(Ảnh: Shutterstock) |
Cục Phát thanh – Truyền hình Trung Quốc (NRTA) yêu cầu tất cả chương trình và bộ phim trên mạng phải xin giấy phép phát sóng trước khi công chiếu cho khán giả. Điều này đồng nghĩa thị trường Internet nước này phải chịu sự quản lý tương tự ngành công nghiệp phim ảnh, vốn là đối tượng của chính sách kiểm duyệt nghiêm ngặt bậc nhất thế giới.
Theo Cục phó Li Jingsheng, mục tiêu của quy định là ngăn chặn các nền tảng Internet trở thành một nơi lưu hành nội dung không đạt chất lượng một cách bất quy tắc. Nhà sáng tạo nội dung do đó sẽ cảm thấy trách nhiệm xã hội và sứ mệnh quảng bá văn hóa Trung Quốc mạnh mẽ hơn.
Yêu cầu giấy phép phản ánh ý định siết chặt dây cương đối với không gian mạng của Bắc Kinh, đồng thời chỉ đạo các công ty Internet phải loại bỏ tận gốc những nội dung không phù hợp với giá trị mà chính phủ đang theo đuổi.
Gần đây, Bắc Kinh đưa ra các quy định mới về nội dung trực tuyến như một phần trong nỗ lực tạo ra không gian mạng nội địa “trong sạch và lành mạnh”. Vào tháng 3, quy định mới hạn chế sử dụng thuật toán gợi ý trong ứng dụng.
Tại Trung Quốc, quyền quyết định phim hay chương trình nào được chiếu trên mạng nằm trong tay của các nhà chức trách đứng sau NRTA và các cơ quan ban ngành khác giám sát thị trường.
Những năm gần đây, Bắc Kinh không khoan nhượng với nội dung không phù hợp và gây hại. Chẳng hạn, trong chiến dịch “dọn dẹp” không gian mạng và “phát triển văn hóa Internet tích cực, lành mạnh”, nước này kêu gọi dẹp bỏ những thần tượng “ẻo lả”, không đáp ứng tiêu chuẩn truyền thống về sự nam tính. Nền tảng iQiyi đã phải tạm dừng chương trình thực tế tìm kiếm tài năng mà chưa có ngày trở lại.
Chế độ kiểm duyệt nghiêm khắc cũng áp dụng với phim và chương trình nhập khẩu. Đầu năm nay, các cảnh quay liên quan đến LGBTQ trong bộ phim truyền hình Friends đã bị cắt bỏ trên các dịch vụ stream video nổi tiếng như iQiyi, Tencent Video, Youku và Bilibili.
Du Lam (Theo SCMP)
TikTok đụng độ WeChat: Cuộc chiến video ngắn tại Trung Quốc đã lên 'tầm cao' mới
Với các sự kiện âm nhạc và ngôi sao nhạc pop, nền tảng Channels của Tencent đang trở thành mối đe dọa lớn của Douyin, phiên bản TikTok Trung Quốc.