Thái Lan và Indonesia, hai quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển nhất khu vực chiếm tỷ trọng lớn trong lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam.

Ưu thế khiến xe Thái Lan và Indonesia chiếm lĩnh thị trường Việt Nam nhờ được miễn thuế. Các dòng xe hút khách tại Việt Nam hầu như đều nhập khẩu từ hai quốc gia này. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đứng thứ 3 về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam và đạt tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong năm 2021.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng nhập kh​ẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 11/2021 đạt 15.356 chiếc, tương ứng trị giá đạt 340 triệu USD.

Trong tháng 11 năm 2021, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 8.224 chiếc; Indonesia với 4.130 chiếc và Trung Quốc với 2.206 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 14.560 chiếc, chiếm tới 95% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 11.

{keywords}
Xe Thái Lan và Indonesia chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Ảnh minh họa: Internet

Trong tháng 11, có 11.165 chiếc xe dưới 9 chỗ làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá là 196 triệu USD, chiếm 72,7% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Như vậy, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm nhẹ 4,9% (tương đương giảm 578 chiếc) so với tháng trước.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 11/2021 chủ yếu là xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 6.809 chiếc, giảm 8,4%; từ Indonesia với 3.688 chiếc, tăng 19,7% so với tháng trước.

Trong khi đó, lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào trong nước tháng 11 là 2.623 chiếc, với trị giá đạt 68,7 triệu USD; tăng 5,3% về lượng và tăng 6,2% về trị giá so với tháng trước.

Có tới 1.272 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, tăng 55,5% so với tháng trước. Tiếp theo, có 873 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, tăng 36,8% và có 442 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, giảm 47,7% so với tháng trước .

Phân khúc xe ô tô chuyên dụng cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong tháng 11 với 1.540 chiếc, trị giá khai báo 75,2 triệu USD, tăng mạnh 43,5% về lượng và tăng mạnh 35,4% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có tới 1.242 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 37,5% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng 81% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Gần hết năm 2021, cộng dồn lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 144.971 chiếc, tăng 56,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 101.193 chiếc, tăng 47,9%; ô tô vận tải đạt 30.996 chiếc, tăng 71,4%.

Xe ô tô từ Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc chiếm tới 92,6% lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Trong đó, Thái Lan đứng đầu bảng với 73.838 xe, Indonesia xếp thứ 2 với 42.022 xe, còn Trung Quốc chiếm 18.408 xe.

Xe nhập khẩu vẫn có nhiều ưu thế trong năm 2021, trong bối cảnh thị trường ô tô bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA cho thấy, trong khi lượng xe lắp ráp trong nước đạt 142.671 xe, giảm 10% trong khi xe nhập khẩu đạt 114.719, tăng 26% so với cùng kì năm ngoái.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2021 có 398 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tháng trước là 364 triệu USD. Như vậy, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng này đã tăng 9,3% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua chủ yếu từ Hàn Quốc với 110 triệu USD, từ Trung Quốc với 86,6 triệu USD, từ Nhật Bản với 59,7 triệu USD, từ Thái Lan với 48,1 triệu USD, từ Ấn Độ với 21,3 triệu USD. 

Như vậy, tính trong 11 tháng/2021, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 4,47 tỷ USD, tăng 28,6%, tương ứng tăng 995 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Phúc Vinh

Toyota hé lộ tham vọng với xe điện

Toyota hé lộ tham vọng với xe điện

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản tuyên bố sẽ bán 3,5 triệu chiếc xe điện chạy pin trên toàn cầu vào năm 2030 và đưa Lexus thành thương hiệu xe điện vào năm 2035.