Các bị can trong vụ án gồm: Châu Ngọc Ý; Phạm Minh Nhựt; Nguyễn Sĩ Hùng (cán bộ kỹ thuật, doanh nghiệp tư nhân sửa chữa ô tô Phú Hưng); Huỳnh Hoàng Tâm (đăng kiểm viên); Nguyễn Ngọc Thuần (Giám đốc công ty cổ phần kiểm định an toàn Đông Dương); Nguyễn Hoàng Điệp (Giám đốc công ty sản xuất nồi hơi công nghiệp an toàn Việt Nam); Hoàng Ngọc Hải, Lê Thị Hà Uyên; Trương Anh Dũng (Giám đốc Công ty dịch vụ ô tô Ninh Kiều) và Lâm Trương Thái Châu.
Hành vi của Châu Ngọc Ý (39 tuổi, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 6502D, 6504D và 6506D, thuộc Công ty CP kỹ thuật Cát Tường An Khánh) bị cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ nêu trong kết luận điều tra vừa hoàn tất.
Hồ sơ đã được chuyển qua VKS, đề nghị truy tố Châu Như Ý cùng 9 người khác trong vụ án “Nhận hối lộ” và "Sử dụng, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Làm khống tài liệu, ký giả tên vợ
Cơ quan điều tra cáo buộc bị can Châu Ngọc Ý với vai trò là người đứng đầu cơ quan nghiệm thu cải tạo, nhận tiền của đại diện các chủ phương tiện để làm dịch vụ trọn gói hồ sơ nghiệm thu cải tạo.
Có trường hợp hợp thức hóa bản vẽ theo từng công đoạn thi công.
Cụ thể, để tránh bị phạt, đại diện chủ các xe đến các Trung tâm đăng kiểm 6502D, 6504D để liên hệ tìm hiểu, làm thủ tục nghiệm thu cải tạo xe cơ giới, hoặc hợp thức hóa thủ tục cho những phương tiện đã cải tạo.
Lúc này, Châu Ngọc Ý hoặc Phạm Minh Nhựt (Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 6502D) thoả thuận với chủ phương tiện để nhận tiền dịch vụ làm hồ sơ cải tạo trọn gói gồm: hồ sơ thiết kế, thẩm định thiết kế, thi công đề nghị nghiệm thu, thực hiện cải tạo đạt, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo. Đại diện phương tiện không phải làm bất cứ thủ tục hồ sơ gì, hoặc chỉ cần thi công cải tạo.
Giá trọn gói nhận làm dịch vụ trung bình từ 5-15 triệu đồng; một số loại xe miễn thiết kế, chỉ cần làm, ký biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo, văn bản đề nghị nghiệm thu xe cơ giới cải tạo, nhận giá từ 150.000 - 300.000 đồng.
Theo kết luận điều tra, ban đầu bị can Ý thuê Nguyễn Sĩ Hùng (cán bộ kỹ thuật, doanh nghiệp tư nhân sửa chữa ô tô Phú Hưng) làm bản vẽ thiết kế, thẩm định thiết kế, đứng tên đơn vị thi công cải tạo trong các hồ sơ.
Tháng 12/2018, bị can Ý nhờ Lâm Trương Thái Châu đứng tên đại diện pháp luật Hợp tác xã vận tải Tứ Hải.
Đến tháng 9/2020, Ý thành lập Công ty Thành Châu Gia, giao cho vợ làm giám đốc.
Bị can Ý bị cáo buộc sử dụng 2 pháp nhân này đứng vai trò cơ sở thi công cải tạo trong các hồ sơ nghiệm thu cải tạo mà ông ta nhận làm dịch vụ. Song, thực tế 2 pháp nhân này không tham gia quá trình thi công cải tạo, các hồ sơ ban hành là do Ý tự in ra, tự ký hoặc đưa Thái Châu ký.
Các bản vẽ thiết kế phương tiện cải tạo, Ý thuê các đơn vị có chức năng thiết kế bản vẽ, làm thủ tục thẩm định theo các thông số kỹ thuật do Ý cung cấp.
