Hậu họp lớp bạn tôi dẫn nhau ra…tòa

Huy và Hoa (Thừa Thiên - Huế) hục hặc dắt nhau ra tòa, Trường khốn khổ vì chuyện vỡ lở, vợ bỏ về nhà ngoại…Tất cả là chỉ vì sau buổi họp lớp.

Nhân viên quèn đến họp lớp bị bơ ngay

“Nhân viên quèn, lương đủ sống qua ngày thì sẽ bị bơ luôn, còn có tí chức tước, tiền tài thì kiểu gì cũng được xin số điện thoại” - anh Long (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) rút ra từ buổi họp lớp ĐH năm ngoái.

Đi họp lớp cũng cần bản lĩnh

Dù có thoáng tâm trạng "nhà quê", nhưng tôi xác định đi họp lớp cũng cần chút bản lĩnh. Điều này giúp tôi luôn có các cuộc tụ họp vui vẻ.

Hễ đổi mới giáo dục là "xô xát"

Một số chuyên gia độc lập đến từ các nhóm dân sự đã lý giải vì sao những chính sách đổi mới mà Bộ GD-ĐT đưa ra luôn gặp sự phản ứng từ dư luận, dù đi dúng hướng.

Thạc sĩ buồn vì họp lớp ‘nổ’ quá đáng

Hòa vào thói hư tật xấu của người Việt, theo thạc sĩ Trương Khắc Trà - họp lớp thời nay chỉ là một mỹ từ che dấu cho một cuộc ăn nhậu xả láng, chẳng biết từ khi nào họp lớp là ăn nhậu, ăn nhậu là…họp lớp!

Sẽ dạy lịch sử theo mô hình Nhật Bản?

Đọc thông tin về nội dung cuộc họp, tôi thấy cảm thấy thú vị vì nhận thấy cách bố trí các môn học có liên quan đến môn học này tương đối giống mô hình Nhật Bản. 

Sắp thay đổi quy định về cách bổ nhiệm giáo sư

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý đề nghị của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước về việc xây dựng văn bản của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư.

"Mỗi người chúng ta đều góp phần đẩy nhân tài ra đi"

Có không ít người được xem là nhân tài trong lực lượng đông đảo du học sinh. Có lẽ không nên đặt những câu hỏi "ở hay về" một cách hời hợt, mà nên có những những câu hỏi chính xác hơn, tìm giải pháp tích cực hơn.

Triết học bị "cưỡng duyên"

Không được may mắn như sử học, triết học phải chịu số phận quá bi đát, bị chán, bị ghét, bị ghẻ lạnh bởi người học vì khô khan, vô bổ, rối rắm

Giáo viên đề xuất giảm việc "gây thiệt hại cho học sinh"

Nhà giáo Khánh Ngọc gửi bài viết đến VietNamNet phàn nàn, giáo viên các trường hiện nay đang bị “bội thực” bởi các hội thi liên tục được tổ chức trong năm học.

"Chỉ có thể cất cánh với những trí thức tầm vóc"

Liệu chúng ta có thể tổng kết và gọi tên đặc điểm số 1, đặc điểm quan trọng nhất của đội ngũ trí thức Việt Nam từ thời phong kiến tới thời hiện đại được không?

Thêm một bí quyết học và yêu môn Sử

Vừa học lịch sử vừa thư giãn với trò chơi giải đố, dự đoán các địa danh nổi tiếng, lại có thể rủ chơi cùng 'chiến hữu', cuộc thi "Tự hào Việt Nam" biến môn lịch sử khô cứng thành môn học hiện đại, gần gũi và dễ ngấm.

Bài thơ "Nam quốc sơn hà" dưới góc nhìn thuyết thiên mệnh thần quyền

Gần đây, dư luận đang xôn xao về bản dịch thơ bài thơ Nam quốc sơn hà được đưa vào sách giáo khoa lớp 7 (tập 1).

Giới trẻ Việt bỗng ‘mê’ tìm hiểu lịch sử

3 ngày sau lễ phát động, gần 50.000 thí sinh đăng ký tham gia cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Việt Nam mang tên “Tự hào Việt Nam” cho thấy không khí ghi danh và tranh tài đang “nóng” theo từng giờ.

Sắp xếp lại môn Lịch sử gây tranh cãi: Vì sao?

"Góc nhìn thẳng" VietNamNet mời Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao đổi thêm về những thay đổi của chương trình giáo dục phổ thông.

Đáng chú ý

Học sinh mong Lịch sử được viết và dạy theo nhiều chiều

Cho rằng lịch sử sẽ không khô khan nếu thầy cô có phương pháp truyền đạt hiện đại, học sinh THPT  mong SGK đổi mới theo hướng cung cấp kiến thức dưới nhiều chiều thay vì chỉ lúc nào cũng “hân hoan với chiến thắng”.

"Nam quốc sơn hà" có 35 dị bản, không phải của Lý Thường Kiệt

TS Phạm Văn Tuấn, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, cho rằng, sử dụng bản dịch của Lê Thước và Nam Trân trong Thơ văn Lý Trần là không sai. 

Nghe GS Phan Huy Lê nói về nguy cơ môn lịch sử bị xóa bỏ

Luôn giải thích rằng không bao giờ bỏ môn lịch sử, nhưng trên thực tế, bằng cách xây dựng chương trình như hiện nay, tức là đưa môn lịch sử vào các môn tích hợp, không còn môn lịch sử. Điều đó, theo tôi là xóa bỏ môn lịch sử.

Băn khoăn bản dịch "Sông núi nước Nam" trong SGK

Bản dịch bài thơ Sông núi nước Nam trong sách Ngữ văn lớp 7 tập I, NXB Giáo dục Việt Nam khiến một số người băn khoăn.

Cách học Lịch sử kỳ thú tại Úc qua lời kể của HS Việt Nam

Theo dõi những bài viết trên VietNamNet, Thảo Anh - một học sinh Việt Nam đang học phổ thông tại Úc gửi tới tòa soạn những suy nghĩ và cảm nhận của mình về chuyện học Lịch sử ở trường học của 2 nước.

Giáo viên phản hồi trước thông tin môn Lịch sử "biến mất"

Trước thông tin môn Lịch sử có thể bị "khai tử" trong chương trình giáo dục phổ thông mới, nhiều giáo viên hi vọng lần đổi mới này sẽ thực sự thay đổi cách dạy - học môn Lịch sử, đủ sức hấp dẫn với học trò.

Lịch sử phải là môn “khoa học” trước khi thành môn “bắt buộc”

“Bắt buộc” có phải là giải pháp tối ưu để làm cho học sinh yêu môn lịch sử? Tôi nghĩ là không!

Nên tồn tại nhiều hình thức chọn hiệu trưởng

GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, chia sẻ quan điểm về cách tuyển hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học.

Thực hư chuyện môn Lịch sử "biến mất" trong trường học

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng quan điểm muốn giữ môn Lịch sử và môn Giáo dục quốc phòng, an ninh ở THPT là môn học đứng độc lập là "chưa đặt trong tổng thể đổi mới hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay".

"Chúng ta đang sống trong xã hội hiếu học lạc hậu"

Lạc hậu là bởi ai cũng muốn vào đại học, dù số đông ra trường không có việc làm.