Thẩm phán Nguyễn Thị Thúy Hoàn ngồi ghế Chủ tọa phiên tòa.
Các bị cáo Lưu Minh Hải (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình); Bùi Ngọc Diệp (Phó Giám đốc Công ty CP đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình) và Tô Hồng Dương (đăng kiểm viên) bị đưa ra xét xử về tội Nhận hối lộ.
Theo cáo buộc, Công ty CP đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình thành lập ngày 4/5/2020 trên cơ sở thực hiện cổ phần hóa Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thái Bình thuộc Sở GTVT tỉnh Thái Bình.
Từ tháng 10/2022 đến nay, Chủ tịch HĐQT là ông Lưu Minh Hải. Từ năm 2020- 2022, ông Lưu Minh Hải là giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình, đã chỉ đạo Bùi Ngọc Diệp, Tô Hồng Dương nhận tiền của các chủ phương tiện để giúp rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.
Số tiền các bị cáo nhận hối lộ được xác định là hơn 344 triệu đồng.
Cụ thể, vào tháng 5/2020, ông Hải tiếp quản điều hành Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình. Công ty có 2 đăng kiểm viên là Bùi Ngọc Diệp và Tô Hồng Dương.
Ông Diệp đã báo cáo với ông Hải về việc bộ phận nghiệm thu xe cải tạo thường liên hệ dẫn khách về công ty và thỏa thuận thu nhiều hơn mức quy định để bỏ qua trình tự, thủ tục hoặc làm nhanh giấy chứng nhận cải tạo phương tiện theo yêu cầu của chủ phương tiện.
Ông Hải đồng ý cho tiếp tục làm và yêu cầu khoản thu theo quy định phải hạch toán đầy đủ vào sổ kế toán, còn khoản tiền thu thêm thì góp vào làm quỹ để cuối năm chia cho anh em trong công ty.
Đối với những xe cải tạo yêu cầu có thiết kế, ông Hải đồng ý cho ông Diệp tự liên hệ với đơn vị thiết kế trên Hà Nội làm dịch vụ và không yêu cầu thu khoản tiền làm hồ sơ thiết kế về công ty.
Đối với việc giám định tai nạn và kiểm tra xe cơ giới, ông Diệp báo cáo được phép thu gấp 3 lần mức thu tối thiểu theo quy định. Ông Hải đồng ý nhưng yêu cầu chỉ hạch toán viết hóa đơn với mức 1 lần, còn lại góp quỹ cùng khoản thu thêm từ nghiệm thu xe cải tạo để cuối năm chia nhau.
Cáo trạng cho rằng, ông Hải còn chỉ đạo ông Nguyễn Xuân Ngọc, phó giám đốc yêu cầu bộ phận nghiệp vụ tiếp nhận lại toàn bộ khoản tiền liên quan đến việc cải tạo và chuyển cho thủ quỹ, đồng thời chỉ đạo bộ phận kế toán theo dõi và hạch toán khoản thu này.
Ông Diệp phân công Tô Hồng Dương trực tiếp liên hệ khách hàng, tiếp nhận hồ sơ, thỏa thuận, thu tiền của chủ phương tiện đến nghiệm thu, đăng kiểm xe cải tạo và lập hồ sơ, lưu trữ hồ sơ, những trường hợp quen biết với ông Diệp thì bị cáo sẽ trực tiếp thu tiền.
Cáo trạng xác định, từ năm 2020-2022, các ông Bùi Ngọc Diệp, Tô Hồng Dương đã nhận tiền và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo cho 286 phương tiện với tổng số hơn 391 triệu đồng, trong đó số tiền thu theo quy định là hơn 176 triệu đồng; số tiền các chủ phương tiện buộc phải nộp thêm khi đăng kiểm là hơn 215 triệu đồng.
Ngoài ra, ông Dương và Diệp còn buộc hàng chục chủ phương tiện phải nộp thêm ngoài phí đăng kiểm 126 triệu đồng.
Theo cáo trạng, trong số hơn 344 triệu đồng mà các bị cáo buộc các chủ phương tiện phải nộp thêm ngoài phí đăng kiểm, ông Lưu Minh Hải phải chịu trách nhiệm hình sự tổng số hơn 320 triệu đồng; Bùi Ngọc Diệp phải chịu trách nhiệm hình sự hơn 341 triệu đồng; Tô Hồng Dương hơn 215 triệu đồng.
Trong vụ án này, ông Lưu Minh Hải giữ vai trò chủ mưu cầm đầu. Bùi Ngọc Diệp phân công, chỉ đạo Tô Hồng Dương nhận tiền, giữ vai trò thứ hai. Tô Hồng Dương bị xác định là người thực hiện giữ vai trò thứ ba trong vụ án.