Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có văn bản báo cáo UBND TP về tình hình triển khai thực hiện hai dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Trong đó, Maur đề cập việc chấm dứt hợp đồng với Tư vấn IC (liên danh Metro Team Line 2 là nhà thầu) tại dự án metro số 2.
Người dân tháo dỡ nhà giao mặt bằng làm metro Bến Thành- Tham Lương |
Cụ thể, theo Maur, ngày 23/5, Phó chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình thống nhất chủ trương kết thúc thương thảo, đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 và thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng với Tư vấn IC.
Lãnh đạo TP giao chủ đầu tư khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B) để thúc đẩy tiến độ dự án.
Năm 2012, Maur ký hợp đồng tư vấn IC (liên danh Metro Team Line 2 là nhà thầu) cho dự án metro số 2 trị giá gần 44 triệu Euro, chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn A thực hiện theo hình thức "trọn gói", trị giá gần 13 triệu Euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính.
Giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu Euro để giám sát thi công. Kinh phí chi trả hợp đồng tư vấn sử dụng từ vốn tài trợ không hoàn lại của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án.
Thời gian thực hiện giai đoạn A đến cuối năm 2015, nhưng dự án kéo dài dẫn đến phải ký 13 phụ lục hợp đồng, nâng tổng chi phí tư vấn tăng hơn 12,6 triệu Euro so với ban đầu.
Để tiếp tục huy động Tư vấn IC trở lại thực hiện dự án, chủ đầu tư đã thương thảo, đàm phán phụ lục hợp đồng số 13. Trải qua một thời gian đàm phán từ năm 2020 đến đầu 2021, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận thống nhất.
Sơ đồ tuyến metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương) |
Phía tư vấn yêu cầu TP thanh toán các dịch vụ đã thực hiện thuộc hợp đồng gốc và phụ lục hợp đồng trước đó, mới quay lại thương thảo phụ lục hợp đồng 13 số.
Còn TP cho rằng qua rà soát điều kiện hợp đồng trọn gói và các phụ lục đã ký trước đó cũng như quy định của Việt Nam về quản lý hợp đồng, các nhiệm vụ này chưa hoàn thành, do đó không thanh toán.
Đối với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), thời gian qua Liên danh tư vấn NJPT và chủ đầu tư có các bước đàm phán để ký phụ lục hợp đồng số 19 để tiếp tục công việc. Do thời gian đàm phán, ký kết phụ lục kéo dài, trước đó Liên danh NJPT đã tạm dừng công tác đào tạo 58 học viên lái tàu metro số 1.
Ngày 6/5, Công ty TNHH Nippon Koei (đại diện Tư vấn NJPT) thông báo tới TP sẽ tạm ngưng tất cả hoặc một phần dịch vụ giám sát thi công nếu tình trạng không được thanh toán và không có hợp đồng kéo dài thêm 1 tháng (hoặc 30 ngày) kể từ ngày thông báo.
TP đã giao Sở Kế hoạch và đầu tư hướng dẫn chủ đầu tư các trình tự thủ tục cần thiết để ký phụ lục hợp đồng 19 trước ngày 10/6.
Tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bị phê bình
UBND TP vừa phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị (Maur) đã để xảy ra chậm trễ ký kết, thực hiện hợp đồng với đơn vị tư vấn IC trong giai đoạn 2018-2019.
Tuấn Kiệt