Mới đây, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) và Bộ Tài chính nước này đã công bố một Thông tư liên tịch về việc hỗ trợ tiền cho người dân khi thay thế ô tô động cơ đốt trong bằng ô tô sử dụng năng lượng mới (bao gồm xe thuần điện và hybrid sạc ngoài).
Theo đó, khi người dân bán xe xăng/dầu cũ, sẽ được trợ cấp khoảng 20.000 nhân dân tệ (70 triệu đồng) cho mỗi xe năng lượng mới thay thế. Con số này gấp đôi mức trợ cấp 10.000 nhân dân tệ từng được Chính phủ Trung Quốc công bố vào tháng 4.
Trung Quốc đưa ra chính sách này trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ chậm hơn dự kiến ở quý II vừa qua. Cụ thể, tăng trưởng GDP của Trung Quốc chỉ tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn gần 0,4 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng dự kiến theo dữ liệu tài chính từ Wind.
Thực tế, ô tô điện là một trong những điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc kể từ năm 2020 đến nay. Tuy vậy, do ảnh hưởng của hậu Covid-19, cùng với sự sụp đổ của thị trường bất động sản đang diễn ra tại nước này đã khiến thị trường ô tô điện trong nước bị ảnh hưởng không nhỏ.
Không chỉ gặp khó ở trong nước, xe điện Trung Quốc trong thời gian qua còn vướng phải những rào cản chính sách từ Liên minh Châu Âu và Mỹ khi hai thị trường lớn này đồng loạt tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc. Đồng thời, các hãng xe Trung Quốc buộc phải giảm giá mạnh để cạnh tranh với nhau tại các thị trường mới.
Giới chuyên gia đánh giá, chính sách "chuyển cực" thị trường bằng cách rót tiền hỗ trợ trực tiếp chính người dân trong nước chuyển từ xe xăng/dầu sang xe điện được coi là hợp lý và đạt được nhiều mục tiêu. Điều này vừa kích thích được tiêu dùng trong nước, giúp tăng trưởng kinh tế, vừa giúp các hãng xe Trung Quốc tiêu thụ được một lượng lớn ô tô điện đang tồn.
Nửa đầu năm 2024, xe ô tô thuần điện và hybrid cắm sạc chiếm tới 47% thị phần tại thị trường ô tô Trung Quốc. Đồng thời, ô tô điện Trung Quốc đang chiếm tới 60% tổng lượng xe điện bán ra trên toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2024.
Trên thực tế, chính sách trợ cấp tiền mặt cho người mua lần đầu tiên được đưa ra tại Trung Quốc vào năm 2009. Có thời điểm vào năm 2014, Chính phủ nước này từng có khoản trợ cấp kỷ lục lên đến tối đa 100.000 nhân dân tệ (364 triệu đồng) cho việc chuyển đổi, tùy vào loại xe. Chính điều này đã giúp thúc đẩy doanh số tăng gấp 4 lần vào năm 2015.
Sau dịch Covid-19, Bắc Kinh đã hủy bỏ các ưu đãi tiền mặt vào cuối năm 2022 và mới khởi động lại việc trợ cấp mua xe năng lượng mới vào tháng 4 vừa qua với mức 10.000 nhân dân tệ (xấp xỉ 35 triệu đồng).
Theo InsideEVs, CnEVPost
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!