Sáng 13/7, phát biểu kết luận phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các giải pháp, nhiệm vụ với mốc tiến độ rất cụ thể để đẩy nhanh tiến độ khởi công, thi công 25 dự án; trong đó, khởi công nhà ga Long Thành trong tháng 8/2023.
Tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”
Với nhóm dự án chưa duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, Thủ tướng giao Bộ GTVT và các địa phương (Thái Bình, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bình Phước) khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thiện hồ sơ các dự án đường cao tốc theo phương thức PPP.
Với nhóm đang thi công, gồm 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo đầu tư theo phương thức PPP và Nghi Sơn - Diễn Châu đầu tư công) và dự án cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2023.
Về các dự án cao tốc gồm Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội…, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư bảo đảm tiến độ, cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng trước ngày 31/12/2023.
Liên quan dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng đặt mục tiêu phải hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách để khởi công trong tháng 8 tới.
Bộ GTVT được giao chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” để hoàn thành 3 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 và Mỹ Thuận - Cần Thơ trong năm 2023. Trong đó, kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, vi phạm tiến độ hợp đồng.
Bí thư tỉnh ủy làm trưởng ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng
Liên quan tới các mỏ nguyên vật liệu, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo công việc này. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái được giao chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định, chỉ đạo liên quan tới các mỏ nguyên vật liệu.
Các địa phương được yêu cầu thành lập tổ công tác thỏa thuận về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của Nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, ép giá.
Thủ tướng đề nghị có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, ép giá, đầu cơ đất khu vực mỏ.
Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ quán triệt thực hiện chủ trương bí thư tỉnh ủy làm trưởng ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng để đốc thúc tiến độ công việc quan trọng này.
Các tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh khẩn trương lập thiết kế bản vẽ thi công, phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc thẩm định; triển khai lựa chọn nhà thầu để khởi công các dự án thành phần thuộc Vành đai 4 Hà Nội trong tháng 9/2023, lập kế hoạch và triển khai thi công bù lại tiến độ đã bị chậm.
Hà Nội và TP.HCM khẩn trương giải quyết dứt điểm các công việc liên quan tới 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên; đồng thời tiếp tục chuẩn bị triển khai các dự án khác với tinh thần mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.
Nhấn mạnh tinh thần công khai, minh bạch, người đứng đầu Chính phủ lưu ý cần đa dạng hóa hơn nữa các nhà tư vấn cho các dự án trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh. Các chủ đầu tư không chia các dự án thành các gói thầu quá nhỏ, thông thầu, bán thầu, dẫn tới manh mún, nhỏ lẻ, ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng.
Năm 2023, vốn đầu tư công bố trí cho các dự án GTVT là hơn 97.000 tỷ đồng, hiện đã giải gần gần 38.000 tỷ đồng, đạt gần 40%. Theo tính toán của Bộ GTVT, dự kiến đến cuối năm nay, cả nước sẽ có 1.852km cao tốc. |