Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù trong dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội, trong đó có đề cập về các dự án BOT trên địa bàn TP.
Những năm trước, TP.HCM đã triển nhiều dự án BOT bao gồm 3 dự án đang thu phí, gồm: BOT An Sương - An Lạc, cầu Phú Mỹ, mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1. Dự án cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn một) đã kết thúc thu phí hoàn vốn. Một dự án sắp thu phí là đường nối tuyến Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu.
Ngoài ra, nhiều dự án đã được nghiên cứu, triển khai theo hình thức BOT. Tuy nhiên, từ năm 2017 Nghị quyết 437 của Quốc hội yêu cầu dừng hợp đồng BOT trên đường hiện hữu. Hình thức đầu tư này chỉ thực hiện ở công trình mới để đảm bảo quyền lựa chọn của người dân. Do cách thức BOT không thể thực hiện và TP.HCM phải chuyển qua nghiên cứu triển khai các dự án theo hình thức đầu tư công.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay, nguồn vốn ngân sách chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng.
Hệ thống đường bộ của TP.HCM, trong đó các tuyến đường trục chính đô thị, cửa ngõ, kết nối với các tỉnh lân cận và các tuyến quốc lộ qua TP dù đã được đầu tư và đang khai thác nhưng quy mô hiện hữu chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông, chưa được mở rộng theo lộ giới quy hoạch.
Do đó, Sở GTVT đề xuất 6 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ) hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư cho 6 dự án BOT là gần 100.000 tỷ đồng.
Theo Sở này, việc xem xét làm 6 dự án BOT nói trên không làm thay đổi thủ tục hành chính theo quy định do chỉ mở rộng đối tượng áp dụng hình thức hợp đồng BOT theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP).
Phạm vi áp dụng nội dung cơ chế, chính sách chỉ xác định trên địa bàn TP.HCM. Trường hợp cơ chế thí điểm được áp dụng hiệu quả trên địa bàn TP sẽ là mô hình được nhân rộng và sẽ là cơ sở cập nhật, điều chỉnh đối tượng áp dụng của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Sáu dự án bao gồm: Dự án Quốc lộ 1 đoạn An Lạc - ranh Long An có chiều dài 9,6 km, hiện trạng mặt cắt ngang đường 19 m (bốn làn ô tô, hai làn xe máy). Dự kiến đầu tư quy mô rộng 52 m (mở rộng từ 4 lên 8 làn xe). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 12.876 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22, hiện trạng đường rộng từ 37-39 m. Quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp với chiều dài 9,1 km, rộng 39,5 m, xây dựng hai cầu vượt trên Quốc lộ 22. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 1.200 tỷ đồng.
Quốc lộ 13 đoạn nội thành - ranh Bình Dương, chiều dài 5,8 km. Hiện trạng đường rộng 19 m (bốn làn ô tô, hai làn xe máy). Lộ giới theo quy hoạch 40-60 m; đầu tư quy mô theo quy hoạch 8 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 12.192 tỷ đồng.
Dự án xây dựng hoàn chỉnh và kéo dài trục Đông - Tây về phía Nam nối ra đường vành đai 3, chiều dài 9,7 km. Lộ giới theo quy hoạch 60 m, quy mô đầu tư theo quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 13.837 tỷ đồng.
Trục đường Bắc - Nam (đường Âu Cơ - Khu công nghiệp Hiệp Phước) chiều dài 26,8 km, hiện trạng đường rộng từ 18-24 m. Lộ giới theo quy hoạch 40-60 m; đầu tư quy mô theo quy hoạch từ 40-60 m, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 54.204 tỷ đồng.
Đường động lực (đường song song Quốc lộ 50), chiều dài 5,8 km. Lộ giới theo quy hoạch 40 m; quy mô đầu tư theo quy hoạch 40 m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 3.816 tỷ đồng.