Đường Lê Lợi , quận 1 (TP.HCM) kéo dài từ Nhà hát Thành phố về đến chợ Bến Thành với chiều dài gần 800m. Cũng như đường Nguyễn Huệ, Hàm Nghi... tuyến đường này được xem là khu đất vàng của thành phố. Theo dọc hai bên đường là những dãy cửa hàng, tòa nhà thương mại, dịch vụ sầm uất, giá thuê mặt bằng lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng.
8 năm trước, tuyến đường này bị rào chắn để thi công ga ngầm của metro số 1. Đến tháng 8/2022 vừa qua, công trường tuyến metro được hoàn trả mặt bằng. UBND quận 1 sau đó đề xuất UBND TP cho phép chuyển đường Lê Lợi thành phố đi bộ để thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế đêm.
UBND TP.HCM giao cho các đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất tái lập cảnh quan để vẫn giữ được hồn cốt của tuyến phố xưa, và phù hợp với tuyến metro trong tương lai.
Mới đây, Sở Quy hoạch- Kiến trúc có văn bản báo cáo UBND TP về công tác cải tạo cảnh quan tuyến đường Lê Lợi sau khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng.
Trong đó, Sở này đề xuất giải pháp chi 20-30 tỷ đồng để lắp mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi theo hướng từ Nhà hát Thành phố về chợ Bến Thành để tạo bóng mát, chống nắng, che mưa, hình thành không gian đi bộ. Dự kiến, thiết kế mái che với kết cấu khung sắt lợp tôn và đóng trần phía dưới; kích thước mái che vươn ra 4m trên vỉa hè rộng 5,5–6m.
Giải pháp được Sở Quy hoạch- Kiến trúc đưa ra trong khi đường Lê Lợi được metro số 1 hoàn trả mặt bằng nhưng chưa thể bố trí cây xanh đủ lớn phục vụ nhu cầu đi bộ, mua sắm của người dân, du khách. Tuy nhiên, đề xuất này nhanh chóng vấp phải sự phản đối của dư luận.
Hiện trạng tuyến đường Lê Lợi sau khi metro hoàn trả mặt bằng:
Vỉa hè đường Lê Lợi hướng từ Nhà hát Thành phố về chợ Bến Thành không một bóng cây.