Được khai trương từ ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công quốc gia là đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, góp phần công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp, phù hợp với từng đối tượng.
Từ 8 nhóm dịch vụ công được cung cấp ở thời điểm khai trương, đến nay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn đã tích hợp, cung cấp 4.195 dịch vụ công trực tuyến, gồm 2.368 dịch vụ cho công dân và 2.177 dịch vụ cho doanh nghiệp.
Cũng nhằm tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp trong việc sử dụng các dịch vụ hành chính công của các cơ quan nhà nước, từ tháng 3/2020, hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia đã được chính thức đưa vào vận hành. Hệ thống có chức năng hỗ trợ kết nối giữa cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công với các ngân hàng, trung gian thanh toán để ngân hàng, trung gian thanh toán cung ứng các dịch vụ thanh toán cho các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Theo đó, hiện Cổng Dịch vụ công quốc gia đang cung cấp 14 nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến, bao gồm 8 nhóm dịch vụ thanh toán dành cho người dân và 6 nhóm dịch vụ thanh toán đối với doanh nghiệp.
Các nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho người dân gồm có thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; khai và nộp thuế cá nhân; đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện; thanh toán viện phí; nộp tạm ứng án phí.
Với doanh nghiệp, đối tượng này có thể sử dụng các dịch vụ thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm: Thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; khai và nộp thuế doanh nghiệp; đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện; nộp tạm ứng án phí.
Trong tháng 10 vừa qua, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Tính đến ngày 25/10/2022, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện đưa lên mức 4 là khoảng 98%; các bộ, ngành, địa phương đang tiếp tục thúc đẩy triển khai dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình, được quy định tại Nghị định 42 của Chính phủ về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Thống kê cũng cho thấy, từ ngày 20/9/2022 đến ngày 20/10/2022, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có trên 370.000 tài khoản đăng ký; trên 12 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 689.000 lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích từ Cổng; trên 739.000 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng; trên 300.000 giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 234 tỷ đồng.
Lũy kế từ khi khai trương đến trung tuần tháng 10/2022, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 3,2 triệu tài khoản đăng ký; trên 828 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; hơn 142,8 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 7,7 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích; cùng hơn 5,6 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng.
Đặc biệt, từ khi hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia được đưa vào vận hành (tháng 3/2020) cho đến hết tháng 10/2022, đã có hơn 3 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 3 tỷ đồng được thực hiện qua Cổng.