Còn bị can Nhựt hoàn toàn thuê các đơn vị có chức năng thiết kế, thẩm định thiết kế, thuê/nhờ Công ty Ô tô Lâm Vinh, doanh nghiệp tư nhân sửa chữa ô tô Phú Hưng ký thủ tục đề nghị nghiệm thu.
Với các phương thức, thủ đoạn như trên, từ năm 2017-2023, Châu Ngọc Ý đã thực hiện làm dịch vụ 778 phương tiện, nhận hơn 2,3 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 917 triệu đồng. Phạm Minh Nhựt thực hiện 9 hồ sơ, thu 88,5 triệu đồng, sau khi trừ hết các chi phí, hưởng hơn 40 triệu đồng.
Kết luận điều tra cũng nêu, để hợp thức hóa hồ sơ nhận tiền của các chủ xe, Ý sử dụng các đơn vị thân quen để nhờ làm khống hoặc ký tên khống các văn bản của cơ sở cải tạo.
Trong đó, Ý sử dụng 12 Giấy chứng nhận kết quả kiểm định cần cẩu giả do Công ty cổ phần kiểm định an toàn Đông Dương phát hành để hợp thức hoá hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu xe cải tạo gắn cần cẩu, nghiệm thu đạt sai quy định.
Ngoài ra, Ý sử dụng các tài liệu giả do các bị Nguyễn Sĩ Hùng, Trương Anh Dũng, Thái Châu ký số lượng 1.734 văn bản để hợp thức hóa hồ sơ việc nhận hối lộ.
Bị can Ý làm khống và ký giả tên vợ tại 1.038 văn bản để hợp thức hoá hồ sơ thi công. Các tài liệu được làm giả, làm khống có giá dao động từ 800.000 đồng - 1,5 triệu đồng/giấy.
Nguyên nhân, điều kiện để các bị can phạm tội
Đối với bị can Hùng, ngoài việc giúp sức tích cực cho Châu Ngọc Ý, ông ta còn làm khống, ký giả tên vợ tổng cộng tại 2.030 văn bản các loại, cung cấp cho Ý và các đăng kiểm viên để hợp thức hóa hồ sơ.
Còn bị can Phạm Minh Nhựt là đăng kiểm viên nghiệm thu cải tạo, biết rõ Ý nhận tiền của các chủ phương tiện làm dịch vụ từ thời gian đầu mới vào làm. Ông ta biết nhiều phương tiện không đủ điều kiện nghiệm thu cải tạo nhưng vẫn ký biên bản nghiệm thu, giúp sức cho Ý nhận tiền.
Bị can Huỳnh Hoàng Tâm với vai trò đăng kiểm viên, biết Ý nhận tiền của các chủ xe làm dịch vụ, có quyền từ chối thực hiện khi hồ sơ không đúng quy định. Tuy nhiên, bị can đã ký biên bản nghiệm thu cải tạo đạt, giúp sức cho Ý nhận tiền…
Bị can Thuấn có hành vi ban hành giả 14 giấy chứng nhận kết quả kiểm định cần cẩu; hoàn toàn không đi kiểm định thực tế và cung cấp cho các bị can thực hiện hành vi trái pháp luật.
Các bị can Điệp, Hải, Uyên có hành vi thu thập thông tin, tài liệu về phương tiện cung cấp cho Thuấn làm, ký ban hành giấy chứng nhận kết quả kiểm định cần trục giả, không đi kiểm định thực tế để giao cho Hùng làm chuyện phạm pháp…
Dũng và Châu sử dụng pháp nhân công ty do họ làm quản lý ký khống nhiều văn bản đề nghị nghiệm thu, biên bản nghiệm thu xuất xưởng, ký đại diện cơ sở cải tạo biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo dù thực tế không thi công...
Cơ quan điều tra chỉ ra nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội của các bị can là do công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với hoạt động nghiệm thu xe cơ giới cải tạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị có liên quan chưa chặt chẽ, chất lượng không cao.
Một số hồ sơ thuộc thẩm quyền, thẩm định thiết kế của Cục nhưng lại giới thiệu cho doanh nghiệp của người thân thực hiện, không đảm bảo công bằng, minh bạch, dễ phát sinh sai phạm tiêu cực, tham nhũng.
Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm hám lợi trước mắt, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bỏ qua quy định, quy trình…