Số liệu vừa công bố từ Cục Thống kê TP.HCM, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tháng 2/2023 trên địa bàn, ước đạt 7.612 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ lữ hành trong tháng ước đạt 646 tỷ đồng. Cộng dồn hai tháng đầu năm 2023, thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 45,1% so với cùng kỳ; tương tự, thu dịch vụ lữ hành tăng 84,4%.
Đại diện một số đơn vị đánh giá, thị trường du lịch sau Tết Nguyên đán 2023 khá sôi động. Ông Thi Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm Du lịch khách lẻ (BenThanh Tourist) cho hay, khách hàng năm nay đặt tour du lịch khá sớm. Thời điểm hiện tại, lượng khách liên hệ tham khảo, đặt tour của công ty tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Bao gồm các nhóm khách muốn đặt tour du lịch thưởng ngoạn hoa anh đào tháng 3, tour nghỉ lễ 30/4, tour nghỉ hè tháng 6. Các tour mùa hoa anh đào khởi hành trong tháng 2,3,4/2023 của công ty đã kín khách. Một số tour đi Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) khởi hành trong quãng thời gian này cũng đã gần hết chỗ. Đây sẽ là các thị trường du lịch “hot” trong năm, bên cạnh châu Âu và Đông Nam Á.
Phía TSTtourist nhận định, trải qua một năm phục hồi sau đại dịch, nhu cầu của du khách năm nay có nhiều thay đổi, họ không ồ ạt, đổ xô vào mùa cao điểm mà trải đều trong năm. Hiện, các tour du lịch trước hè 2023 của công ty đang được du khách quan tâm do đường tour đa dạng, tránh thời điểm tập trung đông đúc của dịp lễ, nghỉ hè.
Bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels Châu Á–Thái Bình Dương cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa lại biên giới và gỡ bỏ các quy định cách ly là tín hiệu đáng mừng cho các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Khách du lịch Trung Quốc luôn chiếm 1/3 doanh thu du lịch hằng năm.
Ghi nhận của Savills trong năm qua, phân khúc khách sạn 5 sao có cải thiện đáng kể nhất với công suất thuê tăng 24% theo năm và giá phòng trung bình tăng 44%. Năm 2022, giá phòng trung bình đạt 1,6 triệu VNĐ/phòng/đêm, tăng 21% theo năm. Phân khúc 5 sao cải thiện đáng kể nhất với công suất thuê tăng 24 điểm % theo năm, giá phòng trung bình tăng 44% theo năm. Có thể thấy, phân khúc khách hàng “chịu chi”, mong muốn có dịch vụ du lịch chất lượng vẫn duy trì ở mức tốt.
Tương tự, ông Nixon Chung, Giám đốc AQBooking Việt Nam cho biết, doanh nghiệp tập trung vào phân khúc khách hàng thu nhập cao với hệ sinh thái từ dịch vụ như đặt vé máy bay tới đặt phòng khách sạn... Sau dịch Covid-19, du khách không chỉ đòi hỏi về sản phẩm chất lượng, họ còn mong muốn có những trải nghiệm dành riêng tốt nhất cho bản thân. Vị này dẫn số liệu về lượng khách du lịch cập nhật mới nhất, ngành du lịch Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong 5 năm tới, với hơn 22 triệu lượt khách nước ngoài, tổng doanh thu đạt 13,2 tỷ USD.
“Thay vì cạnh tranh với các đơn vị cung cấp dịch vụ trực tuyến về du lịch truyền thống, sự khác biệt là yếu tố thành công then chốt. Chúng tôi để hội viên toàn cầu tự thiết lập các chuyến hành trình từ đặt phòng khách sạn, đặt chuyên cơ, thuê du thuyền, di chuyển bằng xe limousine và ăn uống cao cấp. Khác với đại trà, mục tiêu là hướng tới tập khách hàng du lịch hạng sang, có mức chi tiêu tốt tại thị trường Việt Nam”, đại diện AQBooking nói.