Theo Thông tư số 02/2023 của Bộ GTVT mới được ban hành vào ngày 22/3 vừa qua, ngoài miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và kéo dài chu kỳ đăng kiểm ô tô với một số loại xe thì các thay đổi về quy định về kiểm định hạng mục hệ thống chiếu sáng cũng là vấn đề được rất nhiều người sử dụng xe quan tâm.
Trước đây, Thông tư cũ (số 16/2021/TT-BGTVT) quy định việc đèn xe "không đúng kiểu loại" được coi là một khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD) thì sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Đây là lý do trong quãng thời gian qua khi quá trình kiểm định bị siết chặt, toàn bộ các mẫu xe đã nâng cấp từ đèn Halogen lên đèn LED hoặc Bi-LED đều bị trượt đăng kiểm.
Nhưng ở thông tư mới bổ sung, quy định trên đã không còn được đề cập đến. Ngoài ra, quy định "màu ánh sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt" cũng đã được coi là khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MiD). Điều đó có nghĩa đèn xe đã độ chế với các nguồn ánh sáng màu khác như xanh, đỏ... vẫn có thể đủ điều kiện kiểm định.
Như vậy, với những sửa đổi bổ sung trong Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT, những người có nhu cầu độ đèn cho xe cũng như giới kinh doanh chuyên lắp đặt đèn ô tô sẽ "dễ thở" hơn.
Về phía người dùng, đại đa số cho rằng sự thay đổi liên quan đến quy định về hệ thống chiếu sáng là những điều chỉnh hợp lý, giúp người điều khiển phương tiện an toàn hơn khi tham gia giao thông.
Anh Quốc Định (Thái Bình) đang sử dụng chiếc Toyota Yaris cho biết: "Đèn nguyên bản trên xe tôi là bóng Halogen, khả năng chiếu sáng của đèn thực tế phù hợp với tiêu chuẩn chiếu sáng ở thời điểm 16 năm trước nhưng ngày nay chưa chắc đã còn phù hợp. Nên việc nâng cấp một hệ thống chiếu sáng hiện đại sẽ giúp tôi lái xe một cách an toàn hơn."
Còn anh Văn Phạm, một tài xế xe công nghệ chia sẻ: "Đèn chiếu sáng trên xe ô tô đã có nhiều thay đổi trong hai thập kỷ qua, từ Halogen, Xenon, LED cho tới Laser. Trong đó, đèn Halogen giờ là công nghệ chiếu sáng lỗi thời nhất nhưng vẫn được một số hãng xe sử dụng để giảm chi phí. Khả năng chiếu sáng của đèn Halogen gần như chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn tối thiểu hiện nay".
Thế nên, hầu hết những người đang sử dụng xe trang bị đèn pha Halogen đều có mong muốn nâng cấp hệ thống đèn để tăng tầm quan sát trong đêm tối.
Trước những băn khoăn của nhiều chủ xe, đặc biệt là các xe cũ đời sâu có được độ đèn LED hay Bi-LED để tăng sáng khi đèn Halogen không còn đảm bảo khả năng chiếu sáng, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam khẳng định: "Trong trường hợp đèn xe ô tô hỏng hoặc không đảm bảo độ sáng, chủ phương tiện hoàn toàn được quyền thay thế."
"Tất nhiên, các xe được nâng cấp hệ thống chiếu sáng mới phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, được kiểm định và có chứng nhận đạt tiêu chuẩn của cơ quan chuyên môn, cũng như đáp ứng đầy đủ các quy định về hình dạng chùm sáng, cường độ sáng, đường ranh giới tối sáng", ông An nói.
Những tiêu chí này sẽ được các trung tâm đăng kiểm sử dụng các thiết bị đo chuyên nghiệp để kiểm định thay vì chỉ kiểm tra bằng mắt thường.
Nhưng cũng không ít chủ xe còn lo lắng, thậm chí hoài nghi về việc xe "độ đèn" sẽ qua được kiểm định do tình trạng mỗi nơi một kiểu trước đó. Anh Xuân Đức, người có chiếc Mazda 626 đời 2000 độ lên đèn Bi-Xenon đã đến kỳ đăng kiểm, anh kể: "Xe tôi thay đèn từ lâu và bộ đèn cũ cũng không còn. Hôm trước tôi đi lấy số ở trạm đăng kiểm Mỹ Đình và được hẹn tới tận đầu tháng 5. Tôi có tham khảo anh em trên nhóm chơi xe cũ thì thấy nhiều người vẫn đi tìm đèn cũ để lắp vào cho yên tâm. Tôi cũng tính làm vậy vì sợ mất công đợi đăng kiểm lâu mà không được thì đi về quá tội".
Liên quan đến vấn đề độ đèn, anh Lê Đăng Trung - chủ cửa hàng chuyên độ nội thất và đồ chơi xe hơi có tiếng tại Hà Nội cho biết: "Khi có thông tư mới, khách có nhu cầu nâng cấp hệ thống đèn ô tô đã tăng trở lại nhưng nhiều người vẫn còn dè dặt và ngóng chờ tình hình kiểm định đèn độ ra sao rồi mới quyết định nâng cấp."
"Xe độ đèn đã được phép đăng kiểm, còn các cửa hàng độ đèn sẽ phải làm thế nào để có được chứng nhận đạt tiêu chuẩn của cơ quan chuyên môn thì chúng tôi vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể nên giờ cho dù có khách hàng yêu cầu, chúng tôi chưa chắc đã dám nhận lời", anh Trung nói thêm.
Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!