UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét việc nghiên cứu phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái- Phú Hữu vào cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây (HLD) và đường Vành đai 3 TP.HCM.
Theo UBND TP, việc hình thành tuyến đường mới kết nối hệ thống cảng Cát Lái - Phú Hữu vào 2 tuyến đường cao tốc (Vành đai 3 và HLD) là cần thiết nhằm tạo một đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu.
Phương án này góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh.. kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistic lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.
Về hướng tuyến, đường chuyên dụng này sẽ có điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu; điểm cuối tại nút giao Vành đai 3, chiều dài khoảng 6 km, thiết kế rộng 60m với 12 làn xe, vận tốc đạt 60km/h.
Theo thiết kế, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu sẽ có cầu cạn và đường song hành hai bên cầu; đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 sẽ đi trên cao. Tại cảng Phú Hữu, tuyến có hai nhánh cầu cho xe lên xuống. Khi đường được xây dựng, xe sẽ chạy liên tục từ khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu tới cao tốc, Vành đai 3 và ngược lại.
UBND TP cũng dự tính để làm tuyến đường này sẽ giải toả khoảng 59 ha đất và cần điều chỉnh một số quy hoạch. Vì vậy, chính quyền thành phố kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các phương án xây dựng tuyến đường, để có cơ sở triển khai các đầu việc tiếp theo.
Cảng Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai thuộc khu Đông Bắc của TP.HCM là trọng điểm xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.
Sản lượng hàng container của cảng Cát Lái hiện chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước.
Hiện nay, giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.