Hầu hết mọi người đều biết rằng ô tô điện là xu hướng của tương lai, nhưng vẫn có cảm giác loại xe này hiện chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số xe chạy trên đường. Tuy nhiên, tình hình đang dần thay đổi ở châu Âu. Lần đầu tiên trong lịch sử, xe điện đã chiếm hơn 1/5 doanh số ô tô tại thị trường khó tính này.
Cần nhấn mạnh rằng hơn 1/5 là xe thuần điện, chứ không phải thống kê cả xe xăng lai điện (hybrid).
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), số lượng xe điện đến tay khách hàng trong tháng 8 chính xác là 165.156 chiếc, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022, và chiếm 21% tổng doanh số ô tô nói chung.
Vẫn còn một chặng đường dài phía trước để xe điện có thể áp đảo xe động cơ đốt trong, nhưng nếu đà này được duy trì, tương lai đó sẽ không còn xa. Xe điện đã vượt xa xe hybrid cắm sạc (7,4%) và không còn thua xe hybrid thường là bao (23,9%).
Nhu cầu về xe điện cũng cao hơn nhiều so với xe động cơ diesel (12,5%), trong bối cảnh loại xe này sụt giảm doanh số hơn 50% so với cách đây 8 năm.
Với doanh số tăng gấp đôi như tháng 8 vừa qua, việc xe điện vượt xe xăng chỉ còn là vấn đề thời gian. Xe xăng hiện chiếm 50% doanh số xe mới tại châu Âu, đang trên đà giảm thị phần và có thể sẽ thua xe điện trước năm 2035, khi lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong bắt đầu có hiệu lực ở châu Âu.
Trong 8 tháng đầu năm nay, đã có gần 1 triệu xe điện đến tay người tiêu dùng ở châu Âu.
Những con số trên cho thấy thị trường xe điện ở châu Âu phát triển mạnh hơn ở Bắc Mỹ. Hiện vẫn chưa có dữ liệu doanh số từng phân khúc thị trường trong tháng 8 của Mỹ để so sánh trực tiếp. Trong quý I năm nay, doanh số xe điện ở Mỹ đã tăng 63%, nhưng xe điện vẫn chỉ chiếm khoảng 7,2% doanh số 7 tháng đầu năm.
Theo Dân Trí