Theo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Long An, trước đây UBND tỉnh Long An đã thống nhất hướng tuyến đoạn qua huyện Đức Hòa bám theo tim đường cũ của quốc lộ N2, kết nối với đoạn qua TP.HCM tại cầu Thầy Cai hiện hữu.
Tuy nhiên, qua báo cáo của UBND huyện Đức Hòa nếu tuyến Vành đai 4 đi trùng với quốc lộ N2 thì chi phí giải phóng mặt bằng qua huyện Đức Hoà là 21.912 tỷ đồng, có khoảng 2.880 hộ dân dọc tuyến bị ảnh hưởng, việc bố trí tái định cư cũng gặp nhiều khó khăn.
Do đó, UBND huyện Đức Hòa đề xuất điều chỉnh hướng tuyến cách quộc lộ N2 khoảng 1,7 km thì chi phí giải phóng mặt bằng chỉ còn 8.203 tỷ đồng, giảm hơn 13.000 tỷ đồng so với hướng tuyến đi trùng quốc lộ N2, số hộ dân bị ảnh hưởng giảm chỉ còn 910 hộ.
Để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh Long An làm việc thống nhất với UBND TP.HCM về hướng tuyến đường Vành đai 4, Sở Giao thông -Vận tải tỉnh Long An đề nghị Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM có ý kiến về việc điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai 4, TP.HCM đoạn qua huyện Đức Hòa.
Theo quy hoạch, Dự án đường Vành đai 4, TP.HCM dài gần 207 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Long An dài 78 km
Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hướng tuyến về cơ bản vẫn tuân thủ theo quy hoạch chi tiết đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2011. Tuy nhiên, đoạn đường từ nút giao giữa đường tỉnh 825 và quốc lộ N2, thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa xuống gần nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc thị trấn Bến Lức trước đây được tính toán chạy dọc phía đông sông Vàm Cỏ Đông theo đường tỉnh 830 hiện hữu (dài khoảng 26km), nay được thay đổi bằng cách mở đường mới, thêm 2 cầu, chạy dọc phía tây sông Vàm Cỏ Đông.
Với thiết kế này, toàn tuyến đường sẽ dài thêm 5,4km, nâng tổng tuyến qua Long An là 74,5km. Cộng thêm 3,8km đoạn qua TP.HCM để đấu nối vào trục Bắc - Nam, toàn tuyến dự án mà nhà đầu tư nghiên cứu tiền khả thi là 78,3km (theo quy hoạch trước đây, trong số 5 tỉnh, thành có đường vành đai 4 đi qua, Long An có tuyến dự án dài nhất với 69,1km).
Long An cho biết, tuy "kéo dài" thêm 5,4km và phải bắc thêm 2 cây cầu lớn qua sông Vàm Cỏ Đông, tăng tổng tuyến lên 21 cây cầu (8 cầu lớn và 10 cầu nhỏ vượt sông, 2 cầu vượt nút giao và 1 cầu cạn) nhưng dự án sẽ né được khu dân cư đông đúc và các tuyến đường hiện hữu sẽ giúp giảm hàng ngàn tỉ đồng kinh phí giải phóng mặt bằng.
Cửu Long