Tỷ phú Phạm Nhật Vượng "chơi lớn"
Theo thông tin từ VinFast, để tri ân khách hàng, hãng xe điện này quyết định tặng tất cả khách hàng đã và sẽ sở hữu ô tô VinFast trước ngày 31/12/2024 bộ quà Tết do đích thân Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng lựa chọn và ký tặng.
Bộ quà gồm một phong bao lì xì năm mới, với bộ sưu tập tiền mặt Việt Nam đủ các mệnh giá từ 1.000 đồng đến 500.000 đồng, tổng trị giá 888.000 đồng; một chai rượu vang Pháp cao cấp và một thiệp chúc mừng năm mới của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng.
Dự kiến, bộ quà tặng tri ân đặc biệt sẽ được VinFast gửi tới các chủ sở hữu ô tô của hãng trong tháng 1/2025, ngay trước thềm Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Quyết định tặng quà cho khách hàng được triển khai ngay sau khi VinFast trở thành hãng xe bán chạy số 1 Việt Nam, với việc bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số lũy kế lên hơn 51.000 chiếc.
Với số lượng trên, VinFast chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 tại thị trường Việt Nam trong 10 tháng năm nay.
Cũng ngay sau cột mốc này, Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Theo đó, từ nay đến hết năm 2026, Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng; Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng.
Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.
Tín hiệu gì từ ông chủ VinFast?
Quyết định tặng quà Tết cho tất cả khách hàng sở hữu ô tô VinFast được nhìn nhận là một kế hoạch marketing vào thời kỳ cao điểm bán hàng trước Tết Ất Tỵ, nhưng qua đó cũng cho thấy khá nhiều tín hiệu mới từ hãng xe điện Việt Nam.
Với số lượng xe đã bàn giao khoảng 51.000 chiếc kể từ đầu năm và tốc độ bán khoảng 10.000 xe/tháng như hiện tại, trong năm 2024 VinFast có thể sẽ bàn giao khoảng 70.000-80.000 chiếc.
Trong năm 2023, VinFast giao 34.855 xe trên phạm vi toàn cầu. Năm 2022 là 7.400 xe, tất cả đều ở Việt Nam. Còn trước đó, tới cuối năm 2021, VinFast đã bàn giao gần 10.000 chiếc xe điện VFe 34 và VF8.
Như vậy, tới cuối năm 2024, VinFast sẽ bàn giao tổng cộng khoảng 120.000-130.000 xe ô tô điện.
Với xe xăng, VinFast đã bàn giao khoảng 65.000 chiếc cho khách hàng (trong năm 2020 và 2021).
Với trị giá mỗi phong bao lì xì 888.000 đồng, ước tính riêng khoản tiền mặt mà VinFast dành tặng khách hàng có thể lên tới 180-190 tỷ đồng chưa kể giá trị chai rượu vang Pháp đặt hàng riêng. Cùng với một lượng lớn khách hàng sẽ nhận xe trong tháng 11 và tháng 12/2024, tổng giá trị quà tặng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dành cho các chủ xe VinFast dịp Tết Ất Tỵ này thực tế còn cao hơn rất nhiều.
Quyết định tặng quà Tết cho cả chủ xe xăng cũng thể hiện sự tri ân và cam kết của ông Vượng đối với người dùng sản phẩm VinFast.
Nhưng ý nghĩa lớn hơn cả có lẽ là sự đánh dấu cột mốc quan trọng. Sau 5 năm gia nhập thị trường, VinFast đã ghi nhận số lượng xe bàn giao ở vị trí số 1, vượt qua các hãng xe ngoại quốc. Đây cũng là lần đầu tiên một hãng xe điện vượt qua các hãng xe xăng đối thủ đã chia nhau chiếm lĩnh thị trường, chỉ sau 2 năm chuyển đổi sang thuần điện.
Qua đó, ông Vượng muốn khẳng định hãng xe non trẻ VinFast đã vượt qua khó khăn và tiến bộ vượt bậc. Sức lan tỏa của những món quà dịp Tết độc đáo này có thể là rất lớn, thúc đẩy nhiều người đang thuê, chạy thuê sang mua xe VinFast.
Trong thông cáo phát đi khi VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam, vị tỷ phú USD này chia sẻ, VinFast đã “vượt qua bao khó khăn, bao hoài nghi, thậm chí cả những gièm pha, chống phá của những người thiếu thiện chí”...
Đó là với khách hàng và người tiêu dùng tiềm năng, còn với đối tác, cú chi mạnh tay cho quà Tết của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng là tín hiệu cho thấy tình hình tài chính của hệ sinh thái Vingroup, trong đó có VinFast, đã tích cực hơn. Dòng tiền, sức khỏe tài chính và triển vọng tốt đẹp hơn. Các doanh nghiệp thuộc Vingroup vừa qua đã triển khai nhiều dự án bất động sản quy mô lớn tại Hải Phòng, Hà Nội và TPHCM, hay bán một phần VRE…
Điểm đáng chú ý hơn có lẽ ở chỗ, VinFast của tỷ phú Vượng đang dồn lực vào những thị trường trọng điểm, nổi bật vẫn là thị trường nội địa, tiếp sau mới là Đông Nam Á.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast, trong một chia sẻ gần đây cho rằng, thị trường nội địa tiếp tục đóng góp phần lớn vào doanh số bán hàng.
Ngoài ra, VinFast cũng đang thúc đẩy bán hàng ở Mỹ, ra mắt thương hiệu tại Indonesia và Thái Lan, thiết lập sự hiện diện ở khu vực Trung Đông, khởi công xây dựng nhà máy tại Ấn Độ và mở rộng mạng lưới bán hàng trên toàn cầu.