảng Hue-S, địa phương này đã cơ bản giải quyết được các bất cập trước đây trong quá trình tương tác giữa cơ quan Nhà nước với báo chí.

Báo chí bước ra khỏi ‘bánh xe Hamster’ và câu chuyện tư duy kiểu mới

Chúng ta muốn mạng xã hội giúp đưa tin tức lan tỏa và hy vọng sẽ có nguồn thu từ đó, nhưng rút cuộc không được như mong muốn. Al đang gợi mở cho các cơ quan báo chí bước ra khỏi “Hamster Wheel” (sự đơn điệu) để xác định rõ mục tiêu thực sự là gì.

Đổi mới báo chí: Sáng tạo thì không biên giới, báo nhỏ cũng tạo nên ‘phép màu’

Báo Đắk Nông với quy mô nhân sự nhỏ, ở một tỉnh không hẳn có điều kiện kinh tế nhưng khi chuyển đổi số và ứng dụng cách làm mới thì hiện lượng truy cập của báo Đắk Nông có nhiều tuần đạt mức cao nhất trong hệ thống báo Đảng...

Báo chí thời 4.0 đừng bỏ lỡ chuyến 'tàu cao tốc' AI

Thay vì ngần ngại, sợ hãi trước AI, người làm báo chí nên chủ động đưa trí tuệ nhân tạo vào hoạt động của các tòa soạn.

Sử dụng nội dung sáng tạo của báo chí thì phải trả bản quyền tác giả

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, cần phải thay đổi thể chế theo hướng khi sử dụng nội dung sáng tạo của báo chí thì phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả.