Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có kiến nghị UBND TP về phương án quản lý và khai thác tạm thời depot Tham Lương thuộc tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) và depot Tân Kiên thuộc tuyến metro số 3A (Bến Thành-Tân Kiên).
Depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) đang hoàn thiện. Ảnh: Maur |
Theo Maur, quy hoạch phát triển đường sắt đô thị TP.HCM có 10 depot (khu vực vệ sinh, sửa chữa, bảo trì các đoàn tàu) được xây dựng phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222 ha.
Hiện nay, có 3 depot đã và đang được triển khai xây dựng gồm: depot Long Bình đang được hoàn thiện nhằm phục vụ cho tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên). Depot Tham Lương và depot Tân Kiên với tổng diện tích hơn 50ha đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, san lấp và xây tường rào bảo vệ.
Đối với depot Tham Lương có tòa nhà điều hành 7 tầng, diện tích sàn hơn 17.000m2 đã được bàn giao. Hiện Maur đang sử dụng một phần diện tích nhỏ để làm việc, nhiều nơi bỏ trống, tiến độ vận hành metro số 2 dự kiến đến năm 2025.
Đối với depot Tân Kiên có hơn 26 ha trên tổng 26,5 ha mặt bằng đã được bàn giao. Depot này cũng hoàn thành xây tường bảo vệ, san lấp 99% diện tích đất.
Maur cho rằng trong thời gian chờ triển dự án đầu tư tuyến metro số 2 và tuyến metro số 3A thì việc quản lý tạm thời như hiện nay đã làm phát sinh thêm nhiều chi phí bảo trì, nguy cơ về mất an ninh trật tự, tình trạng tái lấn chiếm của các hộ dân…
Ngoài ra, TP hiện nay có nhiều bến cóc, bãi xe dù gây mất trật tự an toàn, lấn chiếm lòng lề đường cũng như tình trạng các bến đỗ xe buýt đang quá tải.
Depot Tham Lương của tuyến metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương). Ảnh: Maur |
Trên cơ sở đó, Maur kiến nghị UBND TP giao Sở Xây dựng nghiên cứu, tham mưu phương án khai thác tòa nhà văn phòng depot Tham Lương trong thời gian chờ hoàn thành tuyến metro số 2.
Giao Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM nghiên cứu, tham mưu UBND TP phương án tổ chức khai thác hiệu quả quỹ đất depot Tham Lương và Tân Kiên trong thời gian chưa triển khai phục vụ dự án theo định hướng sử dụng tạm thời hỗ trợ giao thông tĩnh của TP.
Việc tận dụng 2 depot làm bãi đỗ xe sẽ giải quyết được các bất cập nêu trên. Đồng thời, hai điểm này sẽ tận dụng làm các vị trí trung chuyển, giảm ôtô lớn vào nội thành, giảm kẹt xe... tạo thêm nguồn thu cho TP, giảm lãng phí tài sản công.
Người dân tháo dỡ nhà, giao mặt bằng làm metro Bến Thành- Tham Lương
Hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng dự án đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã tự giác tháo dỡ nhà, giao mặt bằng để làm metro.
Tuấn Kiệt