3590d89c 5cb8 46ae a1f5 5e97c13b1739.jpg
Alexey Zimakov (1971-2108).

Alexey Zimakov sinh năm 1971 tại thành phố Tomsk (Nga). Ngay từ khi còn nhỏ, Zimakov đã được rèn những bài học đầu tiên trên cây đàn guitar của cha mình. Tài năng thiên bẩm của Zimakov đã tỏa sáng ngay từ cuối những năm 1980 khi anh đã tự chuyển soạn cho guitar và piano, chơi điêu luyện trên truyền hình tác phẩm Rondo-Finale Campanella từ violin concerto của Paganini.

Từ khi còn là học sinh, Zimakov đã ghi âm và gửi bài biểu diễn của mình đến một số cuộc thi và đều bị từ chối vì họ nghi ngờ anh đã dùng tiểu xảo để làm “tăng tốc độ” các tác phẩm. Họ không tin con người có thể chơi nhanh và điêu luyện như thế.

Sau khi tốt nghiệp trung cấp âm nhạc tại Tomsk, Zimakov đã theo học lớp guitar tại Học viện âm nhạc Gnesin nổi tiếng tại Mát-xcơ-va dưới sự dẫn dắt của Giáo sư Komoliatov danh tiếng.

Năm 1990, Zimakov đã giành giải Nhất cuộc thi trên các nhạc cụ dân gian của toàn nước Nga lần IV. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử giải Nhất được trao cho một nghệ sĩ guitar.

Năm 1991, Zimakov gây chấn động giới guitar cổ điển khi trở thành người Nga đầu tiên giành giải Nhất tại một trong những cuộc thi guitar uy tín nhất thế giới GFA (Guitar Foundation of America) được tổ chức tại Mỹ khi mới chỉ 20 tuổi và vẫn còn là sinh viên. Sau đó phải 11 năm sau nước Nga mới có người thứ 2 đạt giải này.

Tại cuộc thi, các giám khảo ấn tượng mạnh về sắc thái, động lực cũng như tính trữ tình trong cách thể hiện các tác phẩm Torroba của Zimakov. Trong đó, họ đặc biệt ấn tượng là tốc độ xử lý trong một số trường đoạn trong tác phẩm của Rodrigo cũng như trong các khúc phóng tác trên bài Troika (Cỗ xe tam mã - dân ca Nga).

Thậm chí nhà soạn nhạc J. Rodrigo, tác giả của bản concerto Aranjuez bất hủ cho guitar sau khi nghe Zimakov trình diễn đã nói với báo chí rằng đây chính là sự thể hiện hoàn hảo tác phẩm của ông.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1993, Zimakov đã theo học nghiên cứu sinh dưới sự hướng dẫn của nghệ sĩ guitar hàng đầu - A.Frauchi. Anh cũng thường xuyên biểu diễn ở khắp nước Nga và nhận được vô số lời mời biểu diễn tại Pháp, Ý, Tây Ban Nha...

Zimakov trình tấu chủ yếu là các tác phẩm của Bach, Giuliani cho đến các tác phẩm của Rodrigo, Ponce... các tác phẩm của các nhạc sĩ Tây Ban Nha đương đại. Ngoài ra, anh còn chuyển soạn nhiều tác phẩm của Paganini.

Mặc dù nổi tiếng nhưng Zimakov sống rất giản dị, từ chối các lời mời làm việc hấp dẫn tại các nước phương Tây. Anh chọn làm việc tại quê nhà Tomsk. Không chỉ là một nghệ sĩ biểu diễn, anh còn là một nhà sư phạm mẫu mực, dạy dỗ và truyền cảm hứng cho nhiều lứa học sinh tài năng của mình.

Khi tài năng đang ở độ chín muồi thì vào cuối năm 2013, một bi kịch tưởng như trò đùa đã ập đến với Zimakov. Vào một đêm đông đặc biệt lạnh cuối tháng 1/2013 tại Siberia, Zimakov đã được mời đến bữa tiệc do bạn của cha mình chủ trì. Họ cùng nhau vui chơi, uống vodka.

Khi trở về lại căn hộ mình khi tàn tiệc, nhiệt độ ngoài trời là -44 độ C, Zimakov đã cố gắng gọi cho bộ phận trực ở chung cư nhưng không ai trả lời. Anh gõ cửa nhưng không ai ra mở. Có lẽ những người hàng xóm không nghe thấy hoặc đã lờ đi gã say rượu đang hét lên bên ngoài. Họ sợ tội phạm và côn đồ và hơn nữa lúc đó đã rất muộn. 

Untitled 9.jpg
Sự ra đi của Alexey Zimakov để lại tổn thất to lớn cho làng nhạc guitar cổ điển thế giới.  

Zimakov đành đứng ngoài cửa chờ xem có ai vào thì đi theo. Sau đó, do uống rượu say nên anh đã ngủ thiếp đi. Khi tỉnh dậy thì bàn tay đi găng mỏng đã đông cứng, Zimakov bị bỏng lạnh và đã phải cưa cụt 8 ngón tay của mình.

Số phận trớ trêu đã cướp đi của anh đôi bàn tay quý giá và dường như trái tim của Zimakov đã bị tổn thương quá nhiều sau cú sốc này.

Trong những năm cuối đời, tuy không còn biểu diễn được nữa nhưng anh vẫn cố gắng đem các kiến thức của mình dạy cho các học sinh, sinh viên của trường âm nhạc quê nhà Tomsk. Chỉ 5 năm sau biến cố, khi đang dạy sinh viên ở TP Rostov, Zimakov bị đau tim và qua đời ngày 21/5/2018 khi mới 47 tuổi.

Nhiều bạn bè, đồng nghiệp cho rằng trái tim của anh đã thực sự “tan vỡ” kể từ sau tai nạn trớ trêu và giờ đây chúng ta không bao giờ được nghe tiếng đàn huyền diệu, mê hoặc của anh nữa. 

Alexey Zimakov chơi tác phẩm "La Ronde des Lutins" (Vũ điệu các chú lùn) của Bazzini:

Ảnh, clip: Tư liệu