Ngày 8/7, Sở Giao thông và Vận tải Khánh Hòa có báo cáo về dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1.
Cụ thể, ngày 16/6, Quốc Hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 với 3 dự án thành phần.
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5 km, trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 33,2 km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,3 km. Đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỉ đồng.
Điểm đầu của cao tốc là nút giao thông quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa); điểm cuối sẽ giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).
Theo dự kiến, dự án sẽ xây 49 cây cầu trên tuyến chính và 7 cầu vượt ngang; ba hầm gồm hầm Phượng Hoàng, hầm Ea Trang và hầm Chư Te.
Theo ông Nguyễn Thanh Hiến, Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải Khánh Hòa, tháng 5/2022, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết, phân bổ 350 tỉ đồng ngân sách địa phương để tham tham gia thực hiện dự án thành phần cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, khi đoạn qua tỉnh dài 32,7 km.
Đại diện Sở Giao thông và Vận tải Khánh Hòa nói rằng, cần phải kiến nghị Thủ tướng có chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hướng dẫn cụ thể các nội dung liên quan đến chỉ định thầu theo các cơ chế cho phép áp dụng để thực hiện dự án.
Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết triển khai, tỉnh Khánh Hòa sẽ khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư tiếp theo của cơ quan chủ quản, xây dựng kế hoạch triển khai tổng thể để thực hiện dự án thành phần đoạn qua địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu tiến độ chung của toàn dự án.
Theo ông Hiến, việc thẩm định và phê duyệt dự án trên dự kiến diễn ra vào tháng 5/2023, hoàn thành bàn giao mặt bằng trong quý 1/2024. Ngoài ra, dự án dự kiến khởi công tháng 11/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.
Tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng kết nối giữa Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ; kết nối hệ thống trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư; kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng...