Tin tức 24h

Những ngôi sao lóe sáng và công tác cán bộ

 - Khá nhiều cán bộ tuổi đời còn trẻ, từng được dư luận đánh giá là ngôi sao chính trị đang lên bị kỷ luật, cách chức, vi phạm đạo đức là trái đắng của một cơ chế quản lý lạc hậu, "nhất hậu duệ".

 

Thế nào là ‘Made in Viet Nam’?

 - Nếu truyền thông chỉ khơi gợi lòng tin về chủ nghĩa dân tộc thì sẽ dẫn đến cực đoan, và người hại nhất không phải là một doanh nghiệp, mà là hàng trăm ngàn doanh nghiệp khác có quy trình sản xuất tương tự.

 

Thủ Thiêm, rồi sẽ làm gì tới đây?

 - Vụ Thủ Thiêm không được xử lý nghiêm sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho những hành vi vi phạm pháp luật tương tự, làm xói mòn nghiêm trọng niềm tin của nhân nhân dân đối với sự nghiêm minh của pháp luật nước nhà.

Ai sẽ dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam?

 - Nếu coi tư nhân là đội quân làm giàu và thịnh vượng cho đất nước thì nhà nước cần mở cho doanh nghiệp tư nhân cơ hội làm ăn, và các chính sách được bình đẳng như đối xử với các doanh nghiệp FDI.

Chúng ta ‘dò đá qua sông’ đến bao giờ?

 - Hơn 3 thập kỷ qua cần được khép lại với tên gọi là Đổi Mới lần I với nhiều trì trệ, để mở ra một chặng đường mới. 

Những tiếng kêu từ Quốc Oai, Hà Nội

 - Luật pháp phân minh nhưng vô tình; thực tế cuộc sống đa dạng, phức tạp và lại cần nhân văn. Chả nhẽ tiếng kêu của họ không được ai nghe?

Từ đường làng ra cao tốc

 - Doanh nghiệp Việt Nam có vượt qua được những rào cản được đặt ra la liệt trên những con đường làng, đường xã, đường huyện trước khi đặt được chân lên con đường cao tốc này hay không?

Cái giá của dòng vốn FDI nóng

 - Việt Nam còn rất ít không gian can thiệp bằng cách tiếp tục mua vào ngoại tệ, trừ khi không quan tâm đến rủi ro bị Mỹ xếp hạng là quốc gia thao túng tiền tệ. 

Hão danh 'Nữ hoàng văn hóa tâm linh’

 - Loạn danh xưng, danh hiệu tạo ra tình trạng vàng thau, thật giả lẫn lộn; phô trương danh hão, giả dối; bôi bẩn những chân giá trị vốn có của đời sống văn hóa dân tộc.

Không thể xây đường sắt cao tốc 350 km/h

 - Không nên xây tuyến đường sắt cao tốc 350 km/h theo phương án của Bộ Giao thông Vận tải mà cần xây tuyến đường sắt 200km/h vì hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn nhiều.

Siêu dự án viển vông

 -  Vì sao dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam với nguồn vốn đầu tư rất khủng 58,7 tỷ đô la chỉ dành cho vận chuyển hành khách “cổ cồn trắng” mà không có vận tải hàng hóa? 

'Đại gia Điếu cày'

 -  Phát hiện doanh nghiệp sai phạm nhưng không xử lý ngay, mà chờ doanh nghiệp đầu tư vào đó nhiều công sức và tiền của rồi mới xử lý là không có lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Cả thế kỷ nữa chắc gì xây xong đường sắt cao tốc

 - Tôi lo ngại rằng, đích để đường sắt cao tốc Bắc – Nam về đúng hẹn là bất định, cả thế kỷ nữa chắc gì đã xây xong, và ai biết điều gì sẽ xảy ra khi ấy? 

Ảo tưởng xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam

 - Số phận đường sắt Bắc – Nam nói riêng, cùng với số phận đất nước nói chung, cũng chạy vòng quanh theo tư vấn nếu người quyết định không có tầm nhìn.

‘Để lâu hóa bùn’

 - Thôi thì ba mươi sáu chước, chước "xin nhận trách nhiệm về những thiếu sót" là thượng sách, bởi từ mấy chục năm nay đã có ai mất chức vì “xin chịu trách nhiệm” đâu. Thật nhẹ nhàng, thật thanh thản.

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Chọn sai là có tội với dân, với nước

 - Nên chăng mở thêm diễn đàn cho các nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước góp ý. Chọn sai phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao dẫn đến lãng phí là có tội với dân, với nước.

Phần 2: 'Việt Nam ở ngã ba đường'

 - "Không! Người Việt Nam không thể chấp nhận tình trạng có các khối đá như vậy, dù đó là các cản trở về thể chế hay gì đi nữa, để tiếp tục tiến lên".

Bitcoin, Libra và tư duy chính sách

 - Các giao dịch liên quan đến các “tài sản ảo” tại Việt Nam thiếu hành lang pháp lý để kiểm soát, dễ bị lợi dụng để thực hiện các hoạt động không hợp pháp.

Khi xã hội được ‘quản tuyệt đối’

 - Những nỗ lực vượt qua bẫy thu nhập trung bình dường như không đạt được kết quả vì xã hội đang được quản lý bằng nguyên lý thời chiến trong khi xã hội cần được quản trị một cách khoa học hơn.

Phần 1: ‘Việt Nam ở ngã ba đường’

 - Tôi hiểu tình trạng tiến thoái lưỡng nan này. Một mặt thì khó tiến về phía trước, mặt khác thì cũng khó lùi lại, nhưng Việt Nam không có nhiều lựa chọn ngoài việc phải tiến lên. Nói thẳng ra là Việt Nam phải tiến lên. 

Để cầm nước mắt Thủ Thiêm

 - “Về mặt nhân tâm, tôi phải nói thẳng một câu: quy hoạch trước hết phải là vì dân, không thể vì quy hoạch mà người dân bỗng chốc trở thành cùng đinh, mất tài sản, mất sinh kế”

Người dân 'tứ bề thọ địch' với chiêu trò gian thương

 - Chỉ khi xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, làm ăn tử tế,… mới mong có nhãn hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam trước khi chinh phục thế giới trong tương lai.

‘Cục nghẹn’ mang tên BOT

 - Nhiều dự án giao thông BOT giờ như cục xương mắc nghẹn ngang cổ, không nuốt mà cũng không khạc ra được...

Bịt ngay lỗ hổng rước ‘người ngoài’ vào xây cao tốc Bắc Nam

 - Dự án trọng điểm đường cao tốc Bắc-Nam thời gian gần đây gây nên “cơn bão” tranh luận về việc lựa chọn nhà đầu tư.

Nghĩ về vụ cán bộ học Master ở Mỹ về chạy Grab

 - Công việc nhập dữ liệu, chạy Grab không cần phải học cao nhưng học cao chưa chắc làm tốt một công việc đơn giản nếu không thổi hồn vào nó.