Nhân lực sắp cạn kiệt
Thống kê của Cục Đăng kiểm VN đến sáng 2/3, cả nước có 60 trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động. Trong đó, tại TP.HCM có 9 dây chuyền phải đóng cửa. Tương tự, ở Hà Nội, đã có 20/31 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động.
So với ngày hôm qua (1/3), hôm nay Thủ đô có thêm 2 đơn vị đăng kiểm khác phải đóng cửa để phục vụ công tác điều tra, gồm: 2912D (Mai Đình, Sóc Sơn) và 2916D (Sài Đồng, Long Biên).
Như vậy toàn thành phố chỉ còn 11 đơn vị mở cửa phục vụ công tác đăng kiểm xe cơ giới cho người dân, doanh nghiệp.
Dự báo của Cục Đăng kiểm VN cho thấy, theo chu kỳ đăng kiểm lượng phương tiện đến kiểm tra sẽ giảm trong tháng 2 và tăng từ tháng 3 trở đi. Tuy nhiên, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ đạt khoảng 42% nhu cầu. Tương tự, tại TP.HCM là khoảng 53%.
Nguyên nhân là do lượng lớn đăng kiểm viên tại các trung tâm bị khởi tố, bắt tạm giam vì sai phạm. Điều này khiến cho những ngày gần đây tại Hà Nội, TP.HCM tái diễn cảnh người dân phải xếp hàng từ đêm chờ đăng kiểm.
Người dân mệt mỏi khi phải chờ đợi, bản thân những đăng kiểm viên đang làm việc cũng phải gồng mình bù vào khoảng trống nguồn nhân lực đang ngày một cạn kiệt.
Đăng kiểm viên Nguyễn Đức Trung, Trung tâm đăng kiểm 2901V (thôn Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) cho biết, những ngày này công việc vất vả hơn ngày thường.
Do thiếu hụt đăng kiểm viên, có người phải làm một lúc 2 công đoạn (nhiều việc gấp đôi so với trước). Lượng xe đổ về lớn nên anh em phải đi sớm, về muộn hơn ngày thường, nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Đề xuất giảm đăng kiểm viên trên một dây chuyền
Lo ngại đứt gãy hệ thống đăng kiểm, phương tiện không được kiểm định sẽ đối diện nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, vận tải, nhu cầu đi lại của doanh nghiệp và người dân, thời gian qua Cục Đăng kiểm VN đã đưa ra nhiều giải pháp.
Trong số đó, có phương án sửa quy định 3 đăng kiểm viên trên một dây chuyền.
Ông Nguyễn Tô An, Cục phó Đăng kiểm VN cho biết, giải pháp cấp bách là cần sửa đổi quy định cho phép 2 đăng kiểm viên thực hiện một dây chuyền kiểm định. Quy định hiện hành đang là tối thiểu 3 đăng kiểm viên/1 dây chuyền.
Ông An cho rằng, việc sắp xếp một dây chuyền kiểm định có đăng kiểm viên chuyên môn cao, có thể đánh giá được tất cả các hạng mục trong quy trình kiểm định, giảm bớt áp lực về số đăng kiểm viên trên một dây chuyền, từ đó tăng năng suất lao động và khả năng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm xe của người dân. Tuy nhiên, việc này chỉ thực hiện được khi xem xét, sửa đổi Nghị định 139 hiện nay.
Trước đề xuất này, trao đổi với P.V VietNamNet, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng, cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực đăng kiểm này gần như phải xoá đi làm lại từ đầu.
“Như thế cần thời gian. Vấn đề thực tiễn hiện nay là nhu cầu đăng kiểm rất lớn, máy móc có nhưng thiếu đăng kiểm viên vận hành. Những giải pháp mà Cục Đăng kiểm nêu thời gian vừa qua chỉ mang tính chất tạm thời.
Đặc biệt, với đề xuất giảm đăng kiểm viên trên một dây chuyền, tôi cho rằng về nguyên tắc là chấp nhận được. Vì trong dây chuyền đăng kiểm, 1 người cũng có thể làm thêm một vài công đoạn khác cho nên giảm từ 3 xuống 2 đăng kiểm viên cũng có thể thực hiện được”, TS. Nguyễn Hữu Đức khẳng định.
Tuy vậy, chuyên gia giao thông này cho rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế, trong thời gian ngắn.
“Điều quan trọng nhất là làm sao không để tình trạng trên kéo dài. Theo tôi, giải pháp trước mắt, cần làm ngay lúc này là Bộ GTVT và Bộ Công an phải cùng bàn với nhau. Còn nếu như hiện nay, sẽ không có phương án nào giải quyết được”, TS. Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.
Chỉ tận dụng được cơ sở vật chất Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 2901V, Nguyễn Xuân Trường cho rằng, việc giảm số lượng đăng kiểm viên trên một dây chuyền chỉ tận dụng được cơ sở vật chất, phân luồng để thuận tiện cho các phương tiện. Bởi về bản chất những dây chuyền kiểm định vẫn phải có con người vận hành. Dây chuyền có 5 công đoạn thì hiện đang có 5 người thực hiện. Mỗi người làm một công đoạn, không ảnh hưởng gì đến nhau thì tốc độ sẽ nhanh hơn. Nếu giảm người xuống, tách nhân lực ra thì thuận lợi hơn trong tình huống xe phát sinh lỗi, hoặc có vấn đề cần phải tra cứu. Khi đó, xe lỗi ở khâu nào thì khâu đó thực hiện mà không bắt phải cả e kip 3- 4 người…ngồi không. Về lý thuyết, tăng 2 dây chuyền thì gấp đôi lượng phương tiện được kiểm tra kiểm tra. Nhưng việc giảm đăng kiểm viên trong một dây chuyền chỉ giải quyết một phần tình trạng quá tải hiện nay khi số xe vào dây chuyền nhanh hơn nhưng thực chất thời gian để kiểm tra lại lâu hơn. |