đổi mới giáo dục

Cập nhập tin tức đổi mới giáo dục

"Kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam đang có chuyển biến tích cực"

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cho rằng công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam mới được chú trọng hơn 10 năm trở lại đây và đang có nhiều biến chuyển tích cực

Tốt đẹp hay không phụ thuộc "ông hiệu trưởng"

Nhà nước làm gì trong mối quan hệ "tay ba": Nhà trường, nhà doanh nghiệp, nhà nước để thúc đẩy mối quan hệ giữa nhà trường chặt chẽ và hiệu quả hơn?

Hiệu trưởng đại học có cần là giáo sư, tiến sĩ?

Trong phần tiếp theo của bàn tròn gắn kết nhà trường với doanh nghiệp, các khách mời cho rằng cần thay đổi trong tư duy quản trị đại học.

"Thị trường từ chối, nhà trường cần xem lại sản phẩm giáo dục"

Các trường đại học đối mặt với những thách thức của thị trường như thế nào khi mà dự báo 50 năm nữa thậm chí trường đại học có thể "biến mất"?

Tại sao sinh viên thực tập bằng… pha trà, rót nước?

Những con người hôm nay đang làm việc tốt nhưng ngày mai có thể không còn phù hợp nữa và vẫn phải đào tạo lại.

“Tấm lòng thầy Dậu” vào đề thi thử THPT quốc gia

Tấm lòng của thầy giáo Ninh Văn Dậu đã được đưa vào đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi thử THPT quốc gia của Trường THPT Lộc Phát (Bảo Lộc, Lâm Đồng) diễn ra sáng ngày 10/3.

Thanh Hóa vẫn mở lớp bồi dưỡng giáo viên phổ thông dạy mầm non

Xung quanh việc bồi dưỡng giáo viên phổ thông xuống dạy mầm non, chưa rõ lý do gì mà tỉnh Thanh Hóa vẫn yêu cầu Sở GD-ĐT thực hiện việc mà Bộ GD-ĐT yêu cầu tạm dừng.

Quan hệ nhà trường và doanh nghiệp: Không đổ lỗi

Khách mời tại buổi toạ đàm cho rằng không nên đổ lỗi cho nhau khi trường cố công đào tạo, đến lúc gặp doanh nghiệp lại có vướng mắc.

Doanh nghiệp và đại học: Phải "cưới nhau" thay vì yêu mãi mãi

Gắn kết với các doanh nghiệp từ quá trình đào tạo cho tới tiếp nhận người học đang được coi là một giải pháp hiệu quả để sinh viên ra trường đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.

Nguyên tắc dẫn đường nghề giáo: Không gây hại!

Trước mỗi thành tích của nhà giáo, chúng ta phải giật mình cẩn trọng. Trước khi tự hào là một giáo viên dạy giỏi, chúng ta phải giật mình nhìn xem trong một nền giáo dục còn nhiều bất cập như thế, “dạy giỏi” có nghĩa là gì?

Kiến nghị 10 điểm về giáo dục đại học gửi Thủ tướng

Hiệp hội các trường ĐH, CĐ vừa có bản kiến nghị 10 điểm gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, kiến nghị này có nhiều điểm chưa đi vào bản chất vấn đề.

Điều chuyển 27.000 giáo viên: "Không phải làm bằng mọi giá"

GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm cho rằng, đây là một chính sách nhân văn và mang tính tình thế, tuy nhiên, không vì thế mà hạ chuẩn và làm bằng mọi giá.

Dạy thêm, học thêm: Từ "lò" Bách khoa đến vấn nạn toàn quốc

Tôi xin được chia sẻ một số kỷ niệm về dạy thêm học thêm thời những năm 1980, 1990 ở khu Bách Khoa (Hà Nội), như một cách tiếp cận khác về vấn đề này.

Nỗi ấm ức của nhiều giảng viên

Nếu phải làm thống kê sách nào hay nhất, sinh viên chọn nhiều nhất lại phải xem sách nào bị photo nhiều nhất chứ không phải là sách được tiêu thụ tốt nhất

Điều chuyển 27.000 giáo viên dôi dư: "Đừng giải theo cách số học"

Cần tập trung vào dạy kỹ năng thực hành cho giáo viên mầm non hơn là áp dụng khung chương trình văn bằng 2 chung cho tất cả các đối tượng.

Hết 2017, 35% trường ĐH phải kiểm định chất lượng

Đó là mục tiêu được Bộ GD-ĐT đưa ra trong Kế hoạch Triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường ĐH và các trường CĐ-TC Sư phạm trong năm 2017.

Giáo viên sợ hiệu trưởng có phải chuyện phổ biến?

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhìn nhận hành xử của hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên có thể là cá biệt, nhưng cần phải đánh giá hiện tượng vi phạm dân chủ trong trường học có phổ biến hay không?

"Cần thêm những Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chung tay với giáo dục"

Các khách mời đều cho rằng việc tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo và sử dụng đội ngũ giáo viên là câu chuyện mà cả xã hội cần quan tâm, không chỉ riêng ngành giáo dục.

"Đào tạo con người giống hệt nhau thì cạnh tranh kiểu gì?"

Rất nhiều ý kiến phản biện đã được đưa ra tại hội thảo góp ý cho đề án “Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025 của Bộ GD&ĐT.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Đại học phải tự sống với thị trường"

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định, trong bối cảnh phát triển hiện nay, các trường ĐH phải tách ra khỏi cơ quan chủ quản, thực hiện tự chủ và tham gia cạnh tranh bằng chất lượng để tồn tại.