Vài tháng trước mùa cao điểm du lịch hè, các công ty du lịch đã đồng loạt mở bán hàng trăm tour du lịch trong nước để tranh thủ đà hồi phục của thị trường.
Tận dụng mùa du lịch dài nhất năm
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho hay hiện lượng khách đăng ký tour du lịch trong nước dịp hè đã đạt 65% kế hoạch. Những điểm đến hút khách là Phú Quốc, Đà Nẵng - Hội An - Huế - Quảng Bình, Hà Nội - Sa Pa - Ninh Bình - Hạ Long, Quy Nhơn - Phú Yên, Đà Lạt… "So với thời điểm trước dịch năm 2019, khách hè năm nay đạt khoảng 80%, trong đó chủ yếu là nội địa. Nhờ có hãng bay riêng Vietravel Airlines nên chúng tôi có lợi thế với tour trọn gói khai thác bằng đường hàng không. Dù vậy, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, công ty vẫn nỗ lực ổn định giá tour đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách" - bà Vân Khanh nói.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist dự kiến sẽ phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè này. Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông, con số này dao động và có thể tăng thêm 10%-15%. "Không ngoài dự đoán, sức mua và lượng khách đều tăng rất cao, đông nhất là Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn - Phú Yên, Hạ Long… Chỉ tính du lịch trong nước, lượng khách tăng gần 10% so với năm 2019, dù xét về tổng số khách trong nước, nước ngoài và du lịch quốc tế là chưa đạt mức trước dịch" - bà Thanh Trà thông tin.
Du khách chờ xuống tàu thăm vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Tấn Thạnh
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, cũng cho hay mùa du lịch hè đang bước vào giai đoạn "nóng", thị trường khách lẻ sôi động, đặc biệt là phân khúc khách gia đình. Các dòng tour biển đảo, cao nguyên… đang được bán tốt, khách phải đặt tour từ sớm để giữ được chỗ và giá hợp lý.
Theo ghi nhận của phóng viên, giá dịch vụ tour hè ở một số tuyến "hot" có tăng nhẹ từ 5%-7%. Những tuyến còn lại, đa phần công ty lữ hành cùng đơn vị vận chuyển, lưu trú, tham quan đang phối hợp với nhau để giữ giá ổn định. Tính đến hết quý II/2022, Lữ hành Fiditour - Vietluxtour đã đạt khoảng 60%-70% kế hoạch kinh doanh hè. Nếu tình hình tiếp tục khả quan, doanh nghiệp (DN) sẽ tăng thêm kế hoạch. Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Flamingo Holding Group, nhận định: "Du lịch đang bùng nổ mạnh mẽ ở thị trường nội địa dịp hè này. Thống kê của Flamingo Redtours, lượng khách đi du lịch trong nước hè năm nay tăng 300% so với năm 2019 (trước dịch). Đối với các resort trong hệ thống, công suất phòng đạt từ 90% ngày trong tuần, riêng lượng khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị) tăng khoảng 500% so với trước dịch".
Bà Trần Nguyện, Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World, cho biết hoạt động du lịch trên cả nước đang khôi phục rất khả quan. Các điểm đến của Sun World đang đón lượng khách lớn vào tất cả ngày trong tuần, chứ không chỉ là ngày lễ hay cuối tuần như trước. Tổng lượng khách đến với các Sun World trên cả nước trong tháng 6 đã đạt mức tăng trưởng của cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra đại dịch, thậm chí còn nhỉnh hơn đôi chút. Dù xét từng điểm đến, hầu hết Sun World vẫn chưa đạt tốc độ tăng trưởng của năm 2019, duy nhất có Sun World Hon Thom Nature Park tăng trưởng trên 130% so với cùng kỳ năm 2019.
Ham rẻ, coi chừng bị lừa
Tuy vậy, do nhu cầu đi du lịch cả tour trọn gói lẫn tự túc của khách tăng cao đã dẫn đến tình trạng quảng cáo tour giá rẻ bất ngờ, bán voucher giá "siêu hấp dẫn" nhưng thực chất là lừa đảo. Phản ánh đến Báo Người Lao Động, chị T.T (ngụ TP HCM) cho biết vừa bị lừa mất hơn 3,7 triệu đồng tiền đặt cọc 1 villa ở TP Vũng Tàu cho chuyến đi của cả nhà. Chị thấy thông tin quảng cáo trên mạng xã hội phòng villa ở một resort tại TP Vũng Tàu với giá rẻ nên liên hệ thì được gửi thông tin phòng, hình ảnh đầy đủ. Chị còn cẩn thận kiểm tra trên Google và gọi điện theo số trên phiếu đặt cọc có người xác nhận… "Tuy nhiên, sau khi tôi chuyển khoản thì thông tin về resort này biến mất, mọi thông tin đều bị xóa trên Google. Có thể rất nhiều người cũng bị lừa như tôi vì thời điểm này ai cũng có nhu cầu đi du lịch nhưng các khách sạn, resort lại còn rất ít phòng trống" - chị T.T kể.
