Doanh nghiệp nhỏ cũng có cơ hội đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế. Câu chuyện về sản phẩm băng cuốn màu (màng mỏng PVC) thương hiệu 3Wtape của ProDeTech là một minh chứng.
Với tinh thần “Vietnam can do”, vị chủ tịch từng 5 lần thi trượt đại học đã chinh phục được khách hàng khó tính Nhật Bản và đang tiếp tục đưa sản phẩm Việt sang nhiều thị trường quốc tế khác.
Kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo tại các tập đoàn lớn, nhưng Giang Thiên Phú chỉ nhận mình là “một thằng dev có tâm”. Anh tạo ra Callio - nền tảng CRM tương tác tích hợp tổng đài hút hơn 2.000 doanh nghiệp sử dụng sau 3 năm.
Bất kể làm dự án website cho thày bói Nhật Bản, hay sàn tiền ảo Thái Lan…, slogan của GMO-Z.com RUNSYSTEM luôn là “Work for your smile – Làm việc vì nụ cười của bạn”.
Sau khi phá sản hậu Covid-19, Vương Nhân xoá mọi dữ liệu, quyết tâm "một đi không trở lại" với mô hình game nhập vai. Nhưng chẳng còn đam mê nào khác, anh trở lại với Genesis Escape cùng những chiến thuật cẩn trọng hơn, lợi nhuận cũng cao hơn.
Nếu ứng dụng tốt công nghệ số thì không xảy ra chuyện khoảng 200 container sầu riêng Việt Nam bị Trung Quốc trả lại, Tổng cục Hải quan Trung Quốc phải thông báo với Bộ NN&PTNT về tình trạng vi phạm mã số vùng trồng, và nhiều câu chuyện khác nữa.
Có những sản phẩm tiềm năng đơn hàng lớn từ khách hàng quốc tế, nhưng doanh nghiệp Việt để vuột mất cơ hội chỉ vì thiếu tính liên kết. Nếu chỉ gia công những đơn hàng linh kiện nhỏ, giống như kiểu “bán sắt ăn tiền”, lợi nhuận rất thấp.
Đưa sản phẩm “Make in Vietnam” chinh phục thế giới, ứng dụng công nghệ AI mới nhất để giải quyết những “nỗi đau” của xã hội nói chung và lĩnh vực y tế nói riêng, là định hướng của Tổng Giám đốc Trương Quốc Hùng ngay từ khi thành lập VinBrain.
“Khát vọng lớn nhất của chúng tôi là xây dựng được bản đồ côn trùng thế giới có thể cập nhật dữ liệu liên tục hàng ngày”, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần RYNAN Technologies Vietnam chia sẻ.
Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel mở ra cơ hội mới cho nhiều mặt hàng xuất khẩu “Make in Vietnam”. Muốn khai thác tốt thị trường Israel, doanh nghiệp Việt cần lưu ý một số điểm đặc thù.
Giới sành cà phê trên thế giới say mê vị chua thanh của Arabica – loại hạt mà 10 năm trước Founder Là Việt Coffee Trần Nhật Quang quyết định “ngược chiều thị trường” để theo đuổi.
Trước khi startup Velasboost lên sóng Shark Tank, CEO Lê Hải Vũ vốn nổi tiếng trong cộng đồng đồ công nghệ với biệt danh "Lỗ Vũ". Khi TikTok ngày càng phát triển, anh không bỏ qua cơ hội tận dụng nền tảng này và thu về hiệu quả cực lớn.
Nhiều năm trước, không ai nghĩ Việt Nam có thể phát triển sản phẩm và dịch vụ logistics vươn tầm cạnh tranh quốc tế. Kurt Bình – CEO Smartlog cùng các cộng sự đã tạo sự thay đổi.
Với khát khao lớn, Smartlog - công ty công nghệ trong ngành logistics của CEO Kurt Bình đã giúp cải thiện hiệu suất kinh doanh cho hàng nghìn doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành logistics Việt.
Không chỉ là mức định giá cao nhất từ trước đến nay dành cho một công ty đến từ Việt Nam, VinFast được kỳ vọng là người mở cánh cửa sang Mỹ cho các công ty Việt Nam khác, trong bối cảnh nhiều đơn vị cũng có nhu cầu tìm thị trường vốn quy mô lớn hơn.
Trước đây chúng ta cạnh tranh bằng giá rẻ. Nhưng giờ, xanh hóa sản xuất, xanh hóa mô hình kinh doanh mới là lợi thế cạnh tranh bền vững. Có thể sử dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để chuyển đổi nhanh mô hình kinh tế từ “nâu” sang “xanh”.
Câu chuyện các doanh nghiệp xuất khẩu nước mắm Phú Quốc lớn nhất thế giới lại nằm ở Thái Lan chứ không phải Việt Nam đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải chú ý hơn tới việc ứng dụng công nghệ để bảo vệ thương hiệu, tăng hiệu quả kinh doanh quốc tế.
Nỗ lực giải quyết các “bài toán” cảng biển trong nước nhờ kết nối và liên thông dữ liệu, CEH đang ấp ủ ước mơ mang trí tuệ của Việt Nam ra khu vực và thế giới.
Với dân số khoảng 100 triệu người như hiện nay, Việt Nam là một trong năm quốc gia hàng đầu ở châu Á được dự báo sẽ chứng kiến mức tăng trưởng nhanh nhất về thị trường tiêu dùng.
“Chất quân đội đã thấm sâu vào trong người tôi một cách rất tự nhiên. Nhưng tôi chỉ làm trong quân đội đúng nửa ngày. Vì đi đâu, tôi cũng được giới thiệu đây là của con Thủ trưởng Hoàng Đan”, chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến chia sẻ.
PHÁT NGÔN ẤN TƯỢNG
Thuận lợi thường không tạo ra sự xuất sắc. Gian khổ thì có thể. Đã là doanh nhân thì không chọn sự dễ dàng. Vì
dễ dàng tạo ra sự trung bình. Mà sự trung bình thì không tồn tại được trong cạnh tranh.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng,
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại cuộc gặp mặt các doanh nghiệp công
nghệ số ngày 16/01 ở Hà Nội.
Về sáng kiến truyền thông
Hành trình Việt Nam là một Sáng kiến truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng, báo
VietNamNet và Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông thực hiện.
Sáng kiến bao gồm nhiều hoạt động truyền thông nhằm cổ vũ doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, tôn vinh và
lan
toả giá trị Việt Nam qua những câu chuyện khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; khắc hoạ một thế hệ doanh
nghiệp có
tinh thần dân tộc, gánh sứ mệnh quốc gia; góp phần hiện thực hoá mục tiêu Việt Nam 100 năm: Năm 2045,
trở
thành nước phát triển, có thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.
Liên hệ Ban tổ chức: Chương trình Hành trình Việt Nam tại VietNamNet
Báo VietNamNet, tầng 3, toà nhà C’land, 156 ngõ Xã Đàn 2, P. Nam Đồng, Q. Đống Đa, TP Hà Nội.
ĐT: 0243 7722729
Hotline: 19001081 (8-20h) | 0923457788 (ngoài giờ HC)
Email: hanhtrinhvietnam@vietnamnet.vn