Ngoài tiếp nhận hình ảnh chụp đoàn tàu số 13 và 14 của nhà thầu Hitachi tại Depot bị vẽ tranh phun sơn (graffiti), phía Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) cũng nhận được thông tin về tình trạng mất mát một số vật tư trên đường ray, thuộc dự án metro số 1.
Cụ thể, ngày 10/5 vừa qua, nhà thầu xây dựng trong lần kiểm tra công trường VD1 đến VD3 phát hiện bị mất trộm hơn 13.000 chiếc kẹp ray trong tổng số hơn 20.000 chiếc được thiết kế (chiếm 2/3). Khoá kẹp ray là thiết bị dùng để cố định, liên kết các thanh ray và thanh nối tà vẹt.
Theo nhà thầu này, đơn vị bắt đầu xây dựng đường ray từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021. Thời điểm này, các khóa kẹp ray đã được thiết lập hoàn chỉnh. Từ tháng 11/2021 đến tháng 5/2022, nhà thầu cho biết không làm việc ở khu vực thi công và vận hành thiết bị đường sắt. Tuy nhiên, các đơn vị khác vẫn làm việc tại đây.
"Đây là sự cố rất đau lòng", nhà thầu này nêu trong thư trình báo Công an TP.HCM. Đồng thời, phía nhà thầu đề nghị phía công an hỗ trợ nhà thầu điều tra, truy tìm và thu hồi để kịp lập đặt trong thời gian sớm nhất, đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Liên quan đến vấn đề mất cắp, bôi bẩn đoàn tàu metro, phía Maur để nghị các nhà thầu cần tăng cường công tác an ninh và bảo vệ vật tư thiết bị đang lưu trữ hoặc đang thi công lắp đặt ở công trường tránh bị mất cắp hay phá hoại trong tương lai.
Trong khu vực Depot Long Bình và các nhà ga, nơi tập trung nhiều vật tư/thiết bị, các nhà thầu nên xem xét có thể gắn camera an ninh để theo dõi, giám sát trong suốt quá trình thi công và lắp đặt, cũng như hỗ trợ công tác bảo vệ.
Maur đề nghị phía Hitachi nhanh chóng trình nộp báo cáo, đánh giá mức độ hư hỏng thực tế và đề xuất giải pháp khắc phục tình hình sau sự cố đoàn tàu số 13 và 14 bị vẽ tranh phun sơn như nói trên.
Sau khi nhận được báo cáo đánh giá và kế hoạch khắc phục từ Công ty Hitachi, đề nghị Liên danh NJPT xem xét và đề xuất ý kiến cho Ban xem xét.
Tuấn Kiệt