Vừa qua, Nhà phát hành SohaGame đã cùng CAMIA, Teahouse đồng tổ chức buổi Hội thảo Mobile Win+ 2014 với sự góp mặt của những doanh nghiệp game lớn nhất Việt Nam và Trung Quốc.

Bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu sản phẩm, những con số được ra trong buổi hội thảo về thị trường game mobile Việt Nam đã khiến không ít người bất ngờ. Cùng nhìn lại những con số ấn tượng nhất về thị trường game mobile Việt trong thời gian qua:

 

Việt Nam: No.1 Đông Nam Á, #6 Châu Á, #25 Thế giới về doanh thu từ ngành game

Theo công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Newzoo, trong năm 2013, Việt Nam lọt vào top 25 quốc gia có doanh thu từ game cao nhất thế giới. Với tổng doanh thu khoảng 233 triệu đô-la Mỹ, Việt Nam là thị trường game lớn nhất khu vực Đông Nam Á và xếp thứ 6 châu Á xét theo doanh thu, sau các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ.

Game mobile chiếm 13,9% tổng doanh thu game và đang tăng trưởng mạnh mẽ

 

Cũng trong năm 2013, theo khảo sát của chúng tôi, doanh thu đến từ các game mobile chiếm khoảng 11% giá trị thị trường, tương đương 25,5 triệu đô-la Mỹ. Dự kiến, trong năm 2014, con số đó sẽ tăng thêm 37%,  đạt 35 triệu đô-la Mỹ.

Tốc độ tăng trưởng này cao hơn gấp 3,5 lần so với tốc độ tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp Việt Nam nói chung (10,6%). Dự đoán đến 2016, game mobile sẽ mang lại 52 triệu đô-la Mỹ cho các nhà làm game Việt.

 

Người dùng mobile đông, 3G rẻ?

 

Hiện nay, dân số Việt Nam xấp xỉ 91,5 triệu dân, trong đó có hơn 30,8 triệu người được tiếp cận với internet. Tuy vậy, theo Wearesocial & Internet World Stats,số thuê bao di động tại Việt Nam đã vượt mốc 127.318.045 thuê bao, trong đó 54% người dùng dưới độ tuổi 30 – độ tuổi thích chơi game nhất.

 

Bên cạnh đó, Việt nam là quốc gia có phí Internet và 3G rẻ nhất trong khu vực: 3 đô-la Mỹ cho thuê bao 3G trọn gói hàng tháng với 600MB download khuyến mãi tốc độ cao; 15 đô-la Mỹ cho thuê bao cáp trọn gói hàng tháng download không giới hạn (Tốc độ 3G trung bình: 42 Mbps – Tốc độ cáp trung bình: 4-8 Mbps). Đây chính là điều kiện để các dịch vụ game online trên mobile bùng nổ tại Việt Nam.

Chơi game trên iOS hay Android?

Theo khảo sát của GameSao, vào năm 2013, lượng người chơi game online trên hệ điều hành Android chỉ chiếm 28%, rất thấp so với iOS (72%). Chính sự chạy đua về cấu hình và giá bán của các nhà sản xuất thiết bị Android đã góp phần giúp hệ điều hành này phát triển mạnh mẽ, đưa tỷ lệ game thủ Android và iOS cân bằng với 49% và 51%.

Kho ứng dụng lý tưởng nhất: App Store

 

Hai kho ứng dụng chính thức Appstore của Apple và Play Store của Google đang chiếm ưu thế về số lượng trò chơi cũng như số lượng lượt tải về.Năm 2014, trên hệ điều hành iOS, kho ứng dụng iTunes cho ra mắt 89 game mới, trong khi đó Appota, App360, mWork, ViMarket chỉ phát hành 22 game. Cũng như vậy, trên hệ điều hành Android, Google Play phát hành 74 game mới, Appota, App360, mWork, ViMarket phát hành 18 game.

Nhà phát hành game mobile lớn nhất: SohaGame

 

Năm 2013, với Soha Game phát hành 22 game mobile, kế tiếp là Mccorp với 9 game, VTC Mobile với 5 game, VNG và Appota với 2 game. Tính đến hết Quý 3 năm 2014, Soha Game tiếp tục dẫn đầu với 24 Game, VTC Mobile với 12 game, Appota với 7 game, Mccorp và VNG với 4 game.

Game mobile nhiều server nhất: Ngộ Không Truyền Kỳ

Tính đến hết 30/9/2014, Ngộ Không Truyền Kỳ dẫn đầu với 60 server

Tổng số server game mobile của các Nhà phát hành trong nước tính đến hết 30/9/2014

Thể loại game được phát hành nhiều nhất: casual game

Trong ba quý đầu năm 2014, thể loại Casual Game (Game phổ thông) chiếm tỷ lệ lớn nhất trong thị trường game với 35%, Turn based RPG (Game nhập vai chiến thuật tấn công theo lượt) chiếm 27%, MMORPG (Game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi) chiếm 16%, Card Battle (Đấu thẻ bài) chiếm 14% và cuối cùng SLG (Game chiến thuật) với 8%.

Những chủ đề game thường gặp nhất tại Việt Nam (tính đến hết 30/9/2014)

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, các chuyên gia dự đoán thiết bị di động sẽ nhanh chóng soán ngôi máy tính để bàn trong lĩnh vực giải trí, trong đó có chơi game. Tại Việt Nam, game mobile đang dần đuổi kịp game PC về cả số lượng và chất lượng. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho các Nhà phát hành và cả các Nhà phát triển game trong nước khi cần phải nhanh chóng thay đổi mình để bắt kịp xu thế của thời đại.

 

Theo Trí Thức Trẻ