Nghệ sĩ violin Hiền Lê vừa ra mắt album Vĩ cầm ca sau nhiều năm ấp ủ thực hiện với các ca khúc: Tình ca phố, Bình yên (Quốc Bảo), Nhìn những mùa thu đi, Hãy yêu nhau đi (Trịnh Công Sơn), Chuyện tình thảo nguyên, Hà Nội ngày ấy (Trần Tiến), Lối cũ ta về (Thanh Tùng), Chưa bao giờ (Việt Anh). 

Đây đều là những tác phẩm nổi bật, tiêu biểu cho phong cách sáng tác của mỗi nhạc sĩ. Hiền Lê đã thổi vào đó một tinh thần mới, trẻ trung, nồng nàn qua tiếng đàn và giọng hát. 

Tựa đề album cũng là định hướng xây dựng hình ảnh của Hiền Lê trong nghệ thuật. Nữ nghệ sĩ vừa hát vừa kéo violin và dự tính sẽ sáng tác các ca khúc cho chính mình. Hình tượng "vĩ cầm ca" của cô dù không mới song lại tạo sự riêng biệt, khó trộn lẫn trong nhạc Việt. 

Hiền Lê sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật với bố là nghệ sĩ - thầy giáo dạy đàn violin. Năm 11 tuổi, nữ nghệ sĩ theo học violin tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và tốt nghiệp sau hơn 10 năm. 

Hiền Lê trở thành nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp tại nhiều dàn nhạc, như Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM, Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Đông Nam Á...

batch dd409970536 7755894577759268 8123820325617172906 n.jpg
Hiền Lê được truyền cảm hứng chơi violin từ bố ruột. 

Với Hiền Lê, cây vĩ cầm là người bạn, người tri kỷ gắn liền đời sống và sự nghiệp nghệ thuật suốt hơn 20 năm qua. Cô nhớ mãi khoảnh khắc ngày vào Sài Gòn lập nghiệp năm 2016, hành trang khi ấy là vài bộ quần áo cùng cây đàn violin gỗ 100 năm tuổi - kỷ vật của bố. 

Bố Hiền Lê là người trao truyền đam mê, khát vọng từ ngày đầu nữ nghệ sĩ bén duyên với cây đàn. Cô tập luyện, gắn bó, dần trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp, biểu diễn ở nhiều sân khấu lớn – như ước nguyện bố gửi gắm nơi mình đã dần thành hiện thực. 

“Sự nghiêm khắc, khó tính nhưng đầy lửa nghề của bố đã gieo cho tôi hạt mầm nghệ thuật đầu đời. Cây vĩ cầm là món kỷ vật vô giá, cũng là định mệnh tuyệt đẹp mà bố đã dành cho cô con gái…”, cô chia sẻ. 

Khi thực hiện album, Hiền Lê sử dụng cây đàn này để chơi trong tất cả bản nhạc. Cô xem đây là cách để tri ân đấng sinh thành, đồng thời mang đến cảm xúc mới mẻ cho album.

7 năm vào Sài Gòn lập nghiệp, Hiền Lê gọi đây là quãng thời gian thú vị. Cô gặp nhiều khó khăn, có lúc tưởng buông xuôi nhưng đôi lần may mắn mỉm cười, nữ nghệ sĩ lại nhận ân tình giúp đỡ từ vài người xa lạ. Tất cả tạo nên trải nghiệm màu sắc, giúp cô thêm yêu và gần gũi với vùng đất này. 

“Cho tới tận bây giờ, thấm thoát nhiều năm trôi qua, tôi đã quen với hương vị hai mùa mưa nắng, quen với với sự chân chất vô tư của người dân nơi đây. Tình ca phố như một lời tri ân chân thành vì sự mở lòng bao dung mà mảnh đất này đã dành cho tôi...” - Hiền Lê kể. 

Nghệ sĩ nói không tham vọng trở nên nổi tiếng, giàu có mà chỉ mong được làm nghệ thuật chân chính. Cô không chạy theo xu hướng thị trường vì biết bản thân không phù hợp hay thuộc về. 

Tuy nhiên, Hiền Lê sẵn sàng với thử nghiệm mới lạ trong âm nhạc, như kết hợp cổ điển và hiện đại, giữa kéo violin cùng một rapper, hay với một nghệ sĩ cải lương… Sáng tạo nghệ thuật theo cô là đa màu, không có giới hạn hay khuôn khổ nào. 

Năm 2024, Hiền Lê ấp ủ nhiều kế hoạch nghệ thuật, trong đó có việc phát hành một số ca khúc tự sáng tác. Nghệ sĩ nỗ lực đổi mới, tiếp cận dòng chảy đương đại với mong muốn đưa âm nhạc đến gần hơn với khán giả. 

“Tôi cứ là mình, nếu khán giả phù hợp sẽ tìm đến, còn không họ sẽ có lựa chọn khác. Tôi không biết sẽ đi được đến đâu nhưng vẫn sẽ bước bằng tâm thế hồn nhiên và lạc quan nhất có thể”, cô chia sẻ. 

Hiền Lê chơi violin và hát 'Lối cũ ta về' của nhạc sĩ Thanh Tùng