Là đơn vị duy nhất nằm trong nội đô, Trung tâm Đăng kiểm 29.03V (Đống Đa) luôn có lượng xe đến đông nhất TP Hà Nội. Tuy nhiên từ đầu tháng 6 đến nay, số lượng xe đến đăng kiểm giảm rõ rệt.
Ông Trần Quốc Hoan, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.03V cho biết, trong tháng 5, 2 dây chuyền của đơn vị luôn làm việc hết công suất. Trung bình mỗi ngày, đơn vị thực hiện kiểm định từ 170-180 xe.
“Từ đầu tháng 6 đến nay, lượng xe giảm rõ rệt, ước mỗi ngày chỉ khoảng 140-150 xe”, ông Hoan thông tin.
9h30 sáng 7/6, ghi nhận của PV, sân trung tâm đã không còn xe nào chờ. Phía bên trong chỉ còn 1 xe chờ vào dây chuyền, 2 xe đang thực hiện kiểm định ở những khâu cuối cùng.
“Bình thường đến giờ này đã có 70-80 xe đến đăng kiểm nhưng hôm nay chúng tôi mới chỉ tiếp nhận 50 xe. Mà ngoài sân không còn xe nào nữa. Vắng đến bất ngờ”, ông Hoan chia sẻ.
Tình trạng này cũng xảy ra tương tự tại Trung tâm Đăng kiểm 29.01S (454 Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm).
Lãnh đạo trung tâm này thông tin, tháng 5 đơn vị kiểm định khoảng 100-110 xe/ngày. Tuy nhiên từ đầu tháng 6 trở lại đây, mỗi ngày đơn vị chỉ tiếp nhận khoảng 80-90 xe.
Còn tại Trung tâm Đăng kiểm 33.01S (Km15, quốc lộ 6, quận Hà Đông), ông Phạm Văn Chính, PGĐ Trung tâm thốt lên “vắng lắm”.
“Những ngày này công suất thực hiện không đạt 50%. Chúng tôi có 2 dây chuyền nhưng trung bình mỗi ngày chỉ 60-70 xe đến đăng kiểm. Đơn cử như ngày hôm nay 7/6, đến 10h30 mà chỉ có 30 xe đến kiểm định. Trước đó vào tháng 5, số xe đi kiểm định nhỉnh hơn, khoảng 90-100 xe/ngày”, ông Chính nói.
Lý giải tình trạng “ế khách”, ông Chính cho rằng do trên địa bàn quận Hà Đông bố trí nhiều đơn vị đăng kiểm, trung bình cách 2-5km có 1 trung tâm. Thậm chí một trung tâm khác cách Trung tâm Đăng kiểm 33.01S vỏn vẹn 500m.
Bổ sung thêm nguyên nhân xe vắng bất ngờ, ông Trần Quốc Hoan, PGĐ Trung tâm Đăng kiểm 29.03V cho rằng do lượng xe được gia hạn bởi Thông tư 08. Ngoài ra, có thể do Cục Đăng kiểm cảnh báo sớm nên người dân cũng chủ động đưa xe đi đăng kiểm trong quá trình đi công tác, về quê, chở hàng… tại các địa phương khác.
Đặc biệt, hiện nay việc xét xử các vụ án liên quan đến đăng kiểm được điều chỉnh (không xử vào tháng 6, do đó nhân sự tại các trung tâm đăng kiểm chưa bị thiếu hụt).
Trước đó, trong tháng 5, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM hoàn tất cáo trạng chuyển cùng hồ sơ sang TAND cùng cấp để đưa ra xét xử 254 bị can thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Dự kiến, các vụ án này sẽ được TAND TP.HCM đưa ra xét xử trong tháng 6. Nhiều địa phương khác cũng đã chuyển hồ sơ vụ án đăng kiểm sang TAND để chuẩn bị xét xử trong tháng 6-7.
Trước diễn biến này, cuối tháng 5, Cục Đăng kiểm Việt Nam lo ngại nếu các vụ án được đồng loạt đưa ra xét xử vào tháng 6-7 thì 91 trung tâm đăng kiểm có thể phải đóng cửa trong 3 tháng, tình trạng ùn tắc tái diễn.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có hơn 900 đăng kiểm viên làm việc tại 112 trung tâm đã bị khởi tố, trong đó 291 người đang hỗ trợ kiểm định và đợi tòa án xét xử. Trường hợp các đăng kiểm viên bị đưa ra xét xử đồng loạt vào tháng 6-7 sẽ gây thiếu hụt đăng kiểm viên, nhiều đơn vị phải đóng cửa.
Điều này dẫn đến nguy cơ ùn tắc tại 36 địa phương. Trong đó, ùn tắc nghiêm trọng nhất có thể xảy ra tại Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai. Đặc biệt, có những địa phương không còn đơn vị đăng kiểm hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình.