UBND TP.HCM vừa báo cáo Bộ Kế hoạch và đầu tư về dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Theo đó, Tư vấn IC (liên danh Metro Team Line 2 là nhà thầu tại dự án metro số 2) đã đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Theo UBND TP, việc kết thúc hợp đồng tư vấn IC sẽ gây chậm trễ thêm đối với tiến độ dự án. Bởi tiến độ dự án phụ thuộc hoàn toàn vào việc tuyển chọn thành công nhà thầu tư vấn trong thời gian tới (dự kiến từ 12 đến 18 tháng).
Ban quản lý đường sắt đô thị (Muar - chủ đầu tư) đã làm việc với nhà tài trợ và thống nhất mốc tiến độ ký hợp đồng và huy động nhà thầu tư vấn CS2B dự kiến tháng 9/2023. Khi huy động được tư vấn, các gói thầu chính CP2 đến CP7 dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2024 và khởi công 2025.
Hiện, UBND TP đang giao Maur chuẩn bị thủ tục đấu thầu tìm đơn vị thay thế sau khi chấm dứt hợp đồng với tư vấn IC và giám sát thi công (gói thầu CS2B) để thúc đẩy tiến độ dự án.
Năm 2012, Maur và Liên danh Metro Team Line 2 ký kết hợp đồng tư vấn IC. Hợp đồng gồm hai giai đoạn, giai đoạn A (thiết kế và hỗ trợ cho đấu thầu các gói thầu chính) và giai đoạn B (giám sát thi công xây dựng).
Do quá trình điều chỉnh dự án trước đây kéo dài nên từ tháng 10/2018 hợp đồng tư vấn giai đoạn A tạm ngưng. Đồng thời, do thay đổi phạm vi công việc, thời gian thực hiện dự án nên sau khi thống nhất với nhà tài trợ, chủ đầu tư đã có thông báo kết thúc giai đoạn B vào năm 2018.
Từ 2019, chủ đầu tư và tư vấn đã tiến hành đàm phán để huy động lại tư vấn hoàn thành các công việc còn lại của giai đoạn A như cập nhật hồ sơ mời thầu, phát hành hồ sơ và đánh giá hồ sơ dự thầu.
Suốt gần hai năm đàm phán, hai bên không đạt được sự thống nhất vì phía tư vấn đưa ra các yêu cầu không phù hợp với điều kiện hợp đồng.
Khi TP đã chấp thuận chủ trương chấm dứt hợp đồng thì sau đó tư vấn có thư gửi chủ đầu tư mong muốn quay lại đàm phán. Hai bên tiếp tục trao đổi, thống nhất cách giải quyết và đủ điều kiện để xem xét mở lại đàm phán.
Thế nhưng, cuối tháng 3 vừa qua, phía tư vấn bất ngờ có thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng. Hiện, chủ đầu tư đang làm việc để chuyển toàn bộ phạm vi công việc giai đoạn A vào gói thầu tư vấn CS2B (tư vấn kiểm soát dự án và giám sát thi công).
Dự án đường sắt TP.HCM tuyến Bến Thành - Tham Lương do UBND TP.HCM quyết định đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng. Dự án có chiều dài hơn 11 km (đi ngầm dài hơn 9 km; đi cao dài gần 2km), 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Dự án sử dụng vốn vay của ADB, EIB, Ngân hàng Tái thiết Đức. Thời gian triển khai dự án từ 2011-2026, đến nay đã hoàn thành công tác thi công gói thầu CP1 “Xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương”, các gói thầu chính còn lại của dự án đang chuẩn bị triển khai lựa chọn nhà thầu. |
Tuấn Kiệt
Hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng dự án đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã tự giác tháo dỡ nhà, giao mặt bằng để làm metro.