ĐH Tôn Đức Thắng công bố hướng dẫn bổ nhiệm giáo sư

Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết, hướng dẫn được soạn ra để làm nguồn tham khảo cho việc bổ nhiệm và đề bạt các chức vụ chuyên môn (trợ lý giáo sư, phó giáo sư, giáo sư) của trường. 

Động lực 'sang tên đổi chủ' sáng kiến kinh nghiệm

Gửi bài viết tham dự diễn đàn "nên bỏ thi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên" độc giả Quang Chiến cho rằng: Với những quy định hiện nay, để đạt được các danh hiệu thì từ một phong trào viết sáng kiến sẽ trở thành “phong trào” “download”...

"Trường chuyên một môn học chỉ có ở Việt Nam"

Theo ông Lương Hoài Nam, sự không công bằng, không bình đẳng trong vấn đề trường chuyên cần phải giải quyết bằng cơ chế sở hữu trường học và chính sách học phí.

Cần trường chuyên để tránh “thằng chột làm vua xứ mù”

“Nếu không vào các môi trường thách thức với các đối thủ xứng tầm thì dễ sa vào tự mãn, và cũng mòn dần khả năng và sự nỗ lực cần có để vươn lên” – là quan điểm của anh Kim Ngọc Minh, thạc sĩ quản lý giáo dục.

Những sáng kiến giống từng xentimét

Bài viết của nhà giáo Khánh Ngọc dưới đây chỉ ra một số bất cập khi triển khai quy định bắt buộc "là chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi ...nhất định phải có sáng kiến kinh nghiệm".

'Vợ chồng tôi tranh luận nảy lửa để con học lớp 1 ở nhà'

Cũng giống như nhiều gia đình khác, gia đình tôi lo lắng nhiều. Hai vợ chồng đã phải suy nghĩ, tranh luận (có khi gay gắt) nhiều để tìm ra cách GD phù hợp nhất cho con mình trước khi cháu bước vào lớp 1.

Hội nhập khái niệm giáo sư

Thử tưởng tượng sau khi nghe câu "kính thưa giáo sư, tiến sĩ ABC, bộ trưởng bộ XYZ", người được kính thưa dừng lại để đính chính.

Phụ huynh không thích nhận xét con kém?

Đọc chia sẻ của phụ huynh bị sốc khi con vào lớp 1, là giáo viên tiểu học tôi băn khoăn: Phụ huynh có nói quá?

Ủng hộ "giáo sư trường", nhưng chưa phải ĐH Tôn Đức Thắng

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng nếu các trường cùng "phát huy" tinh thần tự chủ như ĐH Tôn Đức Thắng sẽ dẫn tới sự lạm phát về giáo sư.

'Tôi đã không sốc nặng khi con vào lớp 1'

"Không cho con học thêm, tháng đầu con vào lớp 1 tôi rất buồn và nghĩ "không lẽ lúc nào cũng đánh mắng". Giữ vững quan điểm không cho con học thêm sớm, tôi bắt tay vào học cùng con

Con vào lớp 1, mẹ sốc nặng

Vào lớp 1 được hơn một tháng chị Hằng liên tục sốc khi nhận nhận xét từ cô “con chị học chậm nhất lớp, gia đình phải theo kèm con thường xuyên hơn”. Tìm hiểu thì được biết, các bạn cùng lớp đa số đều đã đi học trước…  

Bảo hiểm chồng bảo hiểm, tính sao?

Thực tế thì từ những năm trước đã có nhiều trường mua BHYT cho học sinh từ đầu năm (01/01) đến cuối năm (31/12). Nhưng khi vào ĐH nhà trường lại bắt sinh viên phải mua BHYT 15 tháng với mức đóng là 545.000 đồng.

Giáo viên không phải chủ nợ

Gửi bài viết đến VietNamNet bạn đọc Khánh Ngọc nêu quan điểm, đã là giáo viên chủ nhiệm ai cũng ngán cái cảnh phải chịu trách nhiệm về các khoản thu đầu năm của học sinh. Một công việc mệt mỏi, phiền toái và đầy áp lực…

Bảo hiểm thu nhiều kỳ, học sinh vẫn thiệt?

Giải pháp giảm gánh nặng cho phụ huynh, thay vì đóng 1 lần thì 534.000 đồng tiền BHYT sẽ được nộp 3 lần. Tuy nhiên, phía giáo viên cho rằng chưa hài hòa và phần thiệt thòi lại chính học sinh.

Có nên thắp hương trong ngày khai giảng?

 Đọc được thông tin về lễ khai giảng tại một ngôi trường mang tên một nhân vật lịch sử, tôi không khỏi ngạc nhiên. Nhà trường đã tổ chức cho học sinh thắp hương rồi sau đó, đại biểu đến dự lễ khai giảng cũng thắp hương.

Đáng chú ý

Độc giả 'hiến kế' phương án xét tuyển ĐH bớt lùm xùm

Gửi bài viết đến VietNamNet, độc giả Minh Trần cho rằng, Bộ GD-ĐT đã làm một cuộc thay đổi lớn trong việc tuyển sinh và sự thay đổi này đi đúng hướng.  

Chưa vào năm học phụ huynh đã đau đầu vì tiền, điểm

Còn nửa tháng nữa mới khai giảng năm học mới, nhưng thời điểm này trên một số diễn đàn phụ huynh truyền nhau sự ấm ức vì "bị" gợi ý cho con đi học hè. Thậm chí đã có phụ huynh bức xúc vì nộp nhiều khoản.

Hồi đáp của Ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết “Bộ sẵn sàng tiếp thu tất cả các ý kiến đóng góp, và sẽ sơ kết, tổng kết lại, thấy cần sửa sẽ sửa”.

Những câu hỏi cho Ban soạn thảo chương trình phổ thông mới

TS Mai Văn Tỉnh nhận xét rằng Dự thảo Chương trình mới "là một sự tiến bộ, là sự định hướng mới” nhưng có điểm yếu là “không thấy có sự gắn kết với các bậc học khác của hệ thống giáo dục quốc dân”.

Dự thảo chương trình GD phổ thông như bài thơ viết vội

Tiếp theo phác thảo về Chương trình giáo dục phổ thông ở Nhật Bản sau 1945,  bài viết này sẽ tiếp tục phân tích và bước đầu đánh giá dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam trên cơ sở so sánh với Nhật Bản.

Tiến sĩ giáo dục góp ý cho chương trình phổ thông mới

Với thời lượng 1 buổi/ ngày, chương trình mới sẽ khó để thực hiện đủ các mục tiêu và các nội dung đã đề ra.

Tại sao không đặt ra năng lực phản biện?

Nhiều phụ huynh băn khoăn với một số khái niệm về phẩm chất, năng lực của học sinh được đưa ra trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Học sinh tiểu học nói dối hay sáng tạo khi làm văn?

Gần đây, xuất hiện nhiều bài viết nói về học sinh bây giờ học văn theo kiểu “nói dối”. Nếu cứ theo cách nghĩ này thì học sinh của chúng ta đã làm văn kiểu nói dối từ lớp 3 tiểu học.

Phía sau chục ngàn điểm liệt: Lùa học sinh lên lớp

 Thống kê của Bộ GD-ĐT về kết quả kỳ thi THPT quốc gia một lần nữa bổ sung bằng chứng về bất cập của chất lượng dạy học.

Rút hồ sơ đăng ký xét tuyển như thế nào?

 Hàng trăm câu hỏi đã được gửi về VietNamNet trước kỳ xét tuyển vào ĐH, CĐ năm nay.