Chiều 15/6, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo Xúc tiến sản phẩm chè của tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các điểm cầu tại Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á.
Tại hội thảo, ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á là một trong những thị trường nhập khẩu và tiêu thụ chè lớn trên thế giới.
Thói quen uống chè đã trở thành một nét văn hóa trong đời sống hằng ngày của người dân khu vực. Những thế mạnh của tỉnh Lai Châu được đánh giá là phù hợp và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường này.
"Hiện nay, một số sản phẩm chè của tỉnh đã xuất hiện ở các thị trường Trung Đông và Nam Á như Afghanistan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ… Các sản phẩm chè của tỉnh Lai Châu đã được người tiêu dùng ở các quốc gia này đón nhận một cách tích cực.
Tuy nhiên, xuất khẩu chè của tỉnh Lai Châu sang khu vực này chỉ đạt hơn 6 triệu USD. Một con số rất khiêm tốn so với quy mô của thị trường trà tiềm năng có tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD", ông Hiệu nói.
Lai Châu hiện có gần 9.000ha chè với các giống đa dạng như chè cổ thụ, Shan tuyết, Kim Tuyên, PH8... tập trung tại các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường... Trong đó nhiều diện tích được cấp giấy chứng nhận theo các quy trình kỹ thuật an toàn như VietGAP, RA.
Hằng năm, tỉnh sản xuất gần 10.000 tấn sản phẩm chè với nhiều mẫu mã đa dạng. Trong đó, có 2 sản phẩm được chứng nhận Halal là: Green Tea và Sencha Tea; 1 sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia; 1 sản phẩm đạt danh hiệu Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2020; 5 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và 12 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh.
Sản phẩm chè của tỉnh Lai Châu chủ yếu xuất khẩu sang các nước: Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Đài Loan và một phần tiêu thụ trong nước. Trong đó, xuất khẩu trực tiếp đạt gần 35% sản lượng, với các dạng sản phẩm chè xanh sao lăn, chè đen, Sen cha, Hồng chè, Đông phương mỹ nhân, Ô long, còn lại là xuất khẩu ủy thác và tiêu thụ trong nước.
Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: Lai Châu mong muốn kết nối với các doanh nghiệp của các nước trong việc hợp tác đầu tư và phát triển giao thương tiêu thụ sản phẩm chè của tỉnh, như: Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phát triển vùng nguyên liệu, chuyển giao công nghệ chế biến và đặc biệt là tiêu thụ sản phẩm chè của tỉnh Lai Châu.
“Lai Châu luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu chè. UBND tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đối tác hai bên hợp tác phát triển ngành chè Lai Châu, bảo đảm phát triển bền vững trong tương lai”, ông Hải nhấn mạnh.
Trong phiên thảo luận, ông Ali Akbar Nazari, Đại sứ Iran tại Việt Nam cho rằng, Iran là thị trường có nhiều tiềm năng để tiêu thụ chè, với 85 triệu dân. Đây là đồ uống quan trọng và phổ biến tại Iran. Iran thường nhập khẩu chè qua nước trung gian, vì vậy để thâm nhập vào thị trường này thì cần phải chú trọng về khâu đóng gói và chất lượng sản phẩm.
“Mỗi ngày, người dân Iran thường thưởng trà 3-4 lần, đặc biệt dân văn phòng sử dụng rất nhiều. Với 85 triệu dân thì Iran là thị trường tiêu thụ trà rất lớn. Hiện Iran tiêu thụ trà nhiều thứ 6 trên thế giới nên trà Việt Nam nói chung và trà Lai Châu nói riêng có tiềm năng xuất khẩu rất lớn. Iran có chính sách về thuế, miễn thuế nên có nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trà sang Iran. Iran sẵn sàng đồng hành thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung và sản phẩm chè Lai Châu nói riêng”, ông Ali Akbar Nazari nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Tiên Phong, Đại sứ Việt Nam Pakistan cho biết: Pakistan là thị trường nhập khẩu chè đen lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường dễ tính hơn các thị trường khác. Đây chính là cơ hội để Lai Châu xuất khẩu sản phẩm chè đen CDC sang thị trường này.
"Pakistan, Afghanistan uống chè xanh nhưng không uống đặc như người Việt Nam và thường uống trà pha sữa. Đây là vấn đề doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng chất lượng sản phẩm.
Dư địa thị trường chè ở Pakistan còn nhiều. Để tăng cường xuất khẩu, Lai Châu cần đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng công nghệ chế biến chè đen CDC, đẩy mạnh hình thức quảng cáo, xúc tiến thương mại, đóng gói sản xuất theo tiêu chuẩn Halal. Đẩy mạnh ứng dụng thông tin để kết nối với các doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để tiến hành giao thương xuất khẩu”, ông Phong nêu ý kiến.
Đây chính là cơ hội để Lai Châu xuất khẩu sản phẩm trà đen CDC sang thị trường này.
Theo ông Vũ Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Trà Than Uyên, định hướng của doanh nghiệp là bảo vệ vùng nguyên liệu để đảm bảo đạt được các chứng nhận chất lượng quan trọng cho xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư về công nghệ, con người để nâng cao giá trị sản phẩm trà.
"Thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á cũng được xem là thị trường truyền thống của doanh nghiệp trong những năm vừa qua. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, kỳ vọng của doanh nghiệp là tìm kiếm được doanh nghiệp đối tác có thể thúc đẩy phát triển các sản phẩm tinh chất, chất lượng cao hơn để mang lại giá trị cao hơn", ông Bình cho hay.
Qua điểm cầu trực tuyến từ Ả rập Xê út, đại diện Phòng Thương mại - Công nghiệp Ả rập Xê út bày tỏ: "Chúng tôi yêu thích và ưa chuộng sản phẩm chè của Việt Nam. Trà Việt Nam có tiềm năng lớn để xuất khẩu sang Ả rập Xê út. Để xuất khẩu trà Việt Nam nói chung và trà Lai Châu nói riêng có một số yếu tố, cụ thể: Các doanh nghiệp cần tham gia sâu, rộng hơn nữa các triển lãm, giới thiệu sản phẩm chè. Chúng tôi cũng cần sang Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn vì hiện nay, thị trường này rất cạnh tranh. Đơn vị sản xuất chè cần cải thiện chất lượng liên tục mới cạnh tranh được các đối thủ.
Phòng Thương mại - Công nghiệp Ả rập Xê út chào đón các doanh nghiệp chè Việt Nam sang tìm hiểu thị trường này".
Quỳnh Nga