Tình hình kinh doanh của Mitsubishi hiện nay không có nhiều thông tin khả quan, đặc biệt là sau khi thương vụ hợp nhất Nissan – Honda đổ vỡ. Hiện nay, hàng loạt các đại lý Mitsubishi tại Mỹ đang kêu cứu tới công ty mẹ vì tình hình kinh doanh quá yếu kém. 

Theo trang Carscoops, các sản phẩm của Mitsubishi đang bị xem là lỗi thời, thiếu sự lựa chọn, bao gồm Mitsubishi Outlander Sport ra mắt từ 2011, Eclipse Cross được thiết kế lại năm 2021 và Mirage hatchback, mẫu xe bán chạy thứ 2 của Mitsubishi đã bị khai tử mà không có sự thay thế đáng chú ý nào. 

2021 mitsubishi mirage.jpg
Mitsubishi Mirage là mẫu xe bán chạy thứ 2 của Mitsubishi tại Bắc Mỹ đã bị khai tử mà không có lựa chọn thay thế. Ảnh: Mitsubishi. 

Tờ Autonews trích dẫn, tập thể các đại lý đã liên tục gửi thư cho CEO Mitsubishi Bắc Mỹ Mark Chaffin và CEO Mitsubishi Motor Takao Kato rằng phía nhà sản xuất phải có các hành động nhanh chóng để tháo gỡ tình thế, giúp đại lý có thể tiếp tục bán xe mới. 

Hiệp hội Đại lý Ô tô Mỹ cho biết, năm 2023, lợi nhuận trung bình của đại lý ô tô Mitsubishi là 2,2% doanh số. Năm 2024, con số này giảm xuống chỉ còn 0,92%. Một số khu vực tại Mỹ báo cáo tình trạng 25% số đại lý Mitsubishi đóng cửa mỗi năm, trong khi một số đại lý khác đang gồng lỗ 80.000 USD/tháng. 

Ngoài nguyên nhân thiếu các sản phẩm mới mẻ cho khách hàng lựa chọn, các loại sản phẩm hiện nay của hãng cũng liên tục tăng giá, khiến nó càng thiếu sức hút trong mắt người tiêu dùng. Outlander cho ra mắt phiên bản Facelift 2025 nâng cấp nhẹ, nhưng tăng giá tới 1.250 USD. Theo Cox Automotive, trong vòng 4 năm qua, giá niêm yết trung bình của một chiếc Mitsubishi đã tăng tới 22%. Ngược lại, các khoản ưu đãi lại liên tục giảm, khiến tình trạng “ế” càng thêm “ế”.

Mặc dù vậy, điều tích cực là lãnh đạo Mitsubishi thực sự đang nỗ lực giải quyết thực trạng này. Ông Mark Chaffin, CEO Mitsubishi Bắc Mỹ cho biết, nhà sản xuất đang điều chỉnh lại cấu trúc biên lợi nhuận để cân đối thêm lợi nhuận cho các đại lý khi chi phí mặt bằng cao hơn, thêm các khoản hỗ trợ đổi xe và tăng tiền thưởng hoa hồng doanh số trong khi giảm mục tiêu bán hàng hàng tháng. 

Bên cạnh đó, năm 2026, dự kiến sẽ có làn gió mới khi một mẫu xe điện hoàn toàn mới được ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ, dự kiến sẽ tạo thêm chất xúc tác giúp Mitsubishi tăng cường doanh số mới. 

Theo Carscoops 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn.  Xin cảm ơn!