Sinh ra vì có game online
Truyện võng du có thể hiểu đơn giản là truyện kể về cuộc sống xã hội trong game và những điểm "khác thường" sinh ra từ các chức năng đặc thù của game như PVP, thương hội, quốc gia, thành chiến, phe phái, vận tiêu, ... Chủ đề chủ yếu về tình yêu giữa hai nhân vật trong game dẫn đến việc quen biết và yêu nhau ngoài đời thực, hoặc tình thầy trò, tình bạn, đồng đội trong game,...
Truyện võng du cũng khắc họa rõ nét những thực trạng của game online, những mặt xấu của xã hội thu nhỏ trong game, nhưng luôn hướng đến lí tưởng người tốt chiến thắng. Những câu chuyện võng du đẹp có thể coi như cổ tích thời công nghệ cũng không có gì là quá.
Một vài game online tiêu biểu đã từng là đề tài cho rất nhiều truyện võng du như "Thiên Long Bát Bộ", "Tân Thiên Long Bát Bộ", "Võ Lâm Truyền Kỳ 3D",... đều là những game có hệ thống hoạt động xã hội phong phú, đồ họa đặc sắc. Việc những chức năng của game được miêu tả lại qua lời văn của các game thủ-tác giả khiến cho khán giả có cách tiếp cận hoàn toàn mới với game online.
Điểm đặc biệt của các truyện võng du này là khái niệm "đại thần" được lí giải hoàn toàn xác đáng: vừa có tiền, vừa phải có kỹ năng vượt trội. Họ không cổ súy dòng game hút máu, cũng tuyệt đối không viết về những tựa game nhạt nhẽo. Truyện võng du có thể khiến nội dung game trở nên nhân văn hơn rất nhiều. Vì vậy, lĩnh vực quảng cáo game online Việt Nam, đặc biệt các dòng game tiên hiệp, kiếm hiệp, tu tiên bỏ qua phương thức PR này là một điều vô cùng đáng tiếc.
Phát triển thêm ngành game online
Sự phát triển trí tưởng tượng của các nhà văn nhanh hơn rất nhiều so với các nhà phát triển game online, và cũng bởi một phần công nghệ chưa thể theo kịp trí tưởng tượng của con người, vậy nên nguồn truyện võng du hoàn toàn có khả năng trở thành "nguyên liệu" để các nhà sản xuất tận dụng trong những dự án game online của mình.
Một vài bộ truyện võng du cũng được vẽ thành truyện tranh như Half Prince (1/2 Vương Tử).
Có thể bạn không biết, Sword Art Online cũng được coi là một truyện thuộc thể loại võng du.
Hơn nữa, số lượng độc giả yêu thích thể loại ngôn tình mới lạ này ở Việt Nam không hề ít. Nếu như các tác giả game thủ Việt được phát triển và quảng bá rộng rãi, không những sẽ thu hút và quảng bá được cho game, nhà phát hành, hơn nữa cũng tạo ra được "món quê" để những độc giả võng du có thể hiểu thêm về thị trường game nước nhà, giảm bớt "nhập khẩu" trái phép các truyện ngôn tình võng du có nội dung không phù hợp trên các trang blog dịch truyện đang nhan nhản các mạng xã hội.
Trên thực tế, không cần thiết phải viết thành một câu chuyện hoàn chỉnh, gay cấn. Chỉ cần phát động những cuộc thi viết nhỏ về bang hội, về bạn bè trên diễn đàn, hay theo dõi các confession, hay tạo cho game thủ thói quen viết nhật ký game,... Những hoạt động này một khi có thể triển khai đúng hướng và quảng bá rộng rãi, hình ảnh game online và cộng đồng game thủ Việt Nam đều đến được với người đọc, người xem, người quan tâm một cách sâu sắc, chân thực nhất. Hơn nữa, các nhà PR game Việt cũng sẽ không rơi vào vòng luẩn quẩn nghèo nàn ý tưởng như hiện nay.
Sự khác biệt giữa truyện Võng du và những truyện game online hiện nay.
Một số truyện được sáng tác dựa hoàn toàn vào nguyên liệu game online, nói về các nhân vật trong game và hoạt động trong game gọi là truyện game online. Những truyện này chỉ nằm trong phạm vi game online mà không hề có sự phát triển ngoài đời thật, hay đơn giản là hoàn toàn không để cập đến suy nghĩ của người điều khiển. Mọi trạng thái, hành động, cảm xúc đều đến dưới hình thức cảm nhận của nhân vật trong game.
Hoặc như Huyền thoại lục địa MU của tác giả trẻ Tô Đức Quỳnh, mặc dù lấy bối cảnh game nhưng lại thoát li hoàn toàn game online và biến nó thành hiện thực. Giống như ở trên, nhân vật chỉ có duy nhất một cuộc sống trong bối cảnh thần thoại mà không phải hai cuộc sống như mỗi nhân vật trong truyện võng du.
Võng du cũng nói về cuộc sống sinh hoạt trong game, nhưng đứng dưới góc nhìn tâm tình của game thủ, hoàn toàn không đặt nhân vật lên trên người chơi. Bởi vậy, mọi câu chuyện phát sinh đều xuất phát từ xã hội thực, và sẽ kết thúc ở thực tế mà không phải là kết thúc trong game.
Bởi vậy, truyện võng du với cái nhìn đa chiều hoàn toàn có tiềm năng khai thác rộng mở với các nhà phát triển game online thế hệ mới. Một khía cạnh khác nữa của truyện võng du mà ít người chú ý, đó là truyện miêu tả rất rõ ràng lí do các nhân vật đắm chìm vào cuộc sống trong game. Không chỉ do đam mê, mà thế giới game online một phần nào đó chính là nơi mà những con người trẻ tuổi trốn tránh khi hiện thực xã hội quá khắc nghiệt với họ.
Song Ly