Mẫu Toyota Land Cruiser chính thức quay trở lại thị trường Bắc Mỹ đã tạo nên một cơn sốt đối với những người đam mê dòng xe off-road hầm hố, cơ bắp thương hiệu Nhật Bản này. Đây là mẫu xe SUV hạng sang 7 chỗ ngồi ra mắt từ tháng 8/2023.
Tại Mỹ, Toyota Land Cruiser 2024 có 3 phiên bản với giá niêm yết khởi điểm từ 57.345 USD (1,36 tỷ đồng) và có thể tăng lên thành 76.345 USD ở phiên bản First Edition (khoảng 1,85 tỷ đồng).
Mẫu xe tại Việt Nam được Toyota phân phối với 2 phiên bản gồm Land Cruiser 300, trang bị động cơ dung tích 3.5L V6 Turbo, hộp số tự động 10 cấp với giá bán 4,286 tỷ đồng, Prado sử dụng động cơ 2TR-FE 2.7L, hộp số tự động 6 cấp có giá 2,628 tỷ đồng.
Tuy nhiên, lợi dụng sự khan hàng và sức hút của mẫu xe, một số các đại lý bán xe Toyota ở Mỹ đã cố tình đẩy giá tăng mạnh so với giá niêm yết nhằm tăng lợi nhuận từ tiền chênh lệch.
Theo trang Carscoops, đại lý Maita Toyota ở thành phố Sacramento, tiểu bang California đang bán một cặp Land Cruiser First Edition 2024 với giá bán lần lượt là 91.295 USD và 91.645 USD (tương đương khoảng 2,2 tỷ đồng). Mức giá này được cho là đã bán tăng chênh thêm 14.950 USD (khoảng 360 triệu đồng).
Tương tự, đại lý Toyota of Palo Alto cũng bán một cặp Land Cruiser First Edition 2024 ở mức giá còn cao hơn với 93.304 USD và 92.473 USD (tương đương khoảng 2,25 tỷ đồng), cũng tăng thêm 16.000 USD (khoảng 400 triệu đồng) so với giá niêm yết của hãng.
Chưa dừng lại ở đó, một số đại lý bán lẻ phân phối Toyota khác còn đẩy mạnh số tiền chênh cao ngất ngưởng, lên tới trên 25% giá bán niêm yết của xe.
Mức giá đắt đỏ nhất được trang Carscoops ghi nhận tại Mỹ là đại lý Concord Toyota tại California với giá bán 97.345 USD trong khi giá niêm yết của chiếc xe chỉ là 76.345 USD. Như vậy, giá bán tới tay khách hàng bị đội lên tới 21.000 USD, tương đương khoảng 500 triệu đồng.
Tình trạng bán hàng chênh giá cao không chỉ có ở riêng mẫu xe của Toyota mà xuất hiện ở nhiều mẫu xe khác như Dodge Challengers, Ford Mustang hay Hyundai Ioniq 5, cũng như nhiều loại xe tầm trung được yêu thích khác.
Trước đó, tháng 12/2023, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), đã thông báo ban hành “Quy tắc chống lừa đảo bán lẻ ô tô” (CARS) nhằm chấm dứt tình trạng các đại lý ô tô tăng giá hoặc áp đặt các khoản chi phí vô lý lên sản phẩm nhằm thu lợi bất chính từ khách hàng. Quy tắc này có hiệu lực kể từ tháng 7/2024. Dẫu vậy, tình trạng nêu trên có vẻ như vẫn không được khắc phục và vấp phải nhiều phản ứng mạnh mẽ từ các đại lý bán lẻ ô tô.
Tại Việt Nam, việc các đại lý bán chênh giá cao hay bán "bia kèm lạc" thông qua hình thức ép mua thêm phụ kiện xe cũng là hiện tượng phổ biến trên thị trường ô tô mùa cao điểm. Tuy nhiên, các hãng xe gần như đứng ngoài cuộc.
Theo Carscoops
Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!