Như VietNamNet đã đưa tin, vào ngày 18/5 tới, Apple sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến cho thị trường Việt Nam. Đây là nơi cung cấp các dòng sản phẩm Apple cho khách hàng toàn quốc. Cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ có một đội ngũ chuyên gia hỗ trợ bằng tiếng Việt.
Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến được nhiều người nhận định có thể là bước đệm cho một Apple Store vật lý trong tương lai. Trước thông tin này, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông Viettel Store cho biết, có lẽ đây chỉ là lời đồn đoán.
“Chúng tôi hiện chưa có thông tin về việc Apple mở Apple Store tại Việt Nam. Chỉ biết rằng, Apple hiện đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, bởi những động thái trong nhiều năm qua”, đại diện Viettel Store chia sẻ.
Theo ông Khuê, việc Apple ra mắt cửa hàng trực tuyến đã được dự đoán từ trước đó khá lâu. Ở góc độ của một đại lý ủy quyền, ông Khuê cho rằng, việc kinh doanh và chính sách giá bán của Viettel Store sẽ không ảnh hưởng sau chính sách mới này của Apple.
“Đây là một trải nghiệm mới dành cho những người vốn đã yêu thích các sản phẩm của Apple tại Việt Nam trong suốt hơn thập kỷ qua. Động thái này giúp người Việt có thêm lựa chọn khi mua hàng và tăng cường trải nghiệm mua sắm. Có thể nói, đây cũng là tín hiệu cho thấy Apple đang ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam”, ông Khuê nói.
Về động thái mới của Apple, theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellPhoneS, việc hãng mở cửa hàng trực tuyến tại Việt nam là kết quả đến từ sự phát triển mạnh mẽ của thị trường hàng chính hãng trong những năm gần đây. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ hơn, tập trung hơn cho thị trường Việt nam của Apple .
Điều này giúp cho người tiêu dùng Việt nam có cơ hội được tiếp cận và trải nghiệm những dịch vụ cao với chuẩn mực quốc tế từ hãng. Về phía các đại lý bán lẻ, việc Apple đầu tư, tập trung hơn cho thị trường sẽ thúc đẩy hoạt động bán hàng tốt hơn. Các đại lý ủy quyền cũng sẽ có cơ hội được học hỏi, nâng cấp những trải nghiệm cho khách hàng.
Trước tin đồn về việc đây là bước đệm để tiến tới việc mở Apple Store tại Việt Nam, ông Huy nhận định, đây là một khả năng xảy ra trong tương lai khi thị trường bán lẻ chính hãng Việt nam phát triển tới một mức độ phù hợp. Tuy vậy, ở góc độ đại lý, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào.
Tại Việt Nam và trên toàn cầu, ngoài bán lẻ trực tuyến, Apple còn bán sản phẩm qua các mô hình: Apple Store, Apple Mono Store, AAR (Apple Authorized Retailer), APR (Apple Premium Retailer). Apple đã mở hơn 500 Apple Store trên toàn cầu, trong đó tại khu vực Đông Nam Á có cửa hàng ở Singapore và Thái Lan. Tuy đã có rất nhiều các đại lý ủy quyền, tại Việt Nam hiện vẫn chưa có bất kỳ một cửa hàng Apple Store nào.
Apple Store là các cửa hàng mang tính biểu tượng của Apple. Khác với các cửa hàng thông thường, tại nhiều quốc gia, mỗi Apple Store đều là một công trình mang dấu ấn kiến trúc đặc biệt và nằm ở những vị trí đắc địa. Đây cũng là địa điểm được nhiều “iFan” thích thú trải nghiệm, check in thay vì chỉ là nơi diễn ra hoạt động mua bán đơn thuần. Cũng vì tính chất đặc biệt đó, nhiều người dùng đang trông đợi sẽ sớm có một Apple Store xuất hiện tại Việt Nam.