Trong đó, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa hành chính Nhà nước; quyết liệt trong chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả với đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực và tính chuyên nghiệp cao.
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố được bố trí tại tầng 1, trụ sở UBND thành phố. Tại đây niêm yết công khai các TTHC, bố trí bàn ghế ngồi chờ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giao dịch.
Chị Nguyễn Thị Hồng, trú tại phường Thịnh Lang chia sẻ: Tôi làm thủ tục chuyển đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến đây tôi thấy hài lòng khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn làm thủ tục nhanh chóng, hẹn ngày cụ thể trả kết quả.
Ông Bùi Quang Điệp, Chủ tịch UBND TP Hoà Bình cho biết: UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 15/QĐ-UBND, ngày 9/1/2023 về kế hoạch CCHC trên địa bàn thành phố năm 2023. Kế hoạch gồm 55 nhiệm vụ chính trên tất cả các lĩnh vực CCHC, giao cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai, thực hiện.
Để triển khai đảm bảo các mục tiêu đã đề ra, ngay từ đầu năm, UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ CCHC như: Phê duyệt nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền CCHC; kiểm soát TTHC; chuyển đổi số; siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng công vụ và thực hiện văn hoá công sở…
Kết quả, 6 tháng đầu năm, thành phố đã hoàn thành 29/55 nhiệm vụ trong kế hoạch, đạt 52,73%, không có nhiệm vụ hoàn thành quá hạn. UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp đột phá như: Triển khai thí điểm Tổng đài tin nhắn tự động thông báo kết quả giải quyết TTHC (áp dụng cho một số lĩnh vực); triển khai vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh IOC; thí điểm xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại UBND phường Phương Lâm; thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực, thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố lên hệ thống số hóa của UBND tỉnh "sohoa.hoabinh.gov.vn” đạt 100%.
Trong kỳ, UBND thành phố tiếp nhận 1.651 hồ sơ TTHC, đã giải quyết xong 1.577 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 74 hồ sơ. Cấp xã, phường tiếp nhận 23.136 hồ sơ TTHC, đã giải quyết xong 23.094 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 42 hồ sơ.
Chủ tịch UBND TP Hoà Bình cho biết thêm: Những tháng cuối năm, thành phố tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tổ chức thực hiện những nội dung, nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch CCHC năm 2023. Thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân theo đúng quy định.
Tập trung triển khai các giải pháp thực hiện kế hoạch chuyển đổi số năm 2023. Duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số.
Tổ chức truyền thông, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân như truy cập và sử dụng internet, thư điện tử, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn.
Tăng cường các giải pháp thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình và thanh toán trực tuyến đạt chỉ tiêu giao.
Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra công tác CCHC, công chức, công vụ theo kế hoạch; kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã. Kiên quyết xử lý cán bộ, công chức có hành vi, thái độ nhũng nhiễu hoặc gây phiền hà đối với tổ chức, công dân nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính.
Tham mưu, đề xuất giải pháp, sáng kiến mới có tính đột phá, mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả rõ rệt trong thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả triển khai nhiệm vụ CCHC, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.
Theo Hương Lan (Báo Hòa Bình)