Mức giảm cao nhất chỉ 10-30%
Ghi nhận tại các công ty du lịch, đến thời điểm này, 90% các tour cho kỳ nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4-1/5 đã đóng, đặc biệt là các tour đi nước ngoài. Nếu còn, chỉ là tour nội địa với một vài chỗ lấp vào chỗ trống vé máy bay hoặc chủ yếu là các tour đường bộ.
Do đó, tại VITM Hà Nội 2023, các sản phẩm du lịch được chào bán chủ yếu là các tour mùa hè, với mức giảm giá không cao so với các năm trước, chỉ từ 10-30%. Hơn nữa, các tour này chủ yếu là bán sớm, trong tháng 5 đi trong tuần và tour xa, tận tháng 9-10. Riêng cao điểm mùa hè, các tháng 6-7-8, hầu như không có tour khuyến mãi, giảm giá.
Chẳng hạn, nhờ biểu giá giảm tới 60% của Hãng hàng không Bamboo Airways, Flamingo Redtours đang giảm 30% giá các tour đi Đà Nẵng - Hội An, Tuy Hòa - Quy Nhơn, đảo Lý Sơn, và một số điểm đến mới như đảo Điệp Sơn, vịnh Vĩnh Hy.
Tuy nhiên, các ngày khởi hành chủ yếu là đầu và giữa tuần trong tháng tới, như 15/5, 18/5,…
Công ty cũng giảm thêm 10% cho khách mua tour khi thanh toán qua Vnpay và giảm tới 40 triệu đồng; đồng thời, một số tour theo nhóm đi nước ngoài cũng có mức giảm sâu, nhưng chỉ mở bán trong các khung giờ cố định.
Tại hội chợ, công ty du lịch Vietluxtour (TP.HCM) tung ra nhiều sản phẩm đa dạng, với nhiều hãng bay và tiêu chuẩn khách sạn từ 3-5 sao để phục vụ đa dạng phân khúc khách hàng trung, cao cấp. Các sản phẩm tour trong nước có mức giảm ưu đãi từ 1-1,5 triệu/khách, tuỳ tuyến. Tour nước ngoài cũng không kém sôi động với các tuyến khởi hành trong tháng 6,7,8 như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Bali, Phượng Hoàng Cổ Trấn,... với mức giá giảm từ 2-3 triệu đồng/khách. Ngoài ra, công ty cũng giảm 15% giá chùm 10 tour đặc trưng tham quan TP.HCM, nhằm thu hút khách các địa phương khác.
Trong 4 ngày mở cửa hội chợ từ 13-16/4, du khách cũng có cơ hội lựa chọn hơn 20 tour trong nước và 50 tour nước ngoài có giá giảm tới 30% của Vietravel. Cùng với đó là các gói combo vé máy bay kèm phòng khách sạn tiết kiệm, như combo Đà Nẵng chỉ từ 2,59 triệu/người cho 3 ngày 2 đêm, combo Quy Nhơn từ 4,49 triệu/người cho 4 ngày 3 đêm, combo Phú Quốc từ 4,99 triệu/người cho 4 ngày 3 đêm,...
Công ty Du lịch Việt tung ra chương trình Ưu đãi x 3 dành cho khách đăng ký tour trong hội chợ, áp dụng cho tất cả tour với mức giảm giá lên đến 2 triệu đồng/khách, hoàn tiền đến 6 triệu đồng/nhóm khách.
Về phía hàng không, Vietravel Airlines tung ra hơn 1.900 vé bay với giá chỉ từ 9.900 đồng hoặc 0,5 USD hoặc 16 Bath (chưa gồm thuế phí) cho tất cả các chặng bay hãng đang khai thác trong hai ngày 13-14/4.
Bamboo Airways giảm 20% giá vé các chặng bay nội địa, trừ đường bay đến Côn Đảo và chặng Hà Nội - TP.HCM,...
Riêng Vietnam Airlines có gian hàng tại hội chợ nhưng không công bố cụ thể số lượng vé ưu đãi cũng như mức giảm giá, khuyến mãi.
Vé máy bay đắt, lữ hành phải cắt giảm lợi nhuận
Nếu hội chợ VITM Hà Nội 2022, tour kích cầu giảm giá tới 40%, thậm chí 60% thì năm nay, mức giảm nhiều nhất cũng chỉ 30%. Hầu hết các công ty du lịch đều cho rằng, lý do bởi giá vé máy bay đắt đỏ. Tỷ lệ vé ưu đãi hàng không dành cho lữ hành ít đi, mức giảm giá cũng không còn nhiều như trước. Trong khi đó, giá vé máy bay chiếm tới trên 50% chi phí tour.
Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc An - Phó Tổng giám đốc Lữ hành Vietluxtour, cho hay, số lượng các tour kích cầu hè này rất ít. Để có mức giảm giá 10-30%, hầu hết các công ty du lịch phải giảm biên lợi nhuận, hoặc bán với giá dưới điểm hòa vốn. Trong khi đó, tính liên kết giữa các đơn vị như nhà hàng, khách sạn, vận chuyển,… còn thấp, do vậy để có mức giá ưu đãi là nỗ lự rất lớn của các đơn vị lữ hành.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch Best Price, nhận xét, giá tour của công ty chỉ giảm khoảng 20%, với điều kiện khách phải chốt mua, xuống tiền ngay. Tuy nhiên, do vé máy bay đắt nên tại Phú Quốc, dù khách sạn ưu đãi giảm giá tới 70% nhưng nhiều người vẫn không lựa chọn.
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel, các đơn vị lữ hành cũng thận trọng hơn trong việc mua vé đoàn được hàng không ưu đãi. Bởi, họ sẽ phải bỏ ra tiền tỷ, đặt cọc 30% từ trước đó 30-60 ngày, nếu không bán hết sẽ bị phía hàng không phạt. Kinh tế lại khó khăn, khách thắt chặt chi tiêu, so sánh tham khảo khắp nơi mới quyết định, nên nhiều đơn vị chấp nhận giảm lợi nhuận mới "ôm" vé, hoặc sợ rủi ro, không dám đặt.
Đại diện một hãng hàng không cũng tiết lộ, nhu cầu về vé máy bay năm nay, tính đến thời điểm 30/4-1/5, vẫn thấp. Lượng người mua chỉ ở mức nhất định nên kể cả khi các hãng bay có tăng chuyến, thêm chỗ để giá vé giảm nhiệt thì khách cũng không tăng. Khả năng giá vé máy bay giảm là rất thấp.
Do đó, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, cho rằng, giảm giá không còn là yếu tố hấp dẫn hàng đầu mà quan trọng hơn là sản phẩm có chiều sâu, có tính cá biệt hóa cao.