Nói về những thủ đoạn lừa đảo tour giá rẻ, voucher du lịch xuất hiện khá nhiều thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing Công ty TST tourist, nhận định trong bối cảnh chi phí xăng dầu và các chi phí đầu vào tăng cao như hiện nay, việc giữ giá tour ổn định hoặc tăng nhẹ đã là một nỗ lực của DN nên không có chuyện giảm giá quá nhiều để kích cầu du lịch như trước. "Cũng vì chi phí giá tour nhích lên theo giá xăng dầu, giá vé máy bay nên khách có xu hướng đi tự túc. Nhưng trong lúc điểm đến nào cũng đông thì việc đi tự túc sẽ khá rủi ro cho du khách vì nguy cơ đến nơi nhưng không đặt được dịch vụ hoặc có thể bị lừa bởi thời điểm hiện tại không thể có giá rẻ" - ông Nguyễn Minh Mẫn khuyến cáo.
Một vấn đề khác cũng làm đau đầu những người làm du lịch chính là việc duy trì chất lượng dịch vụ, tránh tình trạng "chặt chém", làm giá, quá tải ở các điểm du lịch. Bởi, thực tế đã có không ít trường hợp khách phản ánh bị làm giá, "chặt chém", hay chất lượng dịch vụ không tốt, gây hình ảnh xấu xí cho ngành du lịch. Như tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), UBND TP vừa xử phạt 21 triệu đồng đối với nhà hàng Ngọc Phú (phường Vĩnh Nguyên) bị du khách tố "chặt chém" cho 3 phần mì xào bò giá 600.000 đồng. Ông Phan Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, khẳng định chính quyền thành phố luôn quan tâm xây dựng Nha Trang là điểm đến chất lượng, an toàn, an ninh, văn minh và thân thiện. Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa chấp hành tốt quy định về đăng ký kinh doanh, phục vụ du khách, tăng cường công tác kiểm tra liên ngành bảo vệ quyền lợi hợp pháp của du khách, bảo vệ thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. "Bất cứ sự việc nào làm ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ được kiểm tra, xử lý. Việc xử phạt nặng nhà hàng Ngọc Phú vừa qua, cũng như một số vụ việc vi phạm trước đó là minh chứng" - ông Liêm cho biết.
Một trong những điểm nóng du lịch thời điểm này là đảo ngọc - Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, cho biết để hạn chế tình trạng "chặt chém" và tăng giá, UBND TP đã chỉ đạo thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng bán cho du khách. Về tình trạng xuất hiện các tour giá rẻ lừa đảo, ông Nghiệp khuyến nghị du khách khi phát hiện bị lừa đảo báo ngay với chính quyền để xử lý triệt, dứt điểm.
Tại Cà Mau, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, khẳng định đến giờ sở chưa nhận được thông tin phản ánh của khách về tình trạng "chặt chém" khách du lịch. Bởi, "niêm yết giá - bán đúng giá niêm yết" là một trong những quy định bắt buộc các cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn phải thực hiện. Các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với các địa phương thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm. "Việc "niêm yết giá - bán đúng giá niêm yết" từng bước hình thành phong cách phục vụ văn minh, tạo niềm tin cho du khách khi sử dụng dịch vụ và đây cũng là yếu tố thu hút khách du lịch" - ông Trần Hiếu Hùng nói thêm.
Thiếu nhân lực làm du lịch
Tại TP Cần Thơ, các DN phản ánh nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch đang rất thiếu, đặc biệt là lực lượng lao động phục vụ, buồng phòng... Theo ông Nguyễn Hồng Hiếu, Giám đốc Công ty Du lịch Hieu’s tour (Cần Thơ), ĐBSCL đang xây dựng nhiều sản phẩm tốt nhưng hiện tại nguồn nhân lực du lịch của vùng đã đổ đi Phú Quốc và Đà Lạt rất nhiều, từ hướng dẫn viên đến điều hành.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc, lại cho hay những người làm du lịch trên đảo ngọc cũng đang rất đau đầu vì thiếu nguồn nhân lực có chất lượng cao.
Du lịch kết hợp âm nhạc
TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đang có lợi thế triển khai sản phẩm du lịch kết hợp âm nhạc, trở thành trào lưu được nhiều du khách yêu thích. Nhà thơ, nhà báo, nhà phê bình văn hóa Uông Thái Biểu nhận xét trào lưu du lịch kết hợp âm nhạc đang bùng nổ ở Đà Lạt. Trước đây, Đà Lạt là xứ sở của nghệ thuật, nơi khởi nguồn của nhiều nhóm nhạc, nhiều tên tuổi lớn... Gần đây, nhiều ca sĩ tên tuổi của các trào lưu âm nhạc đương đại lại chọn những sân khấu gần gũi, hài hòa với thiên nhiên Đà Lạt để thực hiện chương trình thu hút khá đông công chúng, nhất là giới trẻ.
(Theo Người Lao Động)