Nội dung trên vừa được Sở GTVT TP.HCM góp ý tại dự thảo tờ trình và quyết định ban hành giá vận tải hành khách trên tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Bến Thành- Suối Tiên).
Theo Sở GTVT, tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên (metro số 1) được triển khai từ năm 2012, là tuyến đầu tiên trong hệ thống các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch được xây dựng tại TP.HCM. Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ đưa vào vận hành khai thác năm tới.
Sở GTVT TP cho rằng công tác chuẩn bị nguồn lực vận hành khai thác tuyến metro số 1 cũng như hoàn chỉnh các pháp lý có liên quan hết sức quan trọng trong giai đoạn này. Việc ban hành giá vận tải hành khách trên tuyến metro số 1 là cần thiết để chuẩn bị điều kiện vận hành khai thác thương mại theo kế hoạch.
Trên cơ sở phương án giá vé của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP (MAUR) xây dựng ngày 30/6/2023, Sở GTVT trình UBND TP về đề xuất góp ý xây dựng bảng giá vận tải hành khách tuyến metro số 1 mới với mức giá thấp nhất 12.000 đồng/lượt và cao nhất từ 18.000 đồng/lượt.
Cụ thể, với cự ly dưới 5 km, giá vé là 12.000 đồng; cự ly dưới 10 km sẽ có giá là 14.000 đồng; với cự ly dưới 15 km có giá vé là 16.000 đồng; Toàn tuyến với 19,7 km có giá 18.000 đồng.
Còn đối với giá vé đi theo thời gian sử dụng trong 1 ngày sẽ có giá 40.000 đồng, 3 ngày giá vé 90.000 đồng, vé theo tháng là 260.000 đồng.
Theo phương án giá vé của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đưa ra trước đây thì metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ có giá vé từ 9.000 – 24.000 đồng/lượt; thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000 - 18.000 đồng/lượt, tùy theo cự ly chuyến đi. Hai loại vé không giới hạn lượt đi: 48.000 đồng/1 ngày và 108.000 đồng/3 ngày. Giá vé tháng là 330.000 đồng cho khách phổ thông và 165.000 đồng cho học sinh, sinh viên.
Như vậy, so với mức giá ban đầu được Chủ đầu tư xây dựng thì mức giá được Sở GTVT đề xuất tăng 3.000 đồng nếu khách đi cự ly ngắn, nhưng sẽ giảm 6.000 đồng khi đi toàn tuyến. Giá vé mua theo ngày giảm 8.000 đồng, 3 ngày giảm 18.000 đồng và vé tháng cũng thấp hơn 70.000 đồng so với phương án trước.
Phương án giá vé trên được xây dựng dựa trên nguyên tắc về khả năng chi trả của phần lớn người dân, phù hợp giá xe buýt; tăng khả năng cạnh tranh với xe cá nhân nhằm thu hút khách đi metro... Việc đa dạng chủng loại vé sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm hành khách khác nhau. Các khung giá này được đề xuất áp dụng ít nhất trong 3-5 năm, khi metro số 1 bắt đầu vận hành.
Sở GTVT cũng thống nhất với chủ đầu tư về đề xuất sử dụng ngân sách TP hỗ trợ 100% giá vé cho người dân trong tháng đầu tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khai thác vận hành thương mại; miễn phí giá vé cho người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, người có công với cách mạng. Trợ giá cho học sinh và sinh viên ở mức 25% như đi vé tập xe buýt theo lượt.
Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của TP.HCM. Toàn tuyến dài 19,7 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức) với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).
Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án Metro số 1 đã đạt hơn 95%. Trong năm 2023, chủ đầu tư cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công trên toàn tuyến. Chủ đầu tư cũng đang phối hợp với phía tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành thương mại trong năm 2